22/05/2015

Vẻ đẹp thiên nhiên

   ::Ben Trần ::

Tháng trước anh bạn tôi ở Sydney post lên bức hình thật đẹp. Bức hình ghi lại nét đẹp của thiên nhiên với chút nắng, chút lá vàng của cây, chút mãng mây trời…




Tôi phải khâm phục tài nhiếp ảnh của ông bạn Nguyễn Hà Nam . Để chụp tấm nầy không phải đứng thẳng,không phải ngồi mà cũng không hẳn nằm ngữa! Nếu nằm ngữa ánh sáng mặt trời đâm thẳng vào ống kính bạn không lấy được mây…ảnh sẽ bị nhòa và bạn không lấy được chút lá vàng của mùa thu.
Bức ảnh còn làm tôi nghĩ về sự bảo tồn thiên nhiên. Lúc nào ,nơi nào cũng vậy sự hùng vĩ của thiên nhiên luôn thu hút của lòng người. Không phải lúc nào bạn cũng phải tàn phá thiên nhiên để phục vụ cho lợi ích con người là hay. Ở những quốc gia đã phát triển chúng ta tìm thấy cách phát triển đất nước họ một cách hài hòa, con người sống xen kẻ vào những điều kiện thiên nhiên. Bạn đi thăm đất nước Tân Tây Lan bạn sẽ thấy những cánh đồng xanh, núi rừng ngút ngàn, đẹp vô cùng người dân sống một cách bình dị. Bên dưới những cánh đồng đó là biết bao nhiêu quặng mỏ hay khí đốt… Không hủy hoại thiên nhiên nhiều nhưng nơi nào họ sống không thiếu thốn một thứ gì điện ,nước sạch, nước thải ra ( sewerage ), internet…Các chánh trị gia Úc và Tân Tây Lan thường hô hào chúng ta nên sống vì quyền lợi của thế hệ sau. Living on the benefit of the future generations. Ý tưởng nầy rất hay, bạn sống nhưng bạn phải bảo vệ quyền lợi cho thế hệ sau.
 Bức hình anh Nam làm tôi nhớ về câu nói của Paul Klee,artist . "Mỹ thuật không sao chép những gì ta có thể thấy, mà cho ta thấy những gì ta không thấy" ( Hạnh Trần FB dịch câu nầy ) . “Art does not  reproduce what is visible, it makes things visible”.

:: Ben Trần ::
                                         Ảnh Nguyễn Hà Nam

No comments:

Post a Comment