10/08/2013

ẤP TRỨNG


                                                                                         :: Ben Trần::
Các bạn yêu thiên nhiên, thích động vật hoang dã chắc đã từng để ý các loài chim làm tổ và ấp trứng như thế nào.

Đa số chim làm tổ trên nhánh cây cao,trong góc khuất để trẻ con không thể lên tới. Chim tha những cọng cỏ mềm mại đan vào nhau làm tổ rất đẹp. Nằm trong tổ để ấp trứng, bảo vệ trứng và cũng tự bảo vệ lấy mình. Có loài chim khôn hơn, chọn một lổ tròn nơi thân cây bị gãy nhánh, từ chổ nhánh gãy đó chim cố tạo ra một lổ tròn và làm tổ để ấp trứng. Đó là loài Lorikeet có màu sắc rất đẹp. Đẹp bởi ba hay bốn màu sắc hài hòa, lúc bay xõa cánh ra lại càng đẹp thêm…


                                                                         Chim Lorikeet đang ấp trứng
                                                                               Ảnh Đồng Ngữ Vương

                                                                                     Chim Lorikeet Úc châu
                                                                   Ảnh của Nhiếp ảnh gia Đồng Ngữ Vương


Nhưng ngược lại có một loài chim chỉ làm tổ và ấp trứng nơi trống trải không một bóng cây, không một vật gì che chắn. Đó là loài Pulver, luôn luôn làm tổ ấp trứng trên mặt đất thoáng, không một bóng cây che chắn. Chắc chúng nghĩ rằng sức mạnh chúng đủ để bảo vệ cho trứng cho con, nên chúng không khi nào làm tổ trên nhánh cây hay trong ngóc ngách nào hết. Con chim mái cứ nằm ấp trứng phơi mưa, phơi nắng suốt 5 tuần từ cuối tháng Sáu đến hết tháng Bảy để ấp ba hay bốn trứng. Con chim đực không khi nào đi xa, nó chỉ tìm mồi quanh quẩn gần con mái. Khi ai tiến đến gần nơi ấp trứng là cả hai con chim Pulver đứng dậy sẵn sàng nghênh chiến.Ngoài cái mõ nhọn, trên hai cánh loài chim nầy mỗi bên còn có một gai nhọn để chúng có thể tấn công kẻ thù.
Nhìn loài chim nầy ấp trứng thấy mà tội nghiệp cho sự khổ ải của loài chim mái. Giữa trưa cực nóng hay khuya cực lạnh cũng phải nằm chịu trận với thời tiết khắc nghiệt.

                                       Loài chim Pulver luôn luôn làm tổ,ấp trứng dưới đất
                                                            Ảnh  google.com 
                                              Pulver đang chuẩn bị tấn công
                                                      Ảnh  google.com

Loài chim cánh cụt (Penguin) ấp trứng còn hấp dẫn hơn các bạn ạ. Mổi năm vào khoảng tháng Năm hay tháng Sáu, những giống Penguin ở vùng Bắc cực hay Nam cực nơi mà chỉ toàn tuyết trắng xóa trên nền,thì chim TRỐNG  có nhiệm vụ ấp trứng. Chúng tụ lại theo từng nhóm để giử ấm cho nhau và chỉ đứng trên tuyết kẹp trứng giữa hai chân để “ấp”; đứng ròng rả 65 ngày cho đến khi trứng nở.Trong thời gian ấp trứng chim trống bị mất đi 45% trọng lượng vì thiếu ăn. Chim mái có nhiệm vụ phải đi tìm mồi về nuôi chim trống ấp trứng.

                                                   Penguin đang ấp trứng
                                                        Ảnh  google.com

Loài rùa thì khỏe nhất, không phải ấp trứng. Rùa mẹ đi lên bờ cát nóng ấm , bươi cát ra tạo nên một trủng vừa đủ đẻ vào đó xong lắp cát lại. Để cho sức nóng mặt trời ấp ủ. Rùa mẹ làm xong nhiệm vụ là bỏ đi cho trứng tự nở ra vì thế chỉ có độ 30% các trứng rùa được nở ra và sống sót.
Loài cá ấp trứng còn hấp dẫn hơn nữa. Có loại cá vàng rất đắc tiền được nhập vào Úc từ Châu Âu, loài nầy đẻ rất khó và ấp trứng càng khó hơn. Sau khi cá mẹ đẻ trứng chúng ngậm trứng trong miệng, lấy sức nóng từ miệng để ấp trứng. Mỗi lần muốn ăn món gì cá mẹ nhả trứng ra ăn mồi xong,ngậm lại trứng.

                                               Cá đang ấp trứng trong miệng
                                                            Ảnh google.com

Thượng đế quả kỳ diệu,có loài động vật phải khổ nhọc ấp trứng, còn loài khác thì mang thai trong bụng.Mang thai trong bụng càng lâu thì các hài nhi càng mạnh hơn… Loài voi không phải ấp trứng nhưng phải mang bầu. Voi phải mang bầu rất lâu, mang thai 22 tháng. Voi con sinh ra là biết đi ngay. Nhưng tại sao loài người chỉ mang thai hơn 9 tháng mà thôi? Thượng đế ơi, nếu khởi thủy Ngài tạo ra sự công bằng tuyệt đối,để cho loài người phải mang thai 22 tháng là nguy to rồi! Giả sử con người mang thai 22 tháng cho mỗi lần có con, nếu người đàn bà có 8 con thì mất gần 16 năm cho tuổi xuân rồi ! Mà các bạn có nghĩ đến chuyện xáo trộn trong xã hội không? khi mà đàn bà “mặc áo đình chiến” đến gần hai năm…Các bà đình chiến thì các ông phải làm gì ? Người viết đang chờ câu trả lời của các bạn.Mà nếu phải mang thai 22 tháng các bà có chịu sanh đến tám con không ? Phải có tám con để vui nhà vui cửa đi mà…

Ben Trần
10/8/2013



7 comments:

  1. Bao Nga Nguyễn11 August 2013 at 13:14

    Xin giới thiệu mình là Trưng Vương Mong Hong niên khóa 65-72.
    Hân hạnh được tham gia vào diễn đàn Dân việt Ucchau.Đọc qua bài viết trên diễn đàn từ Ben Tran ,mình có vài dòng comment cho bạn. Bài nầy bạn viết rất hay cho các bạn có những kiến thức hay và tốt. Bạn tổ chức cho các bạn có một sân chơi trí thức và chia sẻ nhiều nổi niềm cho nhau, như bài của Kim Nguyễn chia sẻ cho cô gái tên Vui. Tiết mục ấy làm tôi nhớ lại bà Tùng Long gở rối tơ lòng năm xưa...và tôi hoan hô Ben.
    Cũng theo đây tôi có vài dòng gởi riêng cho Ben Tran.Trong bài Ấp Trứng nầy bạn viết chung cho các bạn và cũng riêng cho một số TrưngVương của chúng tôi muốn khiêu chiến với TV con cháu 2 bà phải Không bạn Ben Tran ???
    Không hình ảnh nào đẹp và thiêng liêng như hinh ảnh của một nguời phụ nữ đang mang bầu và càng đẹp hơn kèm theo chiếc áo đình Chiến bên trong là chiếc áo dài ...nếu không có hình ảnh nguời đàn bà mang bầu thì trên thế giới nầy sẽ không có bóng dáng của nguoi đàn ông mặc dầu nguời đàn bà phải Ké đàn ông mới có Bầu ,nhưng đó là hình ảnh đẹp thì có mang bầu đến 30 tháng thì cũng được chẳng co sao...
    Như bạn nói trong bài đến đoạn cuối nguoi đàn ông phải Chờ Chực khi người phụ nữ mang Bầu thời gian dài thi bị ức chế và xin câu trả lời từ nguời phụ nữ mang bầu thì đói bụng cứ đi ăn PHỞ đi; mà nếu ăn nhằm con sâu HIV thì cho đáng đời đáng kiếp cái tội không biết kiềm chế ...có đúng không bạn Ben ..
    Xin dừng vì thời lượng có hạn ...nếu bạn kiểm duyệt ,bài binh luận nầy từ BNN thấy cũng vui vui, cho tôi tham gia tiếp thì tôi sẽ comment từ những bạn khác...
    Chúc diễn đàn của chúng ta ngày càng phát triển nhiều thành viên, nơi đây sẽ trở thành mot sân chơi trí thức và lành mạnh ...
    Thân ái
    BNN


    ReplyDelete
  2. Hoan hô Bảo Nga, là con cháu hai bà thì phải bênh vực cho phụ nữ chứ, đúng đấy, vì muốn cho giòng giống bên chồng tăng theo cấp số nhân mà phụ nữ mình phải chịu mang bầu, thế mà còn ức với không ức, nghe càng ức thêm Nga nhỉ

    ReplyDelete
  3. Dồng vợ đồng chồng tát biển đông vẫn cạn , thế cho nên khi vợ đình chiến thì chồng cũng phải đình chiến,chẳng lẽ vợ đình chiến chồng lại đi a7n phở à ?? thế thì sao gọi là vợ chồng, lúc ấy phản ứng phụ thì lại khổ , tan nát một gia đình cũng vì cái áo đình chiến và tô phở quái ác đó.

    ReplyDelete
  4. Hay đó chị Thu Hồng, đồng vợ đồng chồng... khi vợ đình chiến thì chồng lo dưởng sức chứ đừng lo phí sức !!!

    ReplyDelete
  5. Huyền Nguyễn12 August 2013 at 23:01

    Các chị ơi anh Ben chẳng qua mượn cái cớ này để thăm dò phản ứng của cánh phụ nữ mình khi các ông thòm thèm tô phở đó thôi! Làm gì các ông không nhớ cái ngày rưng rưng nắm lấy bàn tay nhỏ nhắn, xỏ chiếc nhẩn xinh xắn vào tay nàng lẫm nhẫm thề non hẹn bể chia sẽ ngọt bùi, cay đắng đến trọn đời. Thế mà hôm nay khi vợ mặc chiếc áo Đình Chiến các ông không lo dưỡng binh mà còn dẫn binh đi chinh phạt các miền đất lạ. Dẫu biết rằng chinh phục và chiếm hữu là bản chất của phái mạnh và mỗi hoa mỗi hương mỗi sắc nhưng kết thúc cũng chẳng khác nhau, cũng kết trái, cũng héo tàn. Con ong hút mật từ cánh hoa này sang nụ hoa nọ bởi vì các bông hoa ấy là của chung. Các ông mỗi người làm chủ một bông hoa hẵn là không thích thú chút nào nếu có tay nào đó lạng quạng rờ mó, sơ hở thì thò vòi vào cành hoa của nhà ông. Con ong hút mật hoa đem về tổ , các ông không đem gì về mà còn mang hoạ cho thân mình và rồi cho vợ cho con ! Vui phút chốc nhưng hiễm hoạ khôn lường. Vậy thì các ông có còn muốn lăng xăng tìm phở hay ở nhà săn sóc bát cơm của mình? và các ông có thích nghe vợ nhà nghen ngào ru con: Ầu ơ!...Chàng ơi phụ thiếp làm chi, thiếp như cơm nguội đở khi đói lòng...hoặc là Ơi.à....Vợ là cơm nguội trong nhà ,nhưng là đặc sản của thằng cha a.aaa..... láng giềng !
    Các ông ơi, ngoài tình còn nghĩa nữa phải không quý ngài ?

    ReplyDelete
  6. Phở thì cho có vài thứ Phở, Tái Nạm Gầu Bò Gà Đặc Biệt, moi tuần cho ăn Phở không lên tới óc cũng uổng, nhung cơm thì lại khác, có trăm ngàn món, cá kho tô, canh chua , sườn nướng, cơm chay cơm mặn, bò xào lúc lắc với xà lách trộn dầu dấm,lại còn canh khoai mỡ , khoai môn, canh dưa cải chua nấu sườn, khoai tây xào thịt bò, đậu hũ dồn thịt, thử hỏi các ông chọn ăn phở hay ăn cơm ???? cho dù bà xã mặc cái áo đình chiến đâu có nghĩa là không còn chiến đấu nữa, ta về ta tắm ao ta dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn anh Ben ơi

    ReplyDelete
  7. Chà Chị Huyền Nguyễn lý luận, xong Chị Kim Ngyễn luận lý độc quá, mạnh quá chưa kể các vị Trưng Vương kia đứng về một phe nữa...tui khuyên anh Ben và các ông nên tịnh khẩu là vừa, càng biện hộ càng chết nhe mấy ông. Thôi chịu lui , lui một bước để tiến hai bước nhe các ông.

    ReplyDelete