18/08/2013

LỜI GIẢI ĐÁP (3)



Kim Xuân thân mến,
Thật ra cũng không biết nên gọi Kim Xuân như thế nào cho phải, nhưng với số tuổi của tôi hôm nay thì gọi em bằng tên cho dễ hơn.

Trước khi đi sâu vào vấn đề của Xuân thì xin phép Xuân cho tôi nói sơ qua về gia đình tôi.
Cha tôi là một sĩ quan cao cấp trong quân đội, bị trọng thương trước 75 , ông bị gẫy cột sống , liệt hai hạ chi và nằm hai năm trong tổng y viện cộng hòa.

Sau 75 ông về nhà và gia đình thay nhau chăm sóc ông. Gia đình chúng tôi gồm mẹ tôi và năm chị em , ba chị em gái và hai cậu em trai. Một mình tôi đi làm để nuôi gia đình, mẹ tôi và hai cậu em trai chăm sóc cho ông cụ , cô em gái lo chợ búa cơm nước cho cả nhà. Mẹ tôi rất sạch sẽ, thay tã lót và giường chiếu cho ông ngày cả mấy lần, mỗi lần thay , làm thuốc cho ông thì hai cậu em phải giúp bà một tay, vậy mà trong nhà lúc nào cũng phảng phất mùi thuốc và mùi do ông thải ra. Hai cậu em tôi là thanh niên rất khỏe mạnh, bồng ẵm ông cho mẹ tôi chùi rửa săn sóc suốt thời gian ông đau bịnh , họ chăm sóc ông rất vất vả.

Trở lại chuyện của Xuân, Tôi xin được đặt câu hỏi nếu đảo ngược lại người bịnh không phải là ông xã Xuân mà là Xuân thì sao ? ông ấy có đem Xuân về để chăm sóc không ?
Suy nghĩ cho kỹ Xuân ạ, quyết định là của Xuân, khoan hãy nói đến Duy, các con em đòi đem cha chúng về nhà chăm sóc, nhưng liệu chúng có làm được việc ấy không ? hay chỉ được vài ngày chán nản lại bỏ mặc cho Xuân ?. 

Bà mẹ chồng của Xuân trước kia cũng quay lưng và bỏ mặc em với sự thay lòng đổi dạ của chồng em,ở đây tôi không nói đến chuyện trả thù, mọi chuyện đã qua rồi em ạ , giờ là lúc chúng ta nên suy nghĩ cho người bịnh và cho gia đình bản thân.
                                         photo  homecareproducts.com.au

Theo ý của tôi, em nên lựa một ngày , ngồi xuống phân tích cho cả gia đình sự khó khăn khi chăm sóc người bịnh, em và các con em phải đi làm , ai sẽ là người ở nhà để chăm sóc? mẹ anh ấy già rồi không có sức khỏe để lo cho anh ấy, nên cách hay nhất chính là gửi anh ấy vào nursing home. Ở đây có bác sĩ y tá chăm sóc cả ngày lẫn đêm, họ có đủ nhân lực và máy móc để dời đổi người bịnh từ giường này qua giường khác. Mỗi ngày sau giờ làm việc em và các con cùng bà mẹ chồng thay nhau đến thăm anh ấy, nói chuyện vui trong chỗ làm và đem những món ăn việt nam do tự tay em nấu vào cho anh ấy. Chị cũng biết khi đưa ra đề nghị này em sẽ gặp phản ứng mạnh mẽ từ gia đình và bạn bè em, nhưng không ai là người trong cuộc, họ cũng chẳng giúp được gì cho em.

.Em phải mạnh mẽ và dứt khoát đưa anh ấy vào nursing home, y tá ở đó họ có kinh nghiệm về việc săn sóc người bịnh kiểu này. Em và các con không bị stress trong cuộc sống hằng ngày, em còn hạnh phúc riêng của em và Duy nữa. Em đưa anh ấy vào nursing home chính là em nghĩ cho anh ấy và tất cả mọi người.
Không nghĩ đến lỗi lầm anh ấy đã tạo ra cho em và gia đình, chỉ nghĩ đến con đường mà em phải đi trước mặt mà thôi . Hãy thử suy nghĩ về những khó khăn mà em phải đương đầu, không riêng em mà là các con em nữa. Nếu bà mẹ chồng và các con em cương quyết không đồng ý thì trên cương vị là vợ chính em là người có đầy đủ quyền hành để làm chuyện này, ngược lại nếu em yếu đuối không quyết định được thì ai quyết định thế nào để người ấy lo.  

          Quyết định của em là đưa anh ấy vào NSH, còn ngoài ra với những quyết định khác em không gánh vác, nếu con em và bà mẹ chồng nhất định đưa qua nhà em thì em sang nhà anh Duy hoặc em và Duy thuê căn nhà khác ở, chờ cho đến khi họ chịu không nổi họ sẽ gọi em và em đưa anh ấy vào NSH là yên chuyện. Vào NSH về thể xác anh ấy yên ổn về tinh thần tất cả mọi người đều bình an.
 Tôi nghĩ chỉ có một con đường để đi trước mặt thôi Kim Xuân ạ.
Chúc em mạnh mẽ để đương đầu với đợt sóng cuối cùng và không quên chúc em hạnh phúc cùng Duy.

Kim Nguyễn


8 comments:

  1. Bạn hiền KIM Nguyễn UI.BẠN giải quyết hay quá,đâu ra đó rõ ràng ,mạch lạc.Nhưng vấn để ở chỗ là chi phí cho nursing home có mắc không,bà Xuân và các con nếu đủ phương tiện thì thật là tuyệt vời.Còn họ gặp khó khăn về tài chánh thi KN cho bà Xuân một lối đi mới nha

    ReplyDelete
  2. Chị Chi Nguyễn ơi,chi phí cho Nursing home thì có cao nhưng có chánh phủ tài trợ. Khi còn trẻ đi làm phải đóng thuế ,khi bệnh hoạn thì chánh phủ sẽ giúp đở. Nếu phải vô nursing home chánh phủ sẽ trừ từ tiền hưu trí của bạn hoặc phải bán nhà để trả vào chi phí nursing home,phần còn lại chánh phủ sẽ trả hết. Đó là cái hay của các chánh phủ ở các nước phát triển.

    ReplyDelete
  3. Tôi xin phân tích về việc làm thế nào để được vào NSH.
    Ở Úc này nếu tài sản và tiền hưu trí trên 500 ngàn thì sẽ không được chính phủ tài trợ cho tiền già và vào NSH. Khi già yếu bịnh tật vào NSH thì tất cả tài sản cùng tiền hưu trí sẽ được giao cho một quỹ gọi là quỹ Trustee. Quỹ này của chính phủ và họ sẽ dùng tiền đó đầu tư . sinh lợi để trang trải mọi chi phí cho bịnh nhân, và bịnh nhân bắt buộc phải có di chúc, sau khi chết , quỹ Trustee thanh toán mọi chi phí từ NSH, bịnh viện, pharmacy cho đến ma chay, số tiền còn lại sẽ theo di chúc mà trả cho con cháu.
    Trường hợp không có tài sản sẽ được chính phủ cấp cho tiền pension( tiền giả) số tiền này sẽ đó NSH giữ và mọi chi phí đó NSH lo, invoice sẽ về mỗi tháng , nếu số tiền còn dư sẽ được bỏ vào một account và nếu tháng sau thiếu sẽ được khấu trừ từ Account đó.

    Để được vào NSH mà không có tài sản thì thân nhân đưa người già đi khám bác sĩ gia đình xin giấy giới thiệu vào NSH.Tại NSH họ sẽ làm mọi thủ tục xin cấp dưỡng.  
    Trường hợp của Kim Xuân thì tôi nghĩ mẹ chồng em hội đủ điều kiện đưa anh ấy vào NSH vì ba đã già, không chăm sóc được.Em không phải lo bất cứ điều gì cả, anh ấy bị liệt như vậy sẽ được nằm trong intensive care là nơi dành cho những người mất khả năng tự chăm sóc mình. Nơi này đa phần lao công là Nam Y tá, họ thường tốt nghiệp ngành chăm sóc đặc biệt. người nhà không cần phải làm bất cứ điều gì, chỉ đến thăm cho bịnh nhân lên tinh thần mà thôi. Chúc em sáng suốt

    ReplyDelete
  4. Em xin chân thành cảm ơn Blog Dân Việt Úc Châu, anh Ben, chị Kim Nguyễn và tất cả anh chị đã bỏ chút thì giờ để chia xẻ nỗi ưu tư của em, ngay trong thời điểm này em và chồng em vẫn chưa ly dị, căn nhà do hai vợ chồng đứng tên trị giá khoảng 400 ngàn , nếu bán ra thì chia phần cho mấy mẹ con, phần anh cũng chẳng có bao nhiêu nên tài sản của anh chưa tới 500 ngàn như vậy anh thuộc diện pension. Cảm ơn các anh chị đã giúp cho em hướng giải quyết , đặc biệt là chị Kim Nguyễn với cách giải quyết dứt khoát đầy nghị lực, vâng em xin nghe lời chị , sẽ đứng lên để chấm dứt mọi ưu phiền từ đây. Một lần nữa em xin cám ơn các anh chị và chúc cho Blog ngày càng vững manh.

    ReplyDelete
  5. Bảo Nga Nguyễn19 August 2013 at 22:44

    Chi Xuan than men
    Doc qua bai chi goi cho Dan Viet Uc Chau blog ...minh co vai dong goi chia se cung chi .
    tu nhieu comment cua cac ban Nu ,Nam ho da cho chi nhieu y kien hay goi den chi ...rieng toi thi co mot gop y nho goi den chi ...cùng phận đàn bà với nhau tôi đã hieu lòng chi .tin tuong ,that vong ,ghen ,nổi đau đớn tột cùng ,cuoi cung la phai chia tay...bao nhieu la dau don ,chi da co vuot len chinh minh vi con cai ..de roi hom nay chi co cuoc song ổn định trở lại va da tim cho minh mot nguoi dan ong tot cho chi ...chi la mot nguoi dan ba co nghi luc ...toi cung nhu chi se khong bao gio tha thu cho nguoi dan ong bội bạc mot cach tan nhan voi minh ...roi hom nay ong troi co mat, ong ta phai tra gía rat đắc cho moi tội lổi cua minh la trở thành phế nhân ...gia dinh anh ta lai phai nho su giup do cua chi ...theo toi nghi chi nen giúp ong ta trong hoan canh bi thuong den duong cung la chi va cac con chi cham soc ong ta cho den cuoi doi cua ong .chi cung van chung song voi nguoi dan ong cua chi hien tai khong gi thay doi neu con chi lớn thi chi nen o nha cua nguoi dan ong chi hien gio neu anh ta co nha ...chi den cham soc cung voi cac con chi thoi ,va hoi y kien them voi nguoi dan ong chi hien gio ,ong co vui ve voi tinh huong su xu nhu the co dung khong?..
    Vai dong cho chi ...neu chi thay day la mot chia se tot cho chi...
    Than ai

    ReplyDelete
  6. Thùy Dung ( QLD)19 August 2013 at 23:19

    Chị Kim nói đúng đấy, Xuân hãy suy nghĩ cho kỹ, liệu em có đủ sức khỏe để khiêng , vác , xoay người anh ấy mỗi khi làm vệ sinh không ? sức chịu đựng của Xuân có thể kéo dài năm ba năm không ? Xuân có thể nghỉ làm để ở nhà chăm sóc không ? các con Xuân có thể không lập gia đình để ở với cha nó không ? tôi dám chắc câu trả lời là không ? vậy thì như chị Kim nói chỉ có NSH là giúp cho mọi người thôi em à

    ReplyDelete

  7. Thanh Hằng thật sự không hiểu sao trên đời lại có những người như chồng và bà mẹ chồng của chị Kim Xuân, những chuyện tưởng như vô lý vẫn có thể xảy ra, người ta nói hoạn nạn mới biết chân tình, trong trường hợp chị Xuân dù chị có thương yêu chồng chị đến đâu trong hoàn cảnh này một mình chị cũng không thể cáng đáng xoay sở nổi, chị còn phải đi làm để trả nợ ngân hàng chứ, chẳng lẽ căn nhà chị đã trả xong, vì theo như chị nói thì OX chị khi bỏ chị đi cuộc sống chị v à các con rất khó khăn . Giải quyết như chị Kim là ổn thỏa nhất, như cha chị Kim cần đến 5 người chăm sóc, 24/24 thủ hỏi chị có thể làm được việc của 5 người không ? rất vui khi thấy chị Xuân biết đứng lên để lo cho mình và gia đình , còn một vấn để cũng khá quan trọng , theo em nghĩ chị không nên bán nhà trong lúc này vì chính phủ dựa trên tài sản hiện nay của anh ấy mà giúp đỡ, họ không buộc chị bán nhà vì là nơi mấy mẹ con ở , nên xét về luật thì anh thuộc dạng disable anh sẽ được hưởng trọn vẹn quyền lợi của anh ấy, và em nghĩ nếu tai nạn xe thì TAC cũng bồi thường cho anh ấy nữa, nếu chị chưa làm thủ tục bồi thường thì em nghĩ chỉ nên nhờ luật sư, anh coi như mất khả năng 100 thì sẽ được bồi thường cao lắm đó chichúc chị thành công g lúc này vì chính phủ dựa trên tài sản hiện nay của anh ấy mà giúp đỡ, họ không buộc chị bán nhà vì là nơi mấy mẹ con ở , nên xét về luật thì anh thuộc dạng disable anh sẽ được hưởng trọn vẹn quyền lợi của anh ấy, và em nghĩ nếu tai nạn xe thì TAC cũng bồi thường cho anh ấy nữa, nếu chị chưa làm thủ tục bồi thường thì em nghĩ chỉ nên nhờ luật sư, anh coi như mất khả năng 100 % thì sẽ được bồi thường cao lắm đó chi chúc chị thành công

    ReplyDelete
  8. Cám ơn Thanh Hằng nhắc nhở, Kim Xuân sẽ không bán nhà vì dù sao cũng là nơi mấy mẹ con chui ra chui vào. Còn chuyện Tac thì họ có cover nhưng payment lumsum thì phải chờ đúng 3 năm cho đúng thủ tục giấy tờ thì họ mới đưa ra hội đồng giám định y khoa để xet bồi thường thương tật, nghe luật sư nói thì anh bị thương tật vĩnh viễn có thể đòi bồi thướng 100% như Thanh Hằng nói. Xin cám ơn lòng tốt của các anh chị trên blog

    ReplyDelete