26/05/2014

Bạn biết gì về nước Úc ?


Úc nổi tiếng với ánh nắng mặt trời, đại dương và những bãi biển vàng. 


Tuy nhiên bạn có biết rằng Úc cũng là lục địa khô hạn nhất trên trái đất?
 Sau đây là những điều có thể bạn chưa biết về nước Úc. 
1.  Đâu là nơi nóng nhất nước Úc?

Ảnh: Một phần lớn diện tích đất liền của Úc chủ yếu là sa mạc khô cằn. Ảnh: scorbette37, flickr (CC BY)

Mặc dù hầu hết những nơi nóng nhất thế giới là ở Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ; Úc là lục địa khô hạn nhất trên trái đất, và nhiều vùng nội địa xa xôi hẻo lánh của nước này là sa mạc rộng mênh mông.
Một vệ tinh của NASA được trang bị dụng cụ đo nhiệt độ bề mặt của đất đã ghi được nơi nóng dữ dội lên tới 156.7 độ F (khoảng 69,27 C) tại vùng khô cằn, xa xôi hẻo lánh của tiểu bang Queensland vào năm 2003.
Từ nhiều năm qua đã có một cuộc tranh luận lớn về những nơi xứng đáng nhất với danh hiệu ‘thị trấn  nóng nhất Úc’. Một vài ứng viên đầy ấn tượng cho danh hiệu này là: Marble Bar (Tây Úc), Cloncurry (Queensland) và Oodnadatta (Nam Úc). Nhiều ngày cả ba thị trấn này có nhiệt độ nóng hơn 45 ° C, và càng ngày những nơi này càng nóng hơn.
Theo Cục Khí tượng Úc, 2013 là năm nóng nhất trong lịch sử được ghi nhận. Trong năm này, tất cả các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Úc đều có nhiệt độ trung bình cao hơn nhiệt độ trung bình trước đây; trong đó Tây Úc, Vùng Lãnh thổ Bắc Úc và Nam Úc đều có nhiệt độ trung bình cao ở mức kỷ lục.
2. Không khí ở vùng nào tại Úc trong sạch nhất?


   Tasmania có chất lượng không khí trong sạch và tốt nhất nước Úc.     Ảnh: Atsushi Kase, flickr (CC BY)

Theo tạp chí du lịch có trụ sở ở Hoa Kỳ “Travel and Leisure” (Du lịch và giải trí), Tasmania, tiểu bang hải đảo phía Nam của lục địa Úc, được xếp hạng là nơi có không khí trong sạch nhất.
Tasmania vẫn được bầu chọn là một trong mười thành phố hàng đầu thế giới có không khí trong sạch nhất.
Ông Paul Fraser, chuyên gia về tầng Ozone và biến đổi khí hậu thuộc Tổ chức Khoa học và Công nghệ Úc, CSIRO, tin tưởng rằng không khí ở Tasmania cũng trong sạch như không khí ở Nam Cực.
3 . Thành phố nào ở Úc sạch và xanh nhất?


Ảnh: Thị trấn nổi tiếng Glenelg ở Adelaide là nơi bạn ‘phải xem’. Ảnh: Adam.JWC, wikimedia (CC BY)

Từ nhiều năm qua, Adelaide thành phố thủ phủ của Nam Úc, được nhiều tổ chức khác nhau bầu chọn là một trong những nơi sạch nhất thế giới.
Gần đây Adelaide một lần nữa được mệnh danh là ‘thành phố xanh vào hạng 4 của thế giới’ vào năm 2014 bởi Green Uptown, tạp chí trực tuyến về cuộc sống bền vững.
Các giám khảo của cuộc bầu chọn rất ấn tượng trước nỗ lực không ngừng đầu tư của Adelaide, thành phố duy nhất của Úc nằm trong danh sách top ten. Adelaide nổi tiếng là Thành phố Xe đạp vì mọi người có thể mượn miễn phí một trong hơn 500 xe đạp do thành phố cung cấp. Ngoài ra, Adelaide còn có Tindo, xe buýt đầu tiên trên thế giới chạy bằng năng lượng mặt trời. Trên xe có điều hòa không khí và internet không dây.
Các  nỗ lực tái chế và các biện pháp sử dụng năng lượng mặt trời của thành phố Adelaide cũng đã được công nhận.
4 . Thành phố nào của Úc là thành phố bền vững nhất?

Cảng Darwin. Hình ảnh: Shaun Crawford, wikimedia (CC BY)
Thành phố Darwin, thủ phủ ở miền cực Bắc nước Úc là thành phố bền vững nhất tại Úc, theo phúc trình mới nhất của Quỹ bảo tồn Úc. Các nhà soạn thảo bản phúc trình đã xem xét  sự tiến bộ của 20 thành phố lớn nhất ở Úc.
Darwin và Brisbane thường tranh dành nhau ngôi vị trong bản danh sách những thành phố dễ sống nhất. Trong bản phúc trình mới nhất, Darwin đã thắng trên nhiều tiêu chí và đoạt danh hiệu thành phố bền vững nhất nước Úc.
Canberra đứng hạng năm, kế đó là Hobart, Melbourne; Sydney hạng 12, Adelaide 14 , và Perth là thành phố ít bền vững nhất.
Hội đồng giám khảo đã xem xét và đánh giá 20 thành phố của Úc dựa trên các tiêu chí chính như chất lượng không khí, việc sử dụng nước, và tình trạng sẵn sàng ứng phó với sự biến đổi khí hậu.
5 . Thành phố phố nào tại Úc là nơi tốt nhất để đầu tư vào năng lượng mặt trời?

Ảnh: Thị trấn Townsville ở miền cực Bắc tiểu bang Queensland vào lúc hoàng hôn.  Ảnh: Marco Antonio Torres, flickr ( CC BY )

Vì ngày càng quan ngại về vấn đề môi sinh và được sự trợ giúp tài chính của chính phủ, nhiều gia đình Úc đã quyết định hoặc đang nghĩ đến việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời.
Tiểu bang Queensland đạt điểm cao nhất cho tỷ lệ trung bình về số gia đình đầu tư vào hệ thống năng lượng mặt trời.
Thị trấn Townsville ở miền cực Bắc tiểu bang Queensland có tỷ lệ cao nhất nước Úc trong vấn đề đầu tư vào năng lượng mặt trời. Trong số tất cả các thành phủ của Úc, Brisbane (20,2%) đứng hàng đầu bảng trong khi Hobart (9,5%) là thành phố có ít gia đình nhất đầu tư vào hệ thống điện mặt trời.

Jason Fang
( Nguồn abc.net)
  


       


5 comments:

  1. Trường Hận Thiên Thu29 May 2014 at 06:05

    Cám ơn chú Ben nghen , biết ít nhiều về xứ sở của chú

    ReplyDelete
  2. Hay lắm , là cẩm nang du lịch khi cần để đến cái nhất của một nước nào đó

    ReplyDelete
  3. Để biết nhiều hơn cho việc du lịch các anh cần phải đọc trong các loạt sách của Lonely Planet. Nhà xuất bản nầy in mỗi quyển cho mỗi quốc gia...Rất chi tiết, chi tiết đến độ họ in số phone các phòng trọ, phòng ngủ luôn đó các anh....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chú Ben cho dân xứ Cờ Huê này nhiều information về tham khảo du lịch .

      Delete
    2. Không có chi anh Tư, các anh thích là được rồi , hôm nào tụi tui sẽ nghiên cứu thêm các hình lạ,các câu chuyện lạ về Úc châu để các bạn đọc chơi cho biết và giải sầu...

      Delete