13/05/2014

Căng Thẳng tại Biển Đông


Trung Quốc đang sử dụng vụ giàn khoan HD-981 triển khai ở khu vực Hoàng Sa nhằm thách thức trực tiếp 'lập trường và khối đoàn kết' của Asean, theo một nhà phân tích từ Na Uy.



Giáo sư Stein Tonnesson, một nhà nghiên cứu về Việt Nam và Biển Đông, còn được biết đến qua các tác phẩm về cách mạng Việt Nam 1945.

Trả lời BBC hôm 9/5, ông cho rằng vụ việc đã được phía Trung Quốc lên kế hoạch từ lâu và dường như đã được sắp xếp để diễn ra trùng lặp với thời điểm các nhà lãnh đạo của khối Asean nhóm họp Hội nghị cấp cao.

                                                                         ***
Sáng 11/5, các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã đồng loạt nổ ra trên ba miền bắc trung nam của Việt Nam, với sự góp mặt của nhiều thành viên từ các tổ chức dân sự cũng như các cựu quan chức chính phủ. 

BBC được biết địa điểm biểu tình ở Hà Nội trước tòa đại sứ Trung Quốc đã thu hút sự tham gia của hàng trăm người, trong khi các cuộc biểu tình, mít-tinh khác cũng đang diễn ra tại Tượng đài 2-9 ở Đà Nẵng và Nhà Hát lớn, Nhà Văn hóa Thanh Niên (đường Phạm Ngọc Thạch) ở TP.HCM.





Tại TP.HCM lúc này: Gần một ngàn người biểu tình chống Trung Quốc trước rào chắn của lực lượng an ninh.

Theo một số phản ánh, các đường chính dẫn đến tòa lãnh sự Trung Quốc đã bị chặn sau cuộc biểu tình hôm qua, vốn đã được báo chí trong nước đăng tải rộng rãi. 

BBC được biết các cuộc biểu tình, mít-tinh khác ở TP.HCM cũng diễn ra trước Nhà hát lớn và Nhà Văn hóa Thanh Niên (đường Phạm Ngọc Thạch).


Trong khi đó ở bên ngoài Viêt Nam cũng có các cuộc biểu tình lên án ý đồ xâm lăng của Trung Quốc cũng đã diễn ra rầm rộ:

                                            Người Việt tại Canada (ảnh facebook)

                                             Người Việt tại Canada (ảnh facebook)

     :: Tổng hợp từ bbc.co.uk

1 comment:

  1. Đất nước tội nghiệp của chúng ta lại sắp sửa có chiến tranh , dân đã nghèo lại càng ngheo càng khổ hơn, nhưng gương mạt còn non của thanh niên lại cầm súng, lại hy sinh để bảo vệ đất nước và bảo vệ những cái ghế bạc triệu của bọn lãnh đạo thối nát

    ReplyDelete