20/05/2014

Ngày sinh nhật của Dân Việt Úc Châu



                                                                                ::Ben Trần::
Ngày 20/5 nầy là ngày sinh nhật đầu tiên của blog Dân Việt Úc Châu.


 Mình định viết một bài ngăn ngắn để tâm sự cùng các bạn, nhưng bất ngờ tình hình căng thẳng ở biển Đông bên nhà làm đầu óc mình xáo trộn không viết gì được, ngay cả những chuyện vui cuối tuần nho nhỏ cũng không thể hiện ra trong óc mình.

Thời gian qua nhanh thật, mới đây gần 2 năm rồi từ lúc mình tập tành viết blog. Khởi đầu ông bạn già tôi chủ trương viết blog cho vui. Tôi cũng thử gõ một bài ngăn ngắn, bài “Khí hậu thay đổi”. Lúc đó Kim Nguyễn viết bài “Niềm vui tuổi già” – cô nầy chưa già mà viết niềm vui tuổi già!!! Nghe cũng vui, cũng lạc quan ghê lắm. Công việc cứ thế vừa lo kiếm cơm vừa lo kiếm ý, kiếm chủ đề viết bài; rồi trở nên nghiện lúc nào không hay.




Đọc bài “Một cuộc sống hai chân lý” ( có đăng trong blog nầy 21/4/2014),đây là bài nói chuyện của  Richard Teo, một bác sĩ trẻ người Singapore. Nhân tài nầy thành công sớm nhưng cũng qua đời rất sớm – tuổi 40. Ông có nói một câu làm tôi mãi nghĩ ngợi: “ Thực ra, ghế cao không bằng tuổi thọ, tuổi thọ cao không bằng niềm vui thanh cao.” Nghe đơn giản nhưng bạn muốn thực hành để đạt được cả hai “tuổi thọ” và “niềm vui thanh cao” là cả một quá trình phấn đấu các bạn ạ. Mình phải có ý thức về tuổi thọ từ trẻ để mình loại bỏ việc ăn chơi quá độ, giữ gìn sức khỏe mới đi đến giai đoạn tuổi thọ cao.

Còn niềm vui thanh cao lại tùy theo quan niệm của mỗi người. Có những người 60,70 tuổi nghỉ làm việc xong họ chỉ tìm thấy niềm vui khi vô Casino mà thôi. Không nhiều, cứ mỗi đêm chi 50,60 đôla rồi về, nhưng họ cảm thấy vui. Có cụ một năm phải du lịch Việt Nam ba bốn  lần để tìm vui. Tôi không có ý kiến. Chỉ có một điều tôi tin rằng các bạn nào chịu chơi computer, chịu đọc, chịu viết , làm thơ,chụp ảnh,hội họa… là các bạn sẽ không cô đơn khi về già và các bạn sẽ tìm được niềm vui thanh cao.

 Có nhiều bạn già thích computer, thích các trang mạng xã hội…nơi đó họ gặp nhiều bạn cùng chí hướng,cùng sở thích…đó cũng là niềm vui thanh cao. Phải không các bạn? Riêng chúng tôi khi tung được một bài mới lên blog, chọn một bài thơ, post một bài nhạc… và được các bạn hưởng ứng, dù chê dù khen cũng mãn nguyện, cũng vui dài dài. Đó là niềm vui thanh cao của chúng tôi.( Trang blog nầy nhờ nhiều bạn góp tay vào )


Ông Nguyên Phong người học giã dịch quyển Hành trình về Phương Đông, ông dẫn chứng: “ Các cổ thư Đông Phương đã vạch ra một đời sống ở cõi trần như sau: 25 năm đầu để học hỏi, 25 năm sau để lo cho gia đình, giai đoạn tiến sâu vào trần thế, 25 năm sau nữa phải từ bỏ việc đời để lo cho tâm linh.” Ý tưởng nầy càng củng cố thêm ý ông bác sĩ người Singapore ở trên…Cái quan trọng là niềm vui thanh cao, giữ cho tâm hồn thanh thản không bon chen một cách quá đáng. Ấy là hạnh phúc.

Hy vọng khi đọc bài viết ngắn ngủi nầy các bạn cùng đồng ý với tôi về “niềm vui thanh cao” để khi về già dù bạn sống ở phương nào bạn cũng không cảm thấy cô đơn. Mỗi một ngày của chúng ta đều quan trọng:  “Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy,Ta có thêm ngày nữa để yêu thương.”(K Gibran)

Chúc các bạn có thật nhiều niềm vui thanh cao trong những ngày sắp tới.

::Ben Trần


17 comments:

  1. Ôi nhanh thật , mới đây mà blog đã tổ chức sinh nhật rồi, sao không thấy anh Ben Trần mời cắt bánh sinh nhật nhỉ ?? mà lại kêu gọi niềm vui thanh cao...niềm vui thanh cao không rượu cũng phải có trà chứ, không tôm hùm cũng phải có bánh thì mới vui được chứ, có phải không các bạn blog ?? Chúc mừng Blog được 1 tuổi, mấy tháng qua mới sinh nên còn bò, giờ thì đứng vững rồi, năm nay chắc chạy nhảy cho thỏa thích há. Happy Birthday :)

    ReplyDelete
  2. Happy Birthday Blog Dân Việt. Chúc Blog ngày càng vui càng hữu ích,càng lớn mạnh

    ReplyDelete
  3. Chúc mừng Blog Dân Việt đã thôi nôi

    ReplyDelete
  4. Chúc mừng sinh nhật 1 tuổi của Blog, chúc Blog ngày càng hưu ích cho đám già tụi tui có sân mà đáp khi buồn

    ReplyDelete
  5. Chúc mừng sinh nhật Blog dân Việt .

    ReplyDelete
  6. Bà già trầu21 May 2014 at 05:59

    Bửa nay tính cờ ghé thăm Blog mới biết Blog đã tròn 1 tuổi. Chúc mừng Blog và ban biên tập và các thân hưu gần xa đã quen biết nhau được 1 năm

    ReplyDelete
  7. Happy Birthday Blog

    ReplyDelete
  8. Thùy Dung ( QLD)21 May 2014 at 06:01

    Chúc Mừng Sinh Nhật. Chúc Blog được nhiều bài hay , và trường thọ

    ReplyDelete
  9. Happy Birhday Blog Dân Việt , chúc Blog ngày càng vui và chúc chú Ben cùng cô Kim và ban biên tập dồi dào sức khỏe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn ông Hoàng Hải, ông vắng mặt hơi lâu nhe, hôm nay nhảy vô đúng lúc chúng ta chia nhau bánh sinh nhật (tưởng tượng...)
      Hy vọng ông H H và tất cả các bạn khác tìm thấy những niềm vui khi ghé blog nầy...

      Delete
  10. Thu Cúc (Sydney)21 May 2014 at 18:30

    Chúc mừng Dân Việt Uc Châu tròn 1 tuổi, chúc ban biên tập đoạt nhiều "Niềm vui thanh cao"

    ReplyDelete
  11. Đồng Vương21 May 2014 at 23:01

    Thật quá bất ngờ khi biết Dân Việt Úc Châu chỉ vừa tròn 1 tuổi,tài viết lách của anh Ben Tran rất hay cùng các cộng sự viên tạo nhiều phấn khởi hào hứng cho người đọc. Đặc biêt phải nói đến sự cộng tác thường trực của chị Kim Nguyễn trong vai trung vệ tiến thủ khôn lường, tạo thêm bề dầy cho blog. Còn thêm các nhà thơ Kim Nguyễn,Chi Nguyễn,Mộng Huyền....Với lực lượng hùng hậu đến thế Đồng cứ nghĩ là Dân Viet Úc Châu đã bước vào tuổi TEEN khâm phục quá. Chúc anh B Tran và quí anh chị cộng tác Happy 1st Birthday ,tiến mãi và trường thọ.

    ReplyDelete
  12. Huyền Nguyễn22 May 2014 at 00:01

    Niềm vui be bé mỗi ngày là vào Net check mail, comment vài ba câu với bạn bè khắp nơi, đọc dăm điều từ các trang mạng, xem hình ảnh từ bạn bè post lên, hôm nào hứng chí thì khoắng đại vài dòng, làm vài câu thơ cho cóc nhái bò lổm ngổm ...quả thật là cái thú tiêu khiển khá tao nhã, không ồn ào, không tốn kém , không hại người, vừa thú vị lại mở mang kiến thức tổng quát nữa chứ !Vâng anh Bill thật có lý khi gọi đó là Niềm vui thanh cao( NVTC) .
    Vậy thì Huyền xin chúc mừng anh là tâm điểm của NVTC, mong rằng Blog ngày càng lớn mạnh để mang NVTC đến cho mọi người , cũng như được rất nhiều bè bạn khắp nơi mang NVTC đến cho trang Blog bé bỏng này.

    ReplyDelete
  13. Mừng Dân Việt thôi nôi, không gì vui bằng nhìn đứa con của mình đã chập chững bước đi. Chúc mừng ban biên tập Dân Việt Úc Châu

    ReplyDelete
  14. Hi bà con Dân Việt Úc Châu,
    Nghe bà con ăn sanh nhựt cháu dzui quá xá cỡ, già này cũng ráng chống gậy qua hóng chuyện. Dzô dzài ly cho cháu chóng lớn và bà con mình được ăn sanh nhựt dài dài nghen.
    Og3t

    ReplyDelete
  15. Cám ơn Ông già 3T ghé thăm. Chắc chắn blog nầy sẽ ăn sinh nhật dài dài. Cho dù chống gậy lên mạng cũng phải đi ăn sinh nhật chứ...

    ReplyDelete
  16. Chuc mung sinh nhat Dan Viet Uc chau. Chuc B Tran, K N va ban bien tap dat duoc nhieu niem vui thanh cao. Cac ban co de cung chia se den chung toi...Happy birthday.!

    ReplyDelete