11/05/2014

Bí mật mạng nhện nhà

                                                                                      B Trần (sưu tầm)
Nhện nhà Hoa Kỳ (Parasteatoda tepidariorum) có thể giăng mạng có độ dính đủ bền để bám vào tường hoặc đủ nhẹ 


để gỡ khỏi mặt đất nên mạng hoạt động như cái bẫy lò xo hầu bắt con mồi đi qua. Làm sao nhện tiết ra một loại keo để tạo hai loại tơ, loại bền và loại nhẹ?


                                                    Mạng trên tường
Hãy suy nghĩ điều này:
 Con nhện dán mạng trên tường, trần nhà hoặc bề mặt tương tự bằng cách giăng những mảng tơ có độ dính cao. Mạng này đủ bền để chịu đựng sự va chạm của con mồi khi nó bay vào mạng. Mặt khác, các nhà nghiên cứu ở Ðại học Akron, Ohio, Hoa Kỳ đã khám phá những mảng tơ bám trên mặt đất, có cấu trúc hoàn toàn khác. Vì có rất ít điểm bám so với mạng trên tường, nên mạng trên mặt đất dễ dàng gỡ ra khỏi mặt đất và kéo lên con mồi nào đi qua mạng.


                                                               Mạng trên mặt đất
Theo một báo cáo của Ðại học Akron, các nhà nghiên cứu, những người đã phát hiện kỳ quan thiên nhiên này, “đang cố gắng tạo ra chất keo mô phỏng theo thiết kế thông minh của mạng nhện nhà”. Các nhà khoa học hy vọng sẽ tạo ra chất keo có thể dùng cho băng dán thông thường cũng như việc điều trị nứt, gãy xương.




Bạn nghĩ sao? Khả năng mà nhện nhà tiết ra một loại keo để tạo hai loại tơ, loại bền và loại nhẹ, là do tiến hóa? Hay do được thiết kế?


Cánh bướm
Cánh bướm mỏng manh đến nỗi nếu bị dính dù chỉ một ít bụi hay vài giọt nước cũng có thể làm con bướm khó bay. Tuy nhiên, cặp cánh của chúng luôn sạch sẽ và khô ráo. Bí quyết là gì?



Cánh bướm có các vảy li ti xếp chồng lên nhau:

Hãy suy nghĩ điều này:
 Khi nghiên cứu về loài bướm Morpho Xanh Khổng lồ (Morpho didius), các nhà nghiên cứu của Đại học Tiểu bang Ohio khám phá ra rằng dù cánh của loài bướm này có vẻ rất mịn khi nhìn bằng mắt thường, nhưng bề mặt của nó được phủ bởi các vảy li ti xếp chồng lên nhau như ngói trên mái nhà. Thậm chí, trên mặt những vảy này còn có các rãnh nhỏ hơn nằm song song với nhau, khiến bụi bẩn hoặc các giọt nước dễ dàng lăn đi.

 Các kỹ sư đang tìm cách mô phỏng bề mặt cánh bướm nhằm tạo ra những lớp phủ công nghệ cao có khả năng chống bụi và nước dùng cho ngành công nghiệp và các thiết bị y học.
Cánh bướm chỉ là một ví dụ cho thấy khoa học đang nỗ lực thế nào để mô phỏng cấu trúc của các sinh vật. Một nhà nghiên cứu tên là Bharat Bhushan nói: “Thiên nhiên đầy dẫy những kỳ công công nghệ, từ vi mô cho đến vĩ mô, tạo cảm hứng sáng tạo cho con người trong hàng thế kỷ qua”.
Bạn nghĩ sao? Cánh bướm là do tiến hóa? Hay do được thiết kế?

Ben Trần (sưu tầm)
(Nguồn jw.org )


No comments:

Post a Comment