01/02/2015

Chút đối đáp về Thiền


BAY TRÊN BẢO TỐ (Hạnh Trần )

 Mời bạn đọc một chút đối đáp của người trẻ ở Thụy sĩ và một bô lão ( Beau lão mới đúng ) ở Úc sự đối đáp có chút thiền … Hy vọng các bạn tìm được một chút thư giản cho ngày cuối tuần…




    Minh Phạm  - Ngắm chim quá cao vây đại ca!

 Hanh Tran Trời có rộng thì bay mới xa 

                                  Photo :Hạnh Trần

 Minh Pham Hihi..Têle zoom phải mạnh lắm mới bắt được chim?

 Hanh Tran Khi bắt được chim thì nó chết 

 Minh Pham ah bắt cái hình thôi mà! 

 Hanh Tran Chim chụp không được mới là chim lạ và quý 

Minh Pham Nó bay cao hơn mây! làm sao với tới Đại ca?

Hanh Tran Đành chấp nhận giới hạn hay thất bại. Đó cũng là một phần của nghệ thuật sống 

 Minh Pham Làm sao tele có thê xuyên mây?

Hanh Tran Bởi vậy cần phải chấp nhận giới hạn và thất bại trong cuộc đời. Điều quan trọng là cần dấn thân với đam mê dù thắng hay bại.

Minh Pham có ly! Thành công hay thất bại không quan trong, Sông dấn thân quan trong hơn. you mean?

Hanh Tran Mình luôn cho rằng ta cần tìm thú vị trong cuộc hành trình vì đôi khi cái đích đến là vô vị

Minh Pham Có lý! Nếu chì nhắm tới mục đích mà quên đi phải sống trong hiện tại, thì cũng là một điều kông hay

Hanh Tran Mình cũng nghĩ vậy. Dù luôn đặt hy vọng vào tương lai, mình đặt nền tảng của hạnh phúc cá nhân vào những gì mình đang có

Minh Pham Tư tưỏng Đai ca giống Thiền

Minh Pham Hỏi sáng nói Đc thiền không nhận. Có ai đởi chịu khó ngồi một mính thật lâu trong rừnh cây mêng mông..

Hanh Tran Tư tưởng Phật học: đừng ham muốn viễn vông hay những cái mình thật sự không cần. Muốn cái mình không cần là khổ. Đừng sợ mất những cái mình chưa có. Đừng sợ vận may sẽ không bao giờ trở lại.
 Gieo Nhân nào gặp Quả ấy.  Từ bi với đời và chính mình - sống và để cho sống. Chiêm nghiệm mọi vật dù nhỏ nhoi tới đâu vì bao hàm trong đó là sự thật. Yêu để chiếm hữu là khổ. Tham để có thặng dư là khổ. Không hiểu chính mình là khổ. Chỉ khi nào mình nghiệm ra được nguồn gốc của cái khổ thì mình mới bớt khổ. 

Minh Pham Signature of a Zen master!

Hanh Tran Mình còn ham khổ nhiều lắm 

Minh Pham hihi!! Em biết thiền chút ít. Nghe qua thì thấy.

Minh Pham Em thấy anh có chất liệu của một người tu Thiền,mặc dù không tuyên bố ầm ỉ

Hanh Tran Thiền mà tuyên bố thì còn chi là Thiền. 

Minh Pham hihi...mà có người làm vậy mới vui...mất hết thiền vị.

Minh Pham Em khóai bài nầy:
Giắt tóc lên non, nhìn con vượn trèo, 
nhìn qua sông rộng, nhìn tới chân đèo, 

nhìn lại nhân gian còn bé teo teo... 

Khoác áo lên non, tìm giọt chuông vàng. 
Ngày thiên thu lại vừa đóa hoa tàn. 
Vài trang thư rụng, xuống đời mang mang... 

Vứt dép theo trăng, nhìn sương nguyệt nằm 
nhìn thấu cội nguồn... Lội qua suối mộng, 
nhạt dấu chân mình, 
nhìn lại bên kia bờ vắng như không... 

Vớt cánh rong trôi, Thiền sư ngậm ngùi 
mở vuông túi vải, thả ngát tháng ngày... 
tiền thân thơ dại... 
Đường vời quê xa, lòng những mây bay...

Hanh Tran Thơ ai hay thế?
Mình luôn tìm sự ung dung tự tại, vì trong trạng thái đó mình sẽ cho mà không mong nhận, sẽ yêu mà không cần được yêu, sẽ cảm thấy có diễm phúc và sẽ bớt khổ
   
Minh Pham Chẵng hiểu rỏ nó nói gì nhưng càm nhận chất thiền trong đó
   
Minh Pham Đại ca nói có lý. Em thiếu kỷ năng diễn tả nhưng em hiểu.
   
Hanh Tran Bài thơ đượm tình yêu thiên nhiên. Một nhân tố không thể thiếu trong Thiền là thiên nhiên. Cần phải xem mình là một phần nhỏ nhoi không đáng kể của thiên nhiên và không đòi hỏi sự ưu đãi của thiên nhiên thì mới cảm nhận được sự kỳ diệu của nó. Thiên nhiên luôn có cái để mình tìm tòi và học hỏi.

Minh Pham Chổ anh ở thiên nhiên tuyệt vời đó.
   
Minh Pham Em cũng rất yêu cái làng của em bên nầy. TS thật an bình. Và mong sao VN sẻ đươc như vậy (chắc còn lâu lắm) như cư ước mơ cho quê hương
  
Minh Pham Em phài tạm biệt anh Hạnh. Đi ngủ sớm vì ngày mai có cái hẹn găp bạn. Good night Đai ca! 
   

Hanh Tran Mình thì muốn ai cũng hạnh phúc như mình, con ai cũng được nuôi nấng trong một nền văn hoá trọng nhân bản như con mình. Không biết mình có thấy ngày đó trước khi phân huỷ vào thiên nhiên.

:: Hạnh Trần Facebooker.

1 comment:

  1. Hay quá ông Hanh Tran, cuộc đối thoại tuy đơn giản mà rất nhiều ý nghĩa. Ở giai đoạn nào, tuổi nào cũng nên trao dồi thêm cho cuộc sống bớt nặng nhọc, nhưng thêm nhiều ý nghĩa...

    ReplyDelete