15/02/2015

Người máy Kirobo

                                        :: Ngô Trí Khôn ::

Kirobo là tên của một robot nhỏ biết nói của Nhật Bản, cao chỉ có 34 cm và nặng khoảng 1 kg.




 Kirobo là chữ ghép của 2 từ kibō” (希望nghĩa là hy vọng) và từ robot. Kirobo có hình dáng lấy từ nhân vật người máy trong phim hoạt hình Astro Boy.


Ngày 10 /8/2013, Kirobo đã đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) bằng Tên lửa không người lái H-2B với sứ mệnh là làm bầu bạn với các nhà du hành vũ trụ người Nhật , nhầm mục đích làm giảm cảm xúc bị cô lập vì làm việc lâu dài trên ISS .  Kirobo trở thành robot phi hành gia đầu tiên của nước Nhật.
Kirobo được thiết kế để có thể đáp lại những câu hỏi cụ thể, có khả năng xử lý các câu hỏi, sau đó tự đưa ra câu trả lời theo cấu trúc và từ ngữ riêng .Thay vì sử dụng giọng nói với các cụm từ được lập trình sẵn.
Một cuộc đối thoại rất thú vị giữa Kirobo với một du hành gia được ghi nhận như sau : Vào giữa tháng 5/2014, du hành gia người Nhật Koichi Wakata đã chia tay với  Kirobo để trở về trái đất trước, sau khi hoàn thành sứ mệnh của mình. Wakata nói với Kirobo  : “Rất tiếc là chúng ta không thể trở về trái đất cùng nhau”. Vài giây sau đó, Kirobo trả lời : “Không sao, chắc là không có đủ chỗ cho tôi”.  Wakata nói : “Điều duy nhất tôi thấy trăn trở là để bạn ở lại đây một mình”. Kirobo đáp lại : “Tôi không sao, tôi là robot mà”.
Sau 18 tháng ở trên trạm vũ trụ với các phi hành gia Nhật, ngày 12/2/2015 vừa qua, Kirobo đã trở về Trái đất an toàn, được chào đón bằng niềm vui và niềm tự hào của người dân Nhật. Ngày trở về của Kirobo theo dự định ban đầu  là tháng 12/2014.
 Công nghiệp robot của Nhật bắt đầu từ năm 1967 , khi đó Nhật phải mua robot từ Mỹ. Nhưng ngày nay Nhật đứng đầu thế giới về ngành chế tạo nhiều thể loại (đa năng ) và số lượng robot. Theo thống kê vào năm 2013, toàn thế giới có khoảng 1,5 triệu robot công nghiệp, trong đó Nhật chiếm 70% số lượng  Nhật còn xuất khẩu robot sang nhiều nước khác. Hiện tại 40% robot xuất khẩu của Nhật Bản là sang Mỹ, chủ yếu cho 3 hãng sản xuất ôtô lớn, ngoài ra dùng trong các ngành điện tử và điện dân dụng. Tại châu Á, robot Nhật được xuất sang Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc, Malaysia, Hong Kong, Indonesia, v,v… Xuất khẩu sang Việt Nam bắt đầu vào năm 1995 với 1 robot hàn. Năm 1996, số lượng xuất khẩu sang Việt Nam tăng lên 18 robot – trong đó 13 robot cho ngành lắp ráp và 5 robot để chế tạo khuôn, và trong năm 97 lên tới 39 chiếc (23 robot lắp ráp, 14 robot tạo khuôn, 1 robot hàn và 1 robot đúc). Sản xuất robot công nghiệp tại Nhật Bản đạt kim ngạch hơn 7 tỷ USD.

Vào năm 2013, Nam Hàn là quốc gia xử dụng robot công nghiệp nhiều nhất thế giới, trong 10 000 nhân công thì có 437 robot . Ở Nhật là 323 robot, ở Đức là 282, Thuỵ Điển là 174, ở  Mỹ là 152, ở Pháp là 125. Ở Trung Quốc chỉ có 14. Theo dự đoán thì trong năm 2014 vừa qua, số lượng robot công nghiệp được lắp ráp là 205 000 robot, tăng 15%.
Nhật Bản luôn đi đầu trong công nghệ robot. Dự kiến vào tháng 7 năm nay, một khách sạn có tên là “Henn na hotel”, nghĩa là khách sạn lạ kỳ, có 72 phòng ngủ, được điều hành bởi 20 nhân viên mà một nửa nhân viên là robot, sẽ ra mắt tại Nagasaki. Các robot này không những nói tiếng Nhật mà còn có thể nói tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Trung Quốc.
Trong tương lai, Nhật Bản sẽ đưa ra  những robot có thể sống chung với con người. Đây là một dự án quốc gia, tập hợp nhiều viện nghiên cứu, trường đại học và các hãng chế tạo. Nếu dự án này thành công, robot sẽ tiến vào mọi gia đình và phổ biến như đồ điện tử gia dụng.
Nhật Bản là một quốc gia luôn nỗ lực tìm tòi , cố gắng học hỏi và sáng tạo ra nhiều kỹ thuật tinh xảo. Thật đáng khâm phục.
Montréal ngày 13/2/2014
Ngô Khôn Trí tổng hợp


1 comment:

  1. nhìn nó dễ thương ghê, chức năng và thông tin cũng hay nữa. cảm ơn Ad đã chia sẻ bài viết.
    ................................................................
    Galile
    Chuyên bán máy nước nóng năng lượng mặt trời giá rẻ
    Tel: 08. 66 851 451 – 0901 315 713
    Mail: dichvugalile@gmail.com
    Click xem chi tiết: Sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời hoặc Sua may nuoc nong nang luong mat troi

    ReplyDelete