:: Ben Trần
Thượng
đế tạo ra các động vật đều có vài đặc tính na ná giống nhau. Giận hờn, yêu
thương, cảm xúc, sợ sệt…
Thành ngữ “sợ té đái” không chỉ riêng tiếng
Việt ta có .Trong Anh ngữ
cũng dùng “scared the piss out of me”, chứng tỏ người Tây phương khi sợ cũng té đái như thường.
cũng dùng “scared the piss out of me”, chứng tỏ người Tây phương khi sợ cũng té đái như thường.
Trước tiên là loài động vật bốn chân.
Bạn thử xem các động vật thể hiện sự sợ hãi như thế nào. Có người đàn ông dẫn
con chó định đáp chuyến bay đi du lịch liền bị nhân viên phi trường chận ngay cửa
phi cơ. Ông hành khách năn nỉ xin cho cả hai được lên máy bay, ông bảo đây là
loại chó thật tinh khôn, nó có thể đánh hơi ra các hàng quốc cấm. Nhân viên an
ninh phi trường chịu cho thử nếu đúng cả 3 lần thì cả người và chó được đi.
Lần thứ nhất thả chó vô máy bay vài phút sau
con chó đi ra ngồi ngay trước mặt chủ. Ông chủ báo cáo có người giấu ma túy
trong xách tay. An ninh vô theo con chó xét, đúng ngay người mang ma túy. Lần
sau cho chó vô ngửi, vài phút sau chó ra báo cáo, an ninh vô bắt đúng người
mang súng trong sách tay. Lần thứ ba thả chó vô đánh hơi lần nữa… vài phút sau
con chó chạy ra nước tiểu và phân chó dính cùng mình. Nhân viên an ninh hỏi
chuyện gì?
Ông
chủ chó xanh mặt trả lời:
- Trên máy bay có bom! Cho nên chó sợ
té đái!
Bạn
hãy xem loài cá mập (shark) cũng biết lợi dụng sự sợ hãi của đối phương. Con cá
mập dẫn ba đứa con đi kiếm mồi, khi gặp một đàn cá nhỏ; cá bố ra lệnh:
- Bây giờ chúng ta bơi xung quanh một
vòng, vẫy đuôi lên cho chúng nó thấy. Làm thêm vòng thứ hai, thỉnh thoảng vươn
nửa thân mình ra khỏi mặt nước để hù dọa tụi nó. Làm thêm vòng thứ ba xong, cá
bố ra lệnh tấn công.
Sau khi ăn mồi no nê, cá con xoay lại hỏi
cá bố:
- Bố à, sao mình không thịt bọn nó liền khi mới
vừa chạm mặt lần đầu?
- À, các con không biết, mình phải làm vậy
cho bọn nó sợ té cứt, té đái ra thì mình ăn thịt nó ngon hơn!!!
photo :google Images
Trong những truyện ngắn của nhà văn gốc phi
công Trường Sơn Lê Xuân Nhị, ông thường kể các phi công mới ra trường còn sợ
hãi khi lái tàu bay trên đầu địch. Các phi công đàn anh thường trấn an các đàn
em:
“Tụi mầy sợ gì, tụi nó bắn 100 viên, họa hoằn
lắm trúng mình 10 viên. Mà trong 10 viên họa hoằn lắm mới có 1 viên trúng bình
xăng làm cho nổ máy bay. Mà có chết thì chết chứ đừng trúng phải “của quý”
mình. Còn sống mà bể nát “của quý” thì sống cũng như chết mà thôi!” Bởi vậy các
phi công chiến đấu Việt Nam chỉ một thời gian ngắn sau khi ra trường là không
có ông nào sợ chết.
Nếu mây, núi là những hình ảnh đẹp, là niềm cảm
hứng của các thi sĩ, nhạc sĩ thì nó lại là nỗi kinh hoàng đối với các phi công
. Có bài nhạc mà Evis Phương thường hát “Ta ngồi đây trên đồi Tăng Nhơn Phú,
nhìn mây bay ta ngỡ tóc em mềm...” nghe lãng mạn ghê chưa? Hay là nhạc sĩ Trần
Thiện Thanh viết “anh sẽ gom mây xây lâu đài yêu…”. Và còn nhiều, nhiều nữa các
bài nhạc nói về mây... Nhưng nhà văn Lê Xuân Nhị cũng kể rất nhiều phi công thời
chiến không chết vì đạn thù mà chết vì các đám mây. Ở miền Trung Việt Nam, những
đám mây dày thường lảng vảng gần núi. Khi các phi công lỡ lạc vào các đám mây
dày đặc nầy không khéo phi cơ sẽ đâm sầm vào núi mà vỡ ra thành trăm mảnh.
Ở Úc vài năm trước, tôi có nghe một
câu chuyện của anh chàng phi công trẻ, chưa kinh nghiệm đường đi nước bước cho
lắm. Anh ta bay từ Eden, phía Nam tiểu bang NSW vòng theo bờ biển lên vùng
Wollongong, từ đó hướng về Sydney. Nếu bay từ Eden lên Sydney bay thẳng theo đường
chim bay nhanh hơn, ngắn hơn. Chàng phi công thích ngắm cảnh sông núi và biển cả
nên bay vòng đường xa. Giữa đoạn đường từ Wollongong đến Sydney, trong vùng
Illawara , chàng phi công trẻ lạc vào đám mây dày đặc. Loay hoay khoảng 12 phút
không thoát ra khỏi đám mây. Bố ơi! Nếu trên đường phố Sydney hay Melbourne bạn
lái xe bị lạc 15 hay 20 phút chỉ là chuyện nhỏ. Trên trời, loay hoay trong mây
mù gần 15 phút là tử thần đang réo gọi đó nhe.Trước khi để tử thần réo gọi,
chàng đành phải réo gọi người dưới đất trước. Chàng ta liên lạc đài kiểm soát
không lưu xin giúp đỡ. Các vị trong đài kiểm soát không lưu lúc bấy giờ cũng
không biết làm sao. Đang lúc bức tai bức tóc bỗng một ông nảy ra ý kiến hỏi các
phi công khác đang bay trong vùng lân cận. Sau một hồi liên lạc,tìm kiếm, các vị
trong đài kiểm soát gặp được một phi công kỳ cựu của hãng Qantas đang bay trong
vùng lân cận. Ông phi công già cũng đã từng bị lạc một lần như vậy rồi. Sự liên
lạc vô tuyến ba chiều được nối kết, ông phi công già hướng dẫn chàng phi công
trẻ xuống bao nhiêu độ, qua hướng Đông bao nhiêu độ, rồi qua hướng Tây bao
nhiêu độ… ; nhờ vậy chỉ cần năm phút chỉ dẫn, chàng phi công trẻ thoát hiểm...
Thật là một phen hú vía. Khi chàng phi công trẻ sắp sửa đáp xuống phi trường
Sydney, đài kiểm soát không lưu hỏi lại:
-
Ông cần giúp đỡ gì nữa không? Chàng ta trả lời:
-
Cần, quần tôi ướt nhẹp rồi, tôi phải thay quần!
Thế nên có những điều tốt
cho người nầy nhưng lại không tốt cho người khác... Các ông phi công nhường quyền
thưởng thức vẻ đẹp về mây về núi lại cho các thi sĩ, nhạc sĩ hay các nghệ nhân
khác…
Ben
Trần
26/5/2013
Đọc bài anh viết hồi hộp như kể chuyện ma làm cũng muốn .....nín thở để xem cái kết như thế nào ! Cám ơn anh những bài viết rất hay và cũng rất tự nhiên gần gủi .
ReplyDeleteCó hồi hộp mà chưa sợ hãi như chuyện ma đâu nhe.
ReplyDelete