14/07/2013

CẦU SYDNEY HARBOUR


                                                                            :: Ben Trần ::
Từ năm 1932 bến cảng Sydney được tăng thêm vẻ đẹp nhờ vào sự hoàn tất của cây cầu Sydney Harbour . Mặc dù nó được cắt băng khánh thành bởi thủ hiến New South Wales J.T.Lang vào năm 1932, nhưng lịch sử của nó đã hình thành từ trước đó gần 100 năm.

 Vào năm 1815, một kiến trúc sư bị lưu đày tên Francis Greenway  đưa ý kiến nên xây một cây cầu từ phía nam đi đến phía bắc Sydney. Và cũng có những ý kiến khác nên làm cầu nổi. Nhưng mãi đến năm 1888 một ủy ban hoàng gia được chỉ định để nghiên cứu những kế hoạch khả thi, và cuối cùng dự án được chấp thuận là chiếc cầu thật cao một nhịp đi từ bờ Nam qua bờ Bắc của Sydney Harbour .

                                                       
                                                          photo  www.google.com

Công tác gọi thầu xây cất bắt đầu từ năm 1900 nhưng mãi đến năm 1926  công tác xây dựng mới bắt đầu.
Tháng Hai năm 1932, cầu hoàn thành và Tiến sĩ Bradfield, người đã vẽ đồ án cho thử nghiệm bằng 96 chiếc đầu máy xe lửa lên trên cầu ( trọng lượng tương đương với 5900 chiếc xe nhỏ) để các kỹ sư có thể xét nghiệm sự chịu đựng của chiếc cầu. Mặc dù chiều dài chiếc cầu chỉ có thể chứa tối đa 850 chiếc xe nối đuôi nhau. Điều nầy chứng tỏ khả năng chịu đựng của chiếc cầu quá an toàn và cứng cáp.

Cầu Sydney Harbour  có bề ngang lớn nhất nước Úc,mặc dù không dài nhất ( cầu dài nhất Úc thuộc về West Gate Bridge ,Melbourne) và là chiếc cầu chỉ có một nhịp dài duy nhất đứng hàng thứ nhì trên thế giới. Khi xây xong nó sắp sửa trở thành chiếc cầu có một nhịp dài đứng thứ nhất thế giới, thì bốn tháng trước đó chiếc cầu  có hình dáng tương tự đã khánh thành ở New York và có chiều dài chỉ dài hơn có 635 milimetres ! Cầu Sydney đành đứng hạng nhì.

Tổng số chiều dài chiếc cầu là 1149 mét, nhưng một nhịp chính yếu từ trụ phía nam đến phía bắc chỉ dài 503 mét ( single- span bridge).

Nếu nước Mỹ có Tượng Nữ Thần Tự Do, nước Pháp có Tháp  Eiffel để mà hãnh diện về những kỳ quan của họ thì nước Úc có Opera House và  Sydney Harbour Bridge cũng là kỳ quan để mà hãnh diện với mọi người.

                                 Chân cầu phía bắc ,chụp từ Darling Harbour
                                              Ảnh : Đồng Ngữ Vương 

Ngày nay nếu bạn đến viếng Sydney bạn có thể mua vé để được theo đoàn đi bộ lên trên vòng cung của cầu Sydney. Đứng trên cao bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố từ trên cao,tuy không cao như đứng trên tháp Eiffel của  Paris để nhìn xuống thành phố nhưng cảm giác trên cao lồng lộng gió cũng gây cho bạn một thích thú lạ lùng.

 Theo tour đi bộ lên vòng cung cầu Sydney, nếu bạn có bệnh yếu tim chắc bạn không nên đi vì lên cao hoàn toàn không có gì che chắn; những người  đi bộ chỉ có duy nhất  dây nịt an toàn được nối với chiếc móc sắt móc vào dây an toàn nơi thành cầu.Đi tới đoạn nào cũng phải kéo lê sợi dây an toàn nầy theo để không thể trợt chân rơi khỏi cầu mà tan xác!

                                                      Opera House (Sydney)
                                                        Ảnh: Đồng Ngữ Vương

Nếu bạn sợ không muốn đi bộ để nhìn ngắm từ trên cao bạn cũng có thể ngoạn cảnh xung quanh vùng vịnh Sydney bằng thuyền. Khi mua vé đi cruise quanh cảng Sydney bạn sẽ thấy rất nhiều cảnh đẹp từ nhiều hướng  khác nhau.

                                                     Darling Harbour Sydney
                                                      Ảnh : Đồng Ngữ Vương

* * Cám ơn nhiếp ảnh gia Đồng Ngữ Vương đã cung cấp cho chúng tôi rất nhiều hình ảnh đẹp của Sydney, các bạn có thể thưởng thức thêm hình ảnh Sydney qua trang facebook của anh Đồng : www.facebook.com/dongngu.vuong

Ben Trần

14/7/2013

7 comments:

  1. Sydney hấp dẩn, nhiều cảnh rất đẹp, nhưng các bạn muốn đến thăm Sydney ráng tránh tháng Sáu, tháng Bảy và tháng Chín vì ba tháng nầy rất lạnh...Không lạnh đến nổi tuyết rơi nhưng mà cũng lạnh cóng làm chảy mũi...
    Các tháng khác nóng ấm,rất tốt để đi chơi bên ngoài.
    Những bức hình của anh Đồng Ngữ Vương rất đẹp, các bạn thử click vô đó để phóng to ra ,nhìn rất đã...Cám ơn anh Đồng.

    ReplyDelete
  2. Sorry, Tháng 6, 7, và tháng 8 trời Sydney rất lạnh,tháng 9 mùa xuân trở lại ấm áp hơn.

    ReplyDelete
  3. Đồng Vương15 July 2013 at 19:19

    Hi ANh Ben ,Chị Thu Cúc,
    Cảm ơn các vị đã chia sẻ và giới thiệu hình ảnh của Đồng cùng bạn đọc, Đồng thấy bài viết của ANh Ben có công nghiên cứu hẳn hòi, ngắn nhưng đầy đủ khi anh giới thiệu cùng mọi người Sydney Harbour Bridge,
    Thời tiết ở Úc những tháng mùa đông này Đồng thấy cũng hơi lành lạnh ,nhưng năm rồi Đồng có Anh Em từ VN sang thăm Úc mấy ổng thích mùa đông ở đây quá, ở chơi 5 tuần mà cứ nói đến khí hậu Úc tuyệt vơì,chắc có vài trăm lần,AE của Đồng mê Úc hết cở luôn ,chuyến phà từ bãi biển Manly trở về cảng Darling Harbour chạng vạng chiều khi mặt trời tắt nắng là điểm nóng quý vị đến thăm Harbour Bridge nhớ đừng bỏ qua chuyến phà chiều này nhé

    ReplyDelete
  4. Melbourne tháng 9 vẫn còn lạnh, Melbourne lại có tuyết nữa, thời tiết Melbourne giống như mấy cô gái toan về chiều , rất khó chịu, sáng nắng chiều mưa, dở dở ương ương, mùa hè nhưng lúc nào trong cốp xe cũng phải có dù và áo lạnh.một ngày thay đổi bốn mùa, nhưng có ở đây rồi mới thấy yêu cái không khí lành lạnh quanh năm như Đà Lạt vậy

    ReplyDelete
  5. Có người nói đùa Melbourne một ngày có bốn mùa, chắc cũng đúng phần nào. Cô Kim ơi,thời tiết không có "dở dở ương ương" đâu, chỉ có con người không chịu nổi thời tiết mới bị như thế mà thôi ha ha...

    ReplyDelete
  6. Muốn qua Úc thăm bạn bè, đứa thì ở Melbourne, đứa lại ở Sydney, thời tiết khác nhau như vậy thì chọn nơi nào cho ấm thân đây hở quý dzị ?

    ReplyDelete
  7. Chị Ngọc Thanh ơi muốn ấm thân đi đâu cũng phải dẫn ông xã theo nhe. Lạnh cở nào ổng ÚM cho là hết lạnh. Đừng lo sợ đi đến đâu cũng được miễn có ông xã đi cùng,đi tới Alaska hay North Pole còn được mà.

    ReplyDelete