24/03/2015

Thanh kiếm của Mark Zuckerberg


       :: Nguyễn Đình Bổn ::
Trước khi facebook ảnh hưởng sâu rộng đến VN, thì cư dân mạng chỉ liên lạc với nhau qua các công cụ chat hoặc đọc bài trên các blog. Nhưng blog có sự hạn chế là chỉ những ai đủ tự tin mình có thể viết tương đối trơn tru thì mới lập. Và những người viết blog có tác động mạnh đến xã hội không nhiều, chỉ vài ba cây bút đủ dũng cảm và quan trọng hơn là mức độ tương tác, lan truyền thông tin khá thấp.



Rồi chàng Mark Zuckerberg xuất hiện cùng facebook. Có thể nói VN là nước cực kỳ đặc biệt trong cách sử dụng trang mạng xã hội này. Ai cũng biết khi ra đời tại Mỹ và các nước phát triển, nơi có nền chính trị đa nguyên, tự do báo chí, facebook gần như chỉ là phương tiện để trao đổi thông tin với bạn bè, biểu thị và quảng cáo “cái tôi”, giải trí, kinh doanh… thì tại Việt Nam, trang mạng xã hội này còn làm hơn thế nữa, khi trở thành một phương tiện truyền thông mạnh hơn tất cả các tờ báo và đặc biệt, với “vũ khí” facebook trong tay, bất kỳ ai cũng có thể trở thành một “kiếm sĩ”, với các tiện ích như viết bài, đăng ảnh, chia sẻ, bình luận và like….
Những lần “dậy sóng” dư luận trước những vấn đề xã hội và những kết quả khá khả quan do tác động từ facebook thời gian qua tại VN là minh chứng rằng trang mạng này đã vượt khỏi tầm một kênh giải trí, tự quảng cáo, mua sắm… để trở thành một tiếng nói phản biện, nơi tất cả công dân có ý thức và quan tâm đến những vấn đề nhức nhối và thiết thực của VN đương đại đều có thể bày tỏ ý kiến của mình.
Tất nhiên, dùng kiếm có những hệ lụy của kiếm nếu không cân nhắc, và ở trong bóng tối, đối thủ của tiến bộ cũng dùng thanh kiếm facebook để ra những chiêu hèn!

:: Nguyễn Đình Bổn

No comments:

Post a Comment