27/05/2013

Nhà trường và nhà tù



                                                                                   ::Ben Trần
1         Ngạn ngữ Do Thái có câu: “ Mở thêm một trường học tức bớt đi một nhà tù”. Bạn thấy trường học và nhà tù có liên hệ với nhau không? Nếu bạn chịu khó suy gẫm bạn sẽ thấy có ít nhiều liên hệ.
            Năm 2005 một tổ chức hồi giáo tại Sydney đã mua được một lô đất 15 mẩu tại Camden.
Nhóm nầy bèn lên kế hoạch xin phép mở trường trung và tiểu học tại lô đất trên.Khi đơn xin phép còn trong thời gian phê duyệt để chấp thuận đã gặp sự chống đối mãnh liệt của người dân . Một vùng dân số có 3166 người dân mà có đến 3042 thư chống đối và 14 thỉnh nguyện thư với 435 chữ ký bài bác việc xây trường… Cư dân trong vùng liên tục chống đối ,có nhóm người mang cả đầu heo treo ngay trước cổng của lô đất đang xin phép.
 Bởi áp lực của đại đa số dân chúng nên hội đồng thành phố đành phải bác đơn. Nhóm xin phép mở trường tiếp tục mang vấn đề lên tòa án cấp trên (Land& Environment court) nhưng vẫn không được chấp thuận. Qua việc nầy ta thấy không phải người dân Úc không thấu hiểu ý nghĩa câu ngạn ngữ Do Thái: “Mở thêm một trường học tức là bớt đi một nhà tù”. Trường học để giáo dục cho thế hệ trẻ,để đào tạo con người tốt,xã hội hoàn thiện thì tất nhiên giảm đi nhà tù.Vấn đề xe cộ ồn ào do trường học gây nên chỉ là một lý do nhỏ trong muôn vàn lý do lớn. Người dân Úc đã ít nhiều nhận thức được tầm ảnh hưởng của tôn giáo lên trên tư tưởng của con người. Từ sự suy nghĩ không đúng sẽ dẫn đến hành động không đúng.
            Phần kết về vấn đề nầy, bạn nghĩ dân chúng và chánh quyền địa phương Camden làm đúng hay sai tùy thuộc vào các bạn.
 Giờ mời bạn theo dõi đề tài liên hệ:Nhà tù.
2
Báo Việt Luận (thứ Sáu 24/5/2013) có một bài rất hay: “ Hương sen nơi chốn ao tù”, tác giả Huyền Lam. Tác giả đã kể về nhà tù tại Mỹ (Prison Sangha) được một chi hội Phật giáo chiếu cố. “Bộ Cải huấn-Quản lý tù hết lòng khen ngợi do giảm thiểu bạo loạn trong trại giam và đồng thời cung cấp giải pháp ổn định tinh thần, khai mở trí tuệ cho tù nhân.Hầu hết các chương trình nầy do tu sĩ và cư sĩ người Hoa kỳ sốt sắng tình nguyện. Đạo Phật nhập thể- dấn thân của Tây phương cũng đang có sức hút giới trẻ người Mỹ gốc Á.”
Tác giả Huyền Lam đã theo chân Scott một tu sĩ Mỹ vào thăm nhà tù Sangha được xây dựng phía sâu trong khu rừng thông,tách xa khỏi phố thị. “ Trong phần pháp thoại, Scott nói về chánh nghiệp và chánh mạng (right action:làm đúng; right livelihood: sống đúng) là hai trong 8 con đường Phật chỉ dạy(Bát chánh đạo). Scott trình bày đơn giản dễ hiểu,đưa những ví dụ đời thường để người nghe có thể cảm nhận được”.

                                         lotusflowerimages.com

Huyền Lam đã cho thấy rất nhiều tù nhân đã thay đổi tâm tính…
           Robert -23 tuổi: “Tôi thật sự thay đổi rất nhiều từ khi vào trại giam. Trước đây tôi rất dễ kích động đánh lộn, nhưng từ ngày tôi thực tập thiền, tôi rất an lạc. Bây giờ rất khó kích động hoặc làm tôi nổi giận. Thiền và lời phật dạy đã thay đổi tôi hoàn toàn”.
           Lidarius -24 tuổi: “ Chúng tôi gây ra tội ác thường do hoàn cảnh sống khắc nghiệt, không được giáo dục, hoặc không kiềm chế được tham lam, sân hận. Bây giờ tôi đã biết cách mỗi ngày dành thì giờ để thiền theo dõi hơi thở của mình, bỏ qua mọi chuyện. Chính bỏ qua mọi chuyện lại tạo những điều lành đến với tôi”.
          Sisi – 34 tuổi: “Mấy người bạn tù hỏi tôi làm cái gì thế ? Tôi bảo rằng tôi muốn dành thời gian cho riêng tôi.Mà thật sự là như thế! Tôi dành thì giờ cho nội tâm của tôi! Và trong nội tâm của mọi người đều có chất thiện. Chẳng qua có người chọn con đường sai vì quên đi nội tâm. Dành thời gian để biết về nội tâm chính tôi thật sự làm tôi cảm thấy rất an lành”.
3
Giảm thiểu bạo loạn trong trại giam chỉ là bước đầu. Từ việc không bạo loạn trong nhà tù dẫn đến việc cải hóa con người, khi ra ngoài trở thành một công dân hiền hòa và góp phần xây dựng một xã hội tốt hơn. Nếu làm được vậy các đạo sĩ đã cố gắng dẫn dắt những người lạc lối thực hiện đúng về chánh nghiệp và chánh mạng.

Ở Úc hay Mỹ thỉnh thoảng bạn cũng nghe thấy các tay khủng bố từng bị tống giam và từ trong nhà tù họ được móc nối, nhồi sọ và chuyển sang đạo Hồi và khi ra khỏi tù họ lại làm chuyện tày trời.
Đọc những truyện Mafia về Al Capone ,tay nầy từng vào tù và ngay lúc ở trong tù tay nầy vẫn còn bí mật điều hành xã hội đen …rồi khi ra khỏi tù vẫn tiếp tục ác nghiệp cũ. Như vậy trung tâm cải huấn nhưng không “cải huấn” chút nào.

***
 Chương trình Chi hội Phật tử trong các nhà tù ở Mỹ là một ý kiến tuyệt vời. Việc mang triết lý đạo Phật để sửa đổi nội tâm các người lạc lối ngay trong nhà tù góp một phần không nhỏ trong việc chấn chỉnh lại đạo đức từ căn bản cho xã hội vốn nhiều xô bồ. Công tác nầy cho dù chưa chắc đã thành công 100% ,nhưng nếu chỉ đạt được 30% thành công, đó cũng là một việc làm đáng khích lệ để các nơi khác noi theo.
  Thà bật một que diêm còn hơn ngồi nguyền rũa bóng tối.
 Đa số các phạm nhân ra khỏi tù thường hay phạm tội trở lại, nhưng nếu họ được cải hóa, được hồi tâm từ nơi nhà tù quả là một điều tuyệt hão.

Ben Trần
27/5/2013



              


11 comments:

  1. Vấn đề là từ nhà tù họ đã học được gì ? có thiết thực cho cuộc sống sau này của họ không ? và chính phủ có làm gì để giúp đỡ họ sau này không ? nếu không thì những điều học hỏi từ nhà tù cũng chỉ là để giết thời gian mà thôi

    ReplyDelete
  2. Vấn đề nầy chưa thấy kết quả cụ thể, nhưng có một điều chắc chắn là nếu họ thay đổi trong tâm hồn thì ra ngoài xã hội thì xã hội an lành hơn...Bạn Kim Nguyễn đồng ý không ?

    ReplyDelete
  3. không chắc có thể gột rửa được tâm hồn của họ không ? các cụ ngày xưa có câu " có thực mới vực được đạo " nếu để họ đói kém thì lại đi vào con đường cũ mà thôi, nếu chính phủ tạo công ăn việc làm và xã hội dang rộng đôi tay để đón họ thì họa may, nhưng thử hỏi ai dám thuê một tên giết người, trộm cắp, hãm hiếp vào làm việc ? cộng đồng xã hội có tha thứ cho tội lỗi họ đã làm không ? hay cái lý lịch xấu xa đó sẽ đeo bám họ suốt đời ? Nói thì rất dễ nhưng thực hiện được là một điều rất khó khăn phải không anh Ben ?

    ReplyDelete
  4. Trời đaaaại ca ơi, đọc những giòng chữ đỏ muốn mù mắt luôn hà :(

    ReplyDelete
  5. Đang thử nghiệm, đang thử template nầy, template kia...không vừa ý muốn khóc rồi nè...

    ReplyDelete
  6. hahahaha thân làm tội đời trời có làm tội ai đâu mà khóc , better now :)

    ReplyDelete
  7. Hôm nay thấy blog Dân Việt Úc Châu như con tắc kè bông! Vào trang đầu đã thấy lạ, chạy vào trang trong rồi chạy ra lạ biến hình nữa. Giờ chắc anh Ben đã biết "con đường đau khổ", ha ha. Đừng lo, đường còn dài, cứ giữ sức.
    PS: Đâu mất cái comment trước của tôi trong bài này rồi.

    ReplyDelete
  8. Haha ông HC đừng giởn nhột, không có làm mất 1 comment nào hết;có làm xáo trộn ngày tháng thì có. Nếu lỡ làm mất trên blog thì nó vẫn còn nằm trong Email mình, móc ra in trả lại.
    Cám ơn bạn KN và HC dùm ngắm nghía cho ý kiến về "người yêu bé nhỏ của mình". sẽ còn nhiều cải tiến vì chưa đưa phần comments lên hàng đầu được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Huyền Nguyễn3 June 2013 at 00:54

      Cái quan trọng để cải hóa những tù nhân là phải dạy nghề cho họ, cho họ có 1 công việc thực thụ để khi mãn hạn tù trở lại với xả hội dễ dàng hòa nhập và không trở về con đường phạm tội như trước kia . Chánh phủ ít ra cũng nên giúp đở như có những cơ sở , cơ xưởng thu nhận vào làm việc chứ tư nhân khi nhìn lý lịch như vậy e cũng khó lòng được nhận vào. Các cơ sở tôn giáo cũng rất cần dang tay giúp đở , quan tâm nhằm thu phục , hướng thiện và giãm thiểu khả năng lầm lạc trở lại . Cứu rổi một linh hồn bị cám dổ bởi những điều ác há chẳng phải là mục đích ở chử Tâm trong mọi người sao ?

      Delete