21/05/2013

Nhìn xa hiểu rộng



                                                                                                     :: Ben Trần
Nhìn xa hiểu rộng nhằm để ám chỉ người thông minh,biết nhiều vấn đề. Người thông minh có thể suy đoán một vấn đề tường tận,từ thấp đến cao rồi đi đến quyết định hành động.Họ có thể suy xét xem khi hành động có thể dẫn đến kết quả như thế nào,
có gây ra hậu quả xấu hay không. Nhưng có những người hiểu rộng nhưng không nhìn xa.
 Đó là trường hợp ông cựu quan tòa Marcus Einfeld .
Ông Marcus Einfeld từng là luật sư và sau trở thành chánh án tòa tối cao của tiểu bang New South Wale .Là một người rất có tiếng tăm trong giới luật gia của tiểu bang NSW . Ông về hưu năm 2001, số tiền hưu mổi năm khoảng $240,000 . Năm 2006 ông lái xe quá tốc độ qui định,bị chụp hình và bị phạt $77.00 . Không đồng ý chuyện bị phạt, ông ra tòa kháng án ,trưng dẫn tờ khai hữu thệ ,viện lý do hôm đó ông cho người bạn mượn xe. Người mượn xe tên Teresa Brennan, là công dân Mỹ; nay người bạn bên Mỹ đã qua đời. Thế là hôm đó tòa xử ông vô tội.
 Nhưng xui cho ông Einfeld, hôm đó trong phòng xử án có một ký giả của tờ Sydney Morning Herald ngồi tham dự và thu thập hết những chi tiết. Ông ký giả về lục lạo tông tích của người bạn mượn xe của cựu quan tòa Einfeld xem thực hư thế nào...Kết quả cho thấy người mượn xe tên Teresa Brennan đã chết vào tháng 2 năm 2003, tức là chết trước ông Einfled bị phạt 3 năm ! Đây là bằng chứng cơ bản cho thấy CỰU chánh án đã nói dối, để qua mặt chánh án....Báo chí có bằng chứng trong tay và làm rùm beng sự việc nầy lên. Tòa án buộc lòng phải xử lại vụ nầy, sau nhiều lần xét xử ,đến tháng 10/2008 tòa án phạt ông Einfeld ba năm tù.

Một người từng cầm cân nẩy mực, từng tống giam những kẻ phạm pháp; nay chính bản thân ông ta lại bị tống giam ! Trong tù ông ta lại phàn nàn về cách đối xử của ban quản trị nhà tù...trong những ngày nóng nực ông đòi hỏi phải có quạt máy...phải mở cửa phòng cho thoáng mát... Rõ ràng ông Einfeld đã không thấy nghịch lý của cuộc đời. Nhà tù, hay gọi cách văn hoa hơn là “trung tâm cải huấn” không phải là một khách sạn năm sao. Nhà tù cũng không phải là resort để cho mọi người tới đó hưởng những ngày hè vui chơi thoải mái...Nếu ông muốn sống như vương giả, thoải mái, tự do...thì đừng làm điều gì phạm pháp . Nếu đã phạm pháp thì ông đã trở thành một người mất tự do...không thể yêu cầu điều nầy điều nọ...
Trường hợp ông Einfeld ta có thể kết luận là hiểu rộng nhưng không nhìn xa ,bởi tầm nhìn bị che chắn bởi lòng tham,lòng ích kỷ; hay là lòng tự tôn – ông nghĩ ông biết hết các ngóc nghách của luật pháp đời nào ông chịu thua !



photo, Belea , freebigpictures.com


Còn có trường hợp nhìn xa nhưng không hiểu rộng thì kết quả như thế nào? Bạn hãy nghe câu chuyện nhìn xa và hãy hiểu với đúng nghĩa đen của nó.
Trong phiên tòa xử một người bị kết tội câu cá trong vùng cấm câu. Ông nầy bị lôi ra tòa vì cho rằng ông đậu chiếc tàu nhỏ ở giữa hồ và buông câu.
Đến phần luật sư bào chữa cho nghi can lên đặt câu hỏi với nhân chứng 66 tuổi:
-Thưa ông ,thân chủ tôi bị ghép tội dùng cuộn dây cước nhỏ để câu cá ở giữa hồ.  Ông ạ, hồ nước có đường kính hai cây số, thân chủ tôi ngồi trên thuyền con ở giữa hồ,ông đứng trên bờ hồ,tức là cách xa thân chủ tôi một cây số…Vậy xin hỏi mắt ông tốt cở nào mà ông thấy thân chủ tôi dùng sợi nhợ để buông câu ?
Nhân chứng trả lời ngay,không đắn đo:
-Mắt tôi rất tốt, tôi có thể nhìn xa đến tận mặt trăng!
Ông tòa nghe câu trả lời, đành phải lắc đầu.
 
Các bạn thấy chưa nhìn xa nhưng chưa chắc đã nhìn thấu đáo, chưa chắc đã thấy hết mọi sự !

Ben Trần

No comments:

Post a Comment