11/07/2013

ĐÁNH LỪA VỊ GIÁC

                                                                              :: Ben Trần ::
 Việt Nam có nhiều món ăn ngon, nhiều món ăn rất bắt khẩu vị và phải dùng tay gói; chẳng hạn món bánh xèo, bánh cóng bạn phải dùng hai tay xòe lá xà lách ra cuốn bánh xèo,chấm vào nước mắm ăn ngon tuyệt.Nhưng muốn ngon

hơn nữa cần có rau thơm, rau quế…cho thêm mùi vị. Bạn có nghĩ chính những món rau thơm rau quế nầy nó làm công tác đánh lừa vị giác mình hay không ? Những món rau thơm nầy đâu mang nhiều vitamine C đâu, nhưng nó lại không thể thiếu trong nhiều món ăn. Bạn thử ăn một tô phở mà hoàn toàn không có cọng rau thơm nào xem mùi vị nó sao,và bạn có muốn ăn lại tô phở như thế lần nữa hay không.




Thì ra ta đã dùng rau thơm để đánh lừa vị giác lẫn khứu giác của chúng ta để dễ dàng đưa thực phẩm vào bao tử.
Ở miền Tây có món dưa mắm. Tức là người ta xẻ đôi trái dưa ra và đem ướp vào trong mắm lóc hay mắm xặc, sau vài ngày chất mặn và mùi mắm thấm vào trái dưa, từ đó ta có dưa mắm. Người bình dân ăn món nầy thấy ngon, rất ngon để ăn cặp với thịt nướng hay cá nướng…

Còn một món nữa, củ cải muối, củ cải trắng đem ngâm muối thật mặn xong đem phơi khô biến thành cải muối. Đơn giản chỉ cần cắt lát mỏng ăn với cháo trắng. Muốn cho ngon hơn ,thái mỏng ra ướp đường, giấm,tỏi ,ớt…ăn ngon nhưng chắc chắn không bổ chút nào cả, chỉ mang vào trong cơ thể ta thêm chất muối.Củ cải muối sau khi ướp gia vị xong ăn cặp với những món khác sẽ ngon hơn. Tôi tạm gọi đó là những món ăn để đánh lừa vị giác hay khứu giác.


Thì ra trong cuộc đời nầy có nhiều điều ta thích bị đánh lừa.Hay ta chấp nhận bị đánh lừa. Như chuyện ăn uống vừa nêu. Hoặc chuyện hát nhép trong các các phim DVD nhạc Viêt Nam,khoảng 90% là hát nhép, ca sĩ đã thâu sẵn tiếng hát rồi, nhiệm vụ trên sàn diễn của ca sĩ chỉ diển tả, nhép môi sao cho phù hợp với nhịp đờn nhịp trống…Giọng ca thật của ca sĩ chưa chắc đã hay đã trong veo như thu trong dĩa. Chúng ta đã quen với cảnh các ca sĩ hát nhép rồi, xoay qua nhìn và nghe các ca sĩ cầm micro đứng hát ở phòng trà thì thấy ngay chất lượng kém hơn. Đó là ta bị lừa về thính giác !


Bây giờ về thị giác có người bị lừa nữa ! Có người thích đeo kính đen không phải để chống nắng mà để liếc bên trái bên phải. Cái nầy là lợi thế của đàn ông. Các ông đi ra đường với vợ, nhờ có cặp kính đen mà không hề bỏ lở bất kỳ bông hồng nào lướt qua! Mặt thì nhìn thẳng,hai con mắt thì không “thẳng” tí nào.Cám ơn các cặp kính đen.

 Hôm rồi trên blog nầy có bài “Muốn vô bảo tàng viện phải khỏa thân” có bạn văn ở tận bên Mỹ đề nghị các bà vô xem nên mang kính đen. Mánh nầy là của mấy ông, bây giờ mấy bà định chôm chỉa ?  Có bà nói cái nầy là “tật” của mấy ông, để mấy ông mang theo tới già tới chết đi. Dòm ngó người ta mình có mập béo gì đâu mà vẫn liếc, vẫn săm soi…không chớp mắt! Các ông mang kiến vô để ngăn chận UV còn cái khác thì không ngăn chận. Cái khác thì vô càng nhiều càng tốt.

Tôi xin người cứ gian dối… gian dối nầy của đàn ông, các bà đừng vướng vô mà mang tiếng nhe!

Ben Trần

1/7/2013

5 comments:

  1. Huyền Nguyễn11 July 2013 at 23:49

    Vị giác bị lừa, thính giác bị lừa, thị giác cũng bị lừa vậy cho huyền hỏi anh Ben là xúc giác , khứu giác có bị lừa không ? sao không tiện thể anh kể luôn cho bà con được nhờ với anh Ben!

    ReplyDelete
  2. Huyền nhắc mình mới nhớ, chắc thỉnh thoảng xúc giác cũng bị đánh lừa luôn. Mình đã không nhớ đến ý tưởng nầy, thôi để các bạn thử góp ý thêm, có nhiều bạn nẩy ra ý hay lắm.

    ReplyDelete
  3. Ôi trời ơi, anh Ben này đi từ vị giác (ăn rau thơm),tới thính giác ( nghe nhạc) qua thị giác ( liếc ngang liếc dọc) cuối cùng bò tới ..não...( lấn đất của đàn ông.. anh Ben sưu tầm ở đâu mà tuyên bố chắc nịch rau quế rau thơm không bổ béo ??? bổ thì không bổ nhưng ích thì có ích, ăn rau thơm da dẻ mịn màng, ăn rau tốt hơn ăn thịt chứ anh Ben. Bây giờ nam nữ bình đẳng rồi anh Ben ơi, đàn ông đeo kính liếc cho dễ thì phụ nữ cũng có quyền đeo kính ngắm...giai..chứ anh nếu không thì các ông đi Gym luyện tập sáu múi làm gì ??

    ReplyDelete
  4. Ồ công nhận ý kiến của chị Trâm,rau quế rau thơm bổ thì không bổ ,nhưng ích thì có ích. Người viết đang chờ đón những ý kiến của dân học Y khoa đó nhe chị Trâm . Hôm nào chị rảnh rổi viết vài bài về Nha khoa cho blog nầy nhe. Cám ơn trước.

    ReplyDelete
  5. Đâu anh Ben thử ăn bánh xèo, bánh cống hay bánh hỏi mà không có rau thơm thử coi có ngon không ?

    Mà Việt Nam mình ăn rau thơm như vậy mới ngon, mới thưởng thức từng mùi từng vị của rau thơm. Người Thái ,Lào ,Miên thì họ làm khác...Họ bỏ tất cả gừng nghệ,hành,tỏi,rau thơm vào trong cái cối giả nát và nấu chung...ôi thôi vậy thì đâu còn gì ngon?...

    ReplyDelete