18/07/2013

BULL RUN

                                                                                        :: Ben Trần ::
Mỗi năm dân Tây Ban Nha tổ chức trò chơi “bull run”. Lễ hội nầy đã có hơn trăm năm nay rồi . Xem ra trò chơi nầy rất được dân Tây Ban Nha ưa thích. Cứ vào khoảng đầu tháng Bảy mỗi năm, người người kể cả khách du lịch đều tụ về thành phố Pamplona  xứ Tây Ban Nha để chơi trò “bull run”.


 Tôi không biết nên dịch chữ “bull run” như thế nào, nó khác với chữ “bull fighting” . Trò đấu bò (bull fighting) thì chỉ một người cầm miếng vải đỏ giăng ngay trước mặt con bò, con bò dùng hết sức mạnh của nó mà húc vào miếng vải đỏ; con người cứ việc né qua một bên. Cứ làm như vậy vài tiếng đồng hồ cho đến khi con bò mệt lả ra, không đứng nổi và bị giết ….


                                                        photo  www.google.com

 .Trò “bull run” thì khác, cả trăm người đa số mặc áo trắng và có một phần màu đỏ nơi cánh tay hay cổ áo và chạy trước đoàn bò. Đoàn bò mộng, mổi con trên 700 kí khi được thả ra khỏi chuồng là chạy tìm con người mà “húc”. Con người cứ chen lấn nhau mà chạy,vừa chạy vừa né. Có người bị té, bị đạp, bị giẫm lên như chiếc giẻ rách! Chưa kể có người chạy không khỏi, né không kịp là lãnh những cú đâm từ những chiếc sừng nhọn của con bò,trông thấy thật là đau đớn !
                  
photo  www.cnn.com


 Có gì hấp dẫn từ trò chơi nầy ? Có những nhà báo Tây phương đến chứng kiến,họ không dám phê bình về tập tục của xứ nầy nhưng họ đã đặt câu hỏi : Can đảm? điên khùng ? hay say xỉn ? Điều gì khiến người dân Pamplona yêu thích “Bull run” ? Hiện tại chưa có câu trả lời chính xác, nhưng nhiều người của xứ nầy đều công nhận rằng trò chơi nầy đã thu hút thật nhiều du khách cho thành phố nhỏ bé ở miền Bắc nước Tây Ban Nha nầy . Khách du lịch mỗi năm mỗi tăng, và tên tuổi của thành phố Pamplona  càng ngày càng được nhiều người biết đến, nhờ vào trò chơi chết người nầy.

                                                       photo  ibtimes.co.uk

 Lễ hội “Bull run” năm nay, mỗi ngày có vài ngàn người tham dự, ngày đầu tiên chỉ có bốn người “may mắn” bị thương; các người khác thì khoe những vết bầm dập để chứng tỏ ta đây rất hùng dũng ! Lễ hội nầy kéo dài đến 9 ngày . Nghe đâu ngày cuối cùng, có cô gái 23 tuổi, người Úc bị bò “húc” phải chở vào nhà thương.Cô bị gãy vài xương sườn và bị đâm lủng một bên phổi,may mà không bị chết ! Không phải đàn ông không thôi mà cũng có các bà tham dự trò chơi hồi hộp đầy chết người nầy.

                                     photo news.nationalgeographic.com

Con bò ngu ngốc cứ cố đâm đầu vô màu đỏ. Con người mặc đồ trắng nhưng kèm theo tấm khăn màu đỏ choàng cổ chạy trước bò , để thử thách trí khôn,  thử thách sức mạnh hay thử sự nhanh nhẹn ? Tôi không hiểu nổi. Nếu có ai rủ tôi tham gia trò chơi nầy, chắc tôi cũng tham gia. Trước khi bắt đầu xin uống chút rượu mạnh…và chỉ chạy sau đuôi con bò mà thôi, ai bạo gan bạo phổi, nhanh nhẹn tôi để các người đó chạy trước đàn bò …

Ben Trần

14/7/2013

9 comments:

  1. Thiên hạ thường ví von " đồ ngu như bò" nhưng xem ra với cái lễ hội lạ đời này thì phải nói là " ngu như dân chơi Bull run",sao lại có thể đem tính mạng mình ra mà đùa giỡn như thế ? cho dù chạy sau đuôi con bò như anh Ben thì cũng có nguy hiểm vì với số đông người dẫm đạp nhau như thế thì chuyện ngã lăn quay cho thiên hạ dẫm đạp lên mình là điều có thể. Thôi cứ ngồi nhà xem phim tập cho chắc ăn anh Ben ơi

    ReplyDelete
  2. Anh Ben ơi, chạy thì chạy trước con bò chớ , chạy sau thì đâu có ý nghĩa gì ? Đâu có hào hứng gì ? Chạy sau có xách theo Băng ca để chờ cứu vớt người bị thương không ?

    ReplyDelete
  3. Đúng là không hiểu nổi. Xin mời xem đoạn video sau đây về ngày lễ bò rượt ở đảo S. Miguel, Açores, Bồ Đào Nha để thấy người ta khùng như thế nào.
    http://www.youtube.com/watch?v=2h-WhhqFjv4

    ReplyDelete
  4. Hi anh HC ,cám ơn anh đã dùm dịch cho chữ Bull Run là "Lễ bò rượt" , vậy mà tui không nghĩ ra. Anh giới thiệu cho xem đoạn video về bull run ở Bồ Đào Nha thật hấp dẫn .Thanks

    ReplyDelete
  5. Cả đời bị rượt chưa đủ sao mà còn gia nhập lễ hội bò rượt nữa ? hết tiền rượt, bill rượt ,tới con rượt thậm chí chồng rượt , nợ rượt giòng họ rượt, bây nhiêu cái rượt đó cũng đủ vắt giò lên cổ mà chạy rồi , sung sướng gì mà cho bò rượt nữa hả quý dzị ?

    ReplyDelete
  6. Chị Hồng ơi, tiền rượt, bill rượt, con rượt,chồng rượt...mình vẫn thoải mái thôi vì mình muốn mà. Còn nhảy ra cho bò rượt là phải chạy trối chết...đôi khi hồi hộp ,hấp dẫn vui vui...vậy mới biết tục lệ quái đản mà !

    ReplyDelete
  7. haha Thu Hồng nói chí lý đó nha, cả đời cứ bị cơm áo gạo tiền nợ nần oan trái rượt cũng đủ nín thở rồi có đâu rảnh rỗi chơi trò bò rượt nữa

    ReplyDelete
  8. Tối qua trong chương trình 60 minutes có nói về lễ hội này, thật không lấy gì là hấp dẫn và vui vui hết anh Ben à, con người dẫm đạp chạy trối chết, có người bị bò húc máu me lênh láng, thôi thôi anh thấy vui thì đi mà dự , bọn này chẳng dại như thế đâu anh Ben ơi

    ReplyDelete
  9. Thank you, I have recently been searching for information approximately this subject for a while and yours is the greatest I've found out till
    now. But, what concerning the conclusion? Are you positive in regards to the supply?

    ReplyDelete