04/10/2013

BANDITO - "ĐẠO TẶC"




Đây là câu chuyện xưa trong kho tàng chuyện cổ
xứ Tây Ban Nha- “Old story in old book” .
 Kim Nguyễn sưu tầm.

 
Ngày xửa ngày xưa, có một họa sĩ trẻ, không có tiếng tăm, sống trong căn phòng chật hẹp, cũ kỷ, chuyên đi vẽ chân dung cho người khác kiếm sống qua ngày.
 
Một ngày nọ, có một nhà phú hộ, thấy những bức tranh của chàng họa sĩ trẻ rất sống động, nên đến nhờ chàng vẽ cho một bức chân dung. Đôi bên đồng ý với giá là 10000 đồng.

 
Sau một tuần lễ, bức tranh đã hoàn thành, nhà phú hộ đến đúng hẹn để lấy tranh. Đến lúc đó, ông nhà giầu đó sanh lòng phản phúc, vì thấy chàng họa sĩ vừa trẻ, vừa nghèo vừa chả tiếng tăm gì, nên đã không chịu trả đúng số tiền đã thỏa thuận từ trước. Vì Ông ta nghĩ bụng rằng: Bức tranh là chân dung của mình, nếu ta không mua, thì chả có ai bỏ tiền ra mua cả! Thế thì tại sao ta lại phải trả đến giá cao như thế cho bức tranh này? Nghĩ thế ông ta bèn trở mặt, không chịu trả đúng 10000 như đã giao hẹn nữa, mà chỉ chịu trả 3000 đồng thôi.
 
Chàng hoạ sĩ trẻ choáng váng, vì chưa gặp chuyện như thế bao giờ, nên đã kiên nhẫn, cố gắng giải bầy cặn kẽ cho ông khách đó rằng, đây là đã giao hẹn rồi, xin ông hảy nên làm người giữ chữ Tín. Ông khách thấy thế, biết là mình đã chiếm thượng phong, bèn dứt khoát: Thôi anh đừng dài dòng lôi thôi, tôi hỏi anh, 3000 có chịu hay không??
                                            Pablo Ruiz Picasso (1881-1973)
                                            Photo www.huffingtonpost.com  
Chàng hoạ sĩ nghe thế, biết là cha này chơi xỏ lá, tay trên, bèn cố nén cơn giận, trả lời người khách với  giọng kiên quyết: Không bán! Tôi thà thí công vẽ, chứ nhất định không chịu để ông làm nhục tôi như thế! Hôm nay ông nuốt lời, bất tín với tôi, thì tương lai chắc chắn ông phải trả giá gấp 20 lần!!
 
-Cái gì? Anh nói giỡn chơi! 20 lần là 200,000 tôi đâu có ngu mà trả đến 200,000 để mua bức tranh này!!
 
- Rồi ông sẽ biết!  --Chàng họa sĩ nói theo khi người khách bỏ đi!
Trải qua câu chuyện đau lòng như thế, chàng họa sĩ đã dọn đi, đến 1 nơi khác, tầm sư học nghề, khổ công luyện tập.
 
Trời không phụ lòng người, mười mấy năm sau, chàng đã dành được 1 chỗ đứng khá quan trọng trong giới hội họa, trở nên 1 họa sỉ khá nổi tiếng. Còn nhà phú hộ? Ngay ngày hôm sau thì ông ta đã quên mất câu chuyện chơi xỏ thằng họa sĩ trẻ đáng thương đó rồi.

                                         ***
 
Cho đến 1 ngày, có mấy người bạn thân đã đến kễ cho ông ta nghe cùng 1 câu chuyện lạ:
-Này ông! có 1 câu chuyện lạ ghê! mấy ngày nay, chúng tôi có đi xem 1 buổi triển lãm tranh của 1 ông họa sĩ nổi tiếng, ở đó có treo 1 bức tranh đề giá chắc nịch, mà trong tranh là 1 nhân vật trông y hệt như Ông, giá đề: không thương lượng: 200,000 đồng! Mà cái buồn cười là, tiêu đề của bức tranh là: BANDITO!! ( Đạo tặc!! ).
 
 
Như bị trời giáng, ông nhà giầu nhớ ngay đến câu chuyện năm xưa!
Lúc đấy, ông mới biết là việc mình làm ngày trước đã tổn thương người họa sĩ trẻ đến mức nào. Ngay tối hôm đó, ông ta đã tìm ngay đến chàng họa sĩ, thành thật xin lỗi, và ngỏ lời xin mua lại bức tranh đó với giá 200000 đồng .
 
Chàng họa sĩ trẻ đó tên là: Pablo Ruiz Picasso.(1881---1973)
 
Không ai có thể đánh bại và làm nhục ta ngoại trừ chính ta. . ... Đó là tâm niệm của Ổng !!



11 comments:

  1. Thùy Dung ( QLD)5 October 2013 at 05:58

    Quân tử trả thù 10 năm chưa muộn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Còn một câu nói khác cho trường hợp nầy nè chị Thùy Dung : "Cây ngay không bao giờ bị chết đứng" , người có tài thì không bao giờ sợ bị thất nghiệp.

      Delete
    2. Haha anh Ben ơi, cây ngay hay cây cong khi chết là chết , anh dựa vào cơ sở nào mà cho rằng cây ngay không bị chết ??, thậy ra là " cây ngay không sợ gió lớn "

      Delete
    3. Sự thành công đến từ lòng đam mê và thù hận

      Delete
    4. Tôi đồng ý với chị Thu Hồng: sự thành công đến từ lòng đam mê. Còn ý tưởng của chị Ngọc Trâm chắc còn nhiều tranh luận .Cây ngay hay cây cong cũng đều chết; mà cây ngay chết cách khác, còn cây cong chết cách khác( tức là không ai dùng đến, chết già ,chết đứng !!!) Chị Trâm có cần mời Kim Nguyễn làm trọng tài coi coi ai đúng ai sai ???

      Delete
  2. Làm người phải giữ đúng lời hứa,một sự không tín vạn sự không tin
    ăn ở lật lọng tráo trở sẽ phải trả giá

    ReplyDelete
  3. Kim Nguyễn xin làm trọng tài giữa anh Ben và chị Ngọc Trâm. Nào chúng ta thử phân tích lý luận của anh Ben . Anh cho rằng " cây ngay KHÔNG BAO GIỜ chết đứng " chính vì ba chữ KHÔNG BAO GIỜ của anh mà Ngọc Trâm hỏi anh rằng dựa trên cơ sở nào mà anh cho rằng cây ngay thì KHÔNG CHẾT ? bất cứ cây nào cũng phải chết vì đó là luật tuần hoàn của tạo hóa.Nhưng sau cùng thì anh comment rằng cây ngay hay cong ĐỀU CHẾT, vậy thì trong hai vế 1 và 2 có sự mâu thuẩn, anh còn nói cây ngay chết cách khác cây cong chết cách khác, nhưng anh không cho biết khác như thế nào.Theo Kim Nguyễn thì anh Ben nói nghĩa bóng chị Trâm diễn giải theo nghĩa đen, Thật ra trong câu chuyện này dùng từ ngữ " cây ngay không sợ gió lớn , hay chết đứng " đều không đúng. Bởi câu chuyện này là nói về chữ TÍN, và cái giá của sự BỘI TÍN. Câu thành ngữ anh Ben ví von ở trên chỉ dùng cho những câu chuyện nói về " SỰ THẬT " , thí dụ như khi bạn kể một câu chuyện nhưng có nhiều người không tin và họ đòi truy cứu sự chính xác của câu chuyện , bạn dõng dạc nói " Xin mời các bạn tự nhiên tra cứu, cây ngay không sợ chết đứng, sự thật lúc nào cũng là sự thật", và Kim Nguyễn nói tóm lại một câu là câu thành ngữ mà anh Ben và Chị Trâm dùng cho câu chuyện này đều Không Đúng . Kim Nguyễn rất vui nếu chúng ta có cuộc tranh luận thú vị này, mời các bạn cùng tham gia cho náo nhiệt

    ReplyDelete
  4. Như cô Kim Nguyễn gợi ý, diển đàn nầy của các bạn, bạn cứ nêu ý kiến mình, cứ tranh luận, đây mới là ý nghĩa của thú vui đọc blog và viết blog...
    Với câu chuyện Bandito (Đạo Tặc ) bên trên, nhiều bạn đọc comment về chữ tín và bội tín. Có bạn luận về người quân tử trả thù mười năm chưa muộn, có người cho rằng sự thành công đến từ đam mê và thù hận.Các bạn đều đúng, riêng phần tôi còn thấy một góc khác của câu chuyện. Picasso lúc chưa thành tài, lúc chưa nổi tiếng nên bị chơi xỏ bị bội tín - lúc bắt đầu vẽ bức tranh được đồng ý là 10,000 ,khi xong ông nhà giàu chỉ muốn trả có 3000.- đúng là gặp người tráo trở. Nhưng Picasso tin tưởng vào thực tài của mình và cố công rèn luyện, thời gian sau Picasso trở thành họa sĩ nổi tiếng. Có nổi danh ông mới dám đặt ra bức tranh Đạo Tặc giá là 200,000 . Ông không ngại đặt ra giá cao cho những bức tranh của ông, bởi vì nếu không có người nầy mua thì cũng có kẻ khác mua. Trên đời nầy vẫn còn nhiều ông nhà giàu khác biết thưởng thức nghệ thuật...Thế nên nếu bạn thật sự tin tưởng vào năng lực ,vào thực tài của bạn thì bạn đừng bao giờ bị nản lòng bởi một vài người xấu đã gây muộn phiền cho mình. Thế nên tôi mới nêu ý kiến " Cây ngay không bao giờ SỢ bị chết đứng". Thật sự nếu Picasso không thành công trong nghệ thuật hội họa, biết đâu chừng ông ta xoay qua âm nhạc và có thể có những tác phẩm khác vĩ đại hơn ???

    ReplyDelete
  5. Trong bức tranh Bandito của Picasso, sở dỉ cho dù Picasso ra giá bao nhiêu thì ông nhà giàu nọ cũng phải mua, không phải vì Picasso nổi tiếng nên những tác phẩm của ông đều có giá trị mà chỉ vì đó là một bức chân dung mà chân dung của người , và Picasso muốn cho mọi người biết chân dung của một đạo tặc, vì thế mà hắn ta phải mua dù với bất kỳ giá nào, hy vọng trong cuộc đời của chúng ta sẽ chẳng có cơ hội gặp một đạo tặc nào

    ReplyDelete
  6. Sự thù hận của Picasso về lòng kep kiệt của gã nhà giàu đã giúp cho ông thành công, nhưng nếu ông không là một thiên tài thì sự thù hận đó chỉ đem đến cho ông một vết sẹo trong tâm hồn ông. Có mấy ai thành công trong thù hận như ông ? có lẽ chỉ có ông mà thôi. dù sao ông cũng nên cám ơn một gã keo kiệt đã giúp ông thành công .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thu Cúc (Sydney)7 October 2013 at 11:46

      Ha ha hay quá chị Thu Hồng ,đồng ý với chị 100%. Trên đời đôi khi những người ném rác rưởi vào ta lại giúp ta tiến lên.

      Delete