03/08/2013

QUÁ MẬP ĐI KIỆN BÁC SĨ


                                                                                      :: Ben Trần
Tuần qua ABC news đưa tin chánh phủ liên bang đang dự thảo một loại thuế đánh vào các loại thức ăn nhanh(fast food) gọi là Fat tax . Loại thuế nầy nhắm vào các nhà hàng như Mc Donald ,KFC, Burger King…

 Theo chính phủ cho biết  số người Úc bị bệnh béo phì đang trên đà gia tăng đáng ngại. Khoảng 7/10 đàn ông và 5/10 đàn bà đang bị béo phì. Có lẽ chánh phủ nghĩ rằng đặt ra loại thuế Fat tax thì dân chúng sẽ e dè và giảm bớt các thức ăn tạo cho béo phì. Chờ xem kết quả sẽ ra sao. Nhưng đáng lý chánh phủ phải tăng tiền trong việc giáo dục quần chúng tránh né chất béo…hay chi thêm tiền cho việc thể dục thể thao…

                                               photo  walkingwithattitude.com


Tháng 4/2013 có một vụ kiện hi hữu tại Sydney. Một bệnh nhân đi kiện bác sĩ. Ông Almario, người Úc gốc Columbia ,ông là bệnh nhân của bác sĩ Varipatis hơn bốn năm. Năm 2011 ông Almario đưa bác sĩ của mình ra tòa vì tội bác sĩ đã không “chăm sóc đúng mức” bệnh nhân mình. Bệnh nhân nầy nặng đến 140 kí và vì bệnh béo phì nầy dẫn đến bệnh ung thư gan giai đoạn chót. Ông kiện bác sĩ đã không giới thiệu mình đến phòng thể dục giảm cân hay giới thiệu mình đi giải phẩu thu nhỏ bao tử( gastric –band surgery ).Kết quả ban đầu quan tòa xử bệnh nhân thắng kiện và ra lệnh cho hãng bảo hiểm của bác sĩ Viripatis phải bồi thường cho bệnh nhân $364,000.

                                                photo  www.davidalton.net


Bạn thấy có điều nghịch lý không? Đa số bệnh tật từ miệng mang vào. Bệnh béo phì là do chính mình không biết tự kiềm hãm sự ăn uống của mình. Không làm chủ được sự háo ăn của mình, bác sĩ đâu có đến kiểm soát từng giờ,từng ngày bạn phải ăn gì uống gì . Ăn lúc nào,ăn những gì do mình quyết định. Bác sĩ chỉ giúp bạn ở phần cố vấn, khuyên răn mà thôi.Khi bạn quá mập lổi đâu phải từ bác sĩ….

Vụ thưa kiện nầy không kết thúc ngay, bệnh nhân chưa nhận được tiền vì hãng bảo hiểm của bác sĩ đã kháng án lên tòa thượng thẩm. Sau đó ba quan tòa của tòa thượng thẩm đồng phán quyết bác sĩ Varipatis đã hành sử đúng chức năng của ông. Ông chỉ khuyên nên giảm cân, nên ăn uống điều độ,thể dục thể thao. Tòa thượng thẩm đã đảo ngược phán quyết của tòa cấp dưới. Bệnh nhân Almario đã thua kiện và không nhận được một đồng nào mà còn phải trả án phí rất lớn.

Thời buổi nầy có nhiều người cứ nghĩ mình như là một chiếc xe và bác sĩ như là một ông thợ máy đợi khi xe hư thì mới mang tới thợ máy. Chiếc xe muốn được bền bạn phải giữ kỹ, phải bảo trì đúng cách,đúng thời hạn… cơ thể bạn cũng vậy thôi, bạn phải tự chăm sóc đúng cách,ăn uống điều độ; chứ bạn đừng trông mong vào tiền bảo hiểm mà thất vọng.


Ben Trần.

No comments:

Post a Comment