10/11/2013

KỲ QUAN CỦA ÚC CHÂU

                                                                                                                       :: Ben Tran::

 Hồi trung tuần tháng Mười và kéo dài đến tháng Mười Một năm nay nước Úc đang làm lễ kỹ niệm 40 năm ngày khánh thành Sydney Opera house ( Người Việt ta thường gọi nôm na là Nhà Con Sò), vì dáng dấp giống như hai vỏ sò dựng đứng.



 Sydney Opera house, một kỳ quan của Úc Đại Lợi không chỉ riêng người dân New South Wales tự hào,mà còn cả một niềm tự hào của tất cả người dân Úc.Nếu người Mỹ hãnh diện với tượng Nữ Thần Tự Do, người Pháp hãnh diện với tháp Eiffel thì dân Úc cũng có được Sydney Opera house để “khoe ”.

 Được gọi là nhà con sò vì lối kiến trúc có một không hai của nó. Được vẽ kiểu bởi nhà kiến trúc lừng danh người Thụy Điển Jorn Utzon. Lùi lại hơn 40 năm trước, vào năm 1956 khi thủ hiến New South Wales ( Joe Cahill)  mở ra cuộc tranh tài vẽ kiểu để xây dựng một trung tâm hòa nhạc – gọi là Opera House bây giờ. Cuộc tỷ thí mở ra cho các nhân tài trên toàn thế giới. Hơn 200 bản vẽ được nộp vào và bản vẽ của kiến trúc sư Jorn Utzon  được tuyển chọn. Sau nầy các tay kinh nghiệm về thẩm định về các kỳ quan thế giới của Unesco cho rằng : “Nó đứng sừng sững như không thể tranh cãi đó là một kỳ quan không chỉ cho thế kỷ 20 mà thôi, mà cho suốt cả  lịch sử của loài người.”


Theo dự trù xây cất là ba năm, kinh phí là 7 triệu Úc kim thời bấy giờ; nhưng thật sự thời gian và kinh phí đều đi ra ngoài kế hoạch…Thời gian từ lúc chấp thuận đồ án đến lúc khánh thành là 16 năm. Kinh phí tốn đến 106 triệu mới hoàn thành.Ngày 20-10-1973 Nữ hoàng  Elizabeth đến Sydney chánh thức cắt băng khánh thành Sydney Opera House.

Xét về vị trí thì Sydney Opera House nằm ở vị trí tuyệt hảo. Opera house không nằm chen chút giữa trung tâm thành phố, không bị các building chọc trời che phủ. Opera House xoay mặt qua bến cảng chỉ một đoạn ngắn là ra cửa biển, nên nhận những luồng gió mát từ biển thổi vào…Du khách đến viếng địa danh nầy vừa được ngắm cảnh nguy nga của tòa nhà lạ lùng nầy vừa được hít thở không khí trong lành từ biển thổi vào.


Nhưng nếu bạn đến viếng Sydney bất ngờ , chỉ tham quan ngoạn cảnh bên ngoài Opera House thì chưa đủ. Được xem cấu trúc bên trong còn độc đáo gấp mấy lần bên ngoài.

                                                           photo  www.lensflarephoto .com


Nhất là lúc về đêm ,những ánh đèn tạo cho Opera House thêm rực rỡ. Vào những dịp lễ lớn, các chuyên viên ánh sáng đã dùng những mái cong của opera house làm nền và chiếu những hình ảnh thật tuyệt vời lên đó, tạo nên những hình tượng thật đẹp mắt. Những dịp như Tết dương lịch, kỹ niệm 100 năm của Hải quân Úc ,tháng Mười vừa rồi là kỹ niệm 40 năm ngày khánh thành Sydney Opera House… Nơi nầy trở thành tụ điểm của mọi người. Pháo bông được bắn lên để ăn mừng Opera House được 40 tuổi…Ai đến được nhìn tận mắt thì hoan hĩ vô cùng, không đến được thì dán mắt vào Tivi mà xem pháo bông cũng là tuyệt vời.


                     Sydney Opera House đêm lễ kỹ niệm 100 năm của hải quân Úc.


                                                 photo  www.tourchief.com





                                       Bên trong phòng hòa nhạc của Sydney Opera House
                                                           Ảnh của Đồng Ngữ Vương


Những hình ảnh người viết post lên chỉ là một phần trong những bức hình đẹp của nhiếp ảnh gia Đồng Ngữ Vương, bạn muốn xem thêm những hình đẹp của opera house xin vào trang flickr của anh Đồng Ngữ Vương : 
http://www.flickr.com/photos/91914885@N02/sets/72157636865019324/

Ben Trần

Sydney 11/11/2013

2 comments:

  1. xin cám ơn anh Ben Tran và anh Đồng Ngữ Vương đã cho chúng tôi đi một vòng Úc Châu , đẹp quá các anh ạ , một đất nước tuyệt vời với những con người tuyệt vời, Ngọc Thanh và Ngọc Huyên nhất định sẽ có một ngày đặt chân lên thiên đàng mơ ước ấy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu có dịp chị cũng nên tới chơi cho biết. Melbourne cũng có các bạn TV, Sydney cũng có các bạn TV mà cũng cần ít nhất hai hay ba tuần mới đi cho hết các chổ vui...Chị muốn biết thêm chi tiết thì cứ email tôi : ben.tran81@gmail.com

      Delete