15/06/2014

Hai người Úc muốn sống trên sao Hỏa


Diane McGrath và David Mould là hai công dân Úc đang hy vọng sẽ được lọt vào danh sách những phi hành gia đầu tiên được gọi sao Hỏa là nhà.



                                          Sao Hỏa  channel.nationalgeographic.com
Hàng ngàn người vẫn đang quyết tâm săn lùng cho được chiếc vé một chiều đến Hỏa tinh. (Credit: Reuters) 
Bạn đã bao giờ tự hỏi sẽ ra sao nếu mình được sống trên sao Hỏa?
Một năm trước, một doanh nhân Hà Lan đã khởi động chiến dịch nhằm tìm kiếm những phi hành gia sẵn lòng tham gia vào chuyến hành trình một chiều lên sao Hỏa, với kinh phí do một chương trình truyền hình thực tế tài trợ.
Hơn 200 ngàn người đăng ký. Nhưng rồi chỉ 705 ứng viên tiếp tục theo đuổi cuộc đua, trong đó có 28 người Úc.
Phóng viên Cơ quan Truyền thông Úc (ABC) đã trò chuyện với hai ứng viên tiềm năng, đầy nhiệt huyết và ít vướng bận chuyện gia đình, bạn bè. 
Chuyến ‘hành trình đích thực’
 “Tôi từng dong thuyền đến Nam Đại dương, bay lên khỏi mặt đất, đạp xe hàng ngàn cây số hay leo lên đỉnh những ngọn núi cao. Nhưng tôi nghĩ, hẳn đây mới đích thực là một chuyến viễn du,” Dianne McGrath, 44 tuổi nói.
“Tôi biết chứ, rằng sẽ không còn đường quay về. Đó là chuyến du hành một chiều mà. Và chính điều đó lại góp phần làm tôi phấn khích hơn.”
“Lên Hỏa tinh, để hành tinh này rồi sẽ được định danh là hành tinh có người ở, đây là điều phấn khích nhất. Hơn thế, đây cũng chính là một bước tiến kế tiếp của loài người. Và tôi mơ được góp phần vào bước tiến đó - một sự đột phá,” David Mould thố lộ.
Diane McGrath giải thích tại sao lên sao Hỏa mới ‘đích thực là một chuyến viễn du’.
Dianne McGrath và David Mould chỉ là hai trong những ứng viên người Úc đang trong cuộc đua để thành những người đầu tiên định cư trên sao Hỏa.
Điều đó mới nghe qua thì có vẻ kỳ quặc, thậm chí có chút điên rồ, nhưng lại là cơ hội ngàn năm có một và tất cả các ứng viên đều nhiệt tình hưởng ứng ngay khi họ nghe nói về dự án ‘Chuyến đi một chiều lên sao Hỏa’.
Dianne đã có trong tay tới bốn bằng đại học và hiện đang là nghiên cứu sinh trong lĩnh vực thực hành nông nghiệp tốt.
Còn David, 34 tuổi, tự nhận mình là người đam mê các chuyến đi mạo hiểm. Anh tâm sự khi anh nói với bạn bè và gia đình rằng mình đã đăng ký vào danh sách để lên sao Hỏa thì mọi  người nghĩ rằng hoặc anh đang đùa hoặc anh bị ấm đầu.
“Thoạt tiên, ba mẹ tôi thấy ý tưởng đó có chút buồn cười, rồi họ nghĩ rằng tôi đang từ bỏ họ,” anh nói.  “Nhưng sau thì mọi người đều thầm ủng hộ tôi dù tôi biết, không hẳn họ đã xem đây là chuyện có thể thành hiện thực”.
David dạy kỹ năng phát biểu trước với đám đông tại trường phổ thông và anh nói anh đang giúp học sinh học cách để diễn đạt quan điểm của họ.
Sở thích khác của anh là bảo vệ các loài động vật an toàn. Căn nhà của anh ở khu Altona, ngoại ô Melbourne, đang nuôi đủ loại động vật. Ngôi nhà này đã thành trung tâm nuôi dưỡng những chú chim và thú bị bỏ rơi hay bị thương.
“Thành thực mà nói, tôi bận tâm nhiều về việc trên sao Hỏa không có lấy một con vật nào. Tôi sẽ nhớ chúng nhiều,” David nói.
David Mould tự nhận mình là người đam mê các chuyến đi mạo hiểm.
Hành trình lên sao Hỏa là ý tưởng của Bas Landsdorp, một doanh nhân Hà Lan đam mê du hành vũ trụ. Ông hy vọng sẽ tạo nên một khu vực có người ở đầu tiên trên sao Hỏa, và sau mỗi hai năm lại có thêm nhiều người đến định cư.
                                                        Sao Hỏa, ảnh  thetime.co.uk
Khả năng thành hiện thực?
Còn cả thập kỷ nữa thì chuyến đi đầu tiên mới được tiến hành nhưng hiện một đài truyền hình đã ký hợp đồng sản xuất chương trình truyền hình thực tế Big Brother. 
Nhà vật lý thiên văn Charley Lineweaver nói, nếu thực hiện được chuyến đi này thì đây sẽ là cả một thành tựu.
“Ông ta hy vọng rằng một chương trình truyền hình thực tế như vậy, mà mỗi hoạt động, từ huấn luyện, khởi động cho đến lúc lên sao Hỏa đều thu hút sự chú tâm của khán giả,” Charley nói.
“Khi đó, nó sẽ thành một chương trình ăn khách và thu được nhiều quảng cáo”. 
 Tuy nhiên, Charley Lineweaver nói chuyến đi là có thể thực hiện được.
“Về kỹ thuật, đi một chiều lên sao Hỏa đơn giản hơn là lên sao Hỏa rồi quay về. Đây là điểm thuận lợi nhất của chương trình này.”
“Và nếu chúng ta kiên trì thì sẽ không có vấn đề gì sau đó, bởi rồi nhiều quốc gia khác cũng sẽ tổ chức những chuyến đi lên sao Hỏa ngày một thường xuyên hơn. Chỉ khi nào sự thường xuyên đó bị ngăn trở, chẳng như gặp khủng hoảng tài chính, khi đó, chúng tôi mới gặp rắc rối thực sự.”
Từ các ứng viên đăng ký, bước tiếp theo của chương trình là các phi hành gia sẽ tiến hành phỏng vấn từng người một.
Dianne nói, họ sẽ phô diễn kiến thức, trí thông minh cũng như khả năng thích ứng trong vòng này.
“Không thể gửi những người tuy có chuyên môn nhưng lại thiếu năng động lên đó được, bởi rồi ai sẽ cắt tóc cho bạn, sẽ trồng lương thực hay xếp đặt mọi thứ cũng như học hỏi những kỹ năng khác. Và đó chính là ưu điểm mà tôi có,” cô nói.
Đó cũng chính là những phẩm chất mà David Mould hiện sở hữu.   
“Tôi không kỳ vọng có thể tìm thấy sự sống hay bất cứ thứ gì giống vậy trên hành tình này, nhưng giả như nếu có, thì điều đó hẳn sẽ tuyệt biết bao,” David nói.

 Nguồn abc.net

8 comments:

  1. Ôi buồn chán chết được!!! lên Hỏa tinh sẽ không có bạn, không có nhà...giai đoạn đầu chắc sẽ phải sống trong hang động...Các bạn thử tưởng tượng coi sẽ sống ra sao ????

    ReplyDelete
  2. Anh Ben ơi, hình như nghe nói có nhiều người ghi tên lắm, họ cần tới 1000 người mà đủ mọi nghề nghiệp để lên sao Hỏa thành lập một thành phố, khi đi họ có quyền đem theo đầy đủ đồ nghề cần thiết ( thí dụ nha sĩ có thề đem theo máy trám răng ) như vậy cũng đâu có buồn anh ?? cũng khá thú vị đấy chứ , cả một cộng động cơ mà, và nghe nói họ vẫn có thể liên lạc được với trái đất để các chuyên gia theo dõi cuộc sống trên sao Hỏa thế nào nên cũng không hoàn toàn cô lập đâu

    ReplyDelete
  3. À nếu cả ngàn người lên được tới Hỏa tinh thì hy vọng vui...Thành lập một thành phố hay một quốc gia mới xem ra rất là hấp dẫn phải không chị NT ? Chắc mình phải trả tiền vé một chiều phải không ? Tôi chưa gặp những chi tiết về kế hoạch nầy.

    ReplyDelete
  4. chương trình này gọi là Mars One, một đi không trở lại , những người muốn appy lên sao Hỏa phải hội đủ những điều kiện rất khó khăn , thí dụ như không uống rượu, free of drug,không thuốc lá,, xương cốt bình thường không bị injury,mắt phải 100% , 20/20, fitnet, healthy,cao từ 1.57 trở lên, normal blood pressure, out of any disease ,đợt ghi danh đầu tiên đã khóa sổ ngáy 30/8 2013. những người trong đợt đầu tiên sẽ qua một cuộc training rất gắt gao để chuẩn bị về mặt tâm lý , và họ cần rất nhiều sắc dân trên thế giới để đưa lên Mars như Vietnam, China, Japan.....và những người đi lên Mars này gọi là ASTRONAUT. Trâm có đọc một quyển sách về cuộc du hành và chuẩn bị lên sao Hỏa này cũng rất thú vị anh Ben ạ

    ReplyDelete
  5. hahaha , Ngọc Trâm hội đủ điều kiện lên sao Hỏa rồi hay sao mà nghiên cứu kỹ quá vậy ? nhớ cho bạn bè biết để tiện theo dõi nha

    ReplyDelete
  6. Thùy Dung ( QLD)18 June 2014 at 17:43

    Các chị có lên sao Hỏa nhớ cho em níu đuôi với, bỏ em ở đây buồn lắm :)

    ReplyDelete
  7. Chà mấy bữa nay bị bóng đá nó đá cho lăn long lóc, bữa nay đảo một vòng blog lại thấy quý vị rủ nhau lên sao Hỏa, có đi nhớ cho tui biết để tui theo, một đi không trở lại hahaha tránh được bà chằng của tui là tui vui rồi

    ReplyDelete
  8. Chị Ngọc Trâm , Kim Nguyễn và Thùy Dung chắc chắn đủ điều kiện lên Hỏa Tinh sống để thí nghiệm cuộc sống mới ...còn anh Tám Tàng và Ben Tui thì chắc chắn không đủ tiêu chuẩn đâu hihihi...

    ReplyDelete