19/06/2014

Trang trại nuôi ruồi

                                                                                                      :: Andy Toulson::
Khi nói tới vấn đề chăn nuôi, trồng trọt, mọi người đều nghĩ ngay tới những con vật như bò, cừu, dê, gà, đường mía, trái cây, rau quả…
Tuy nhiên một loại hình trang trại mới có thể bắt đầu khiến ngành nông nghiệp sôi động lên. 

                  Ảnh: Ấu trùng Ruồi Lính Đen nổi tiếng với việc phân hủy thức ăn. 
Một công ty nông nghiệp Úc hiện đang trong giai đoạn thiết lập căn bản một trang trại mà, nếu tính theo số lượng động vật nuôi, sẽ là trang trại lớn nhất thế giới.
Trang trại này sẽ nuôi khoảng 8,5 tỷ con .... ruồi.
Động vật trong trang trại này sẽ là nguồn cung cấp thức ăn cho cá nuôi trong các trang trại và cho các động vật khác mà sẽ trở thành thức ăn cho con người.
Công ty Úc, Tổ hợp Twynam, là một trong bốn nhà đầu tư lớn trong dự án đầy tham vọng trực thuộc công ty châu Âu AgriProtein. Công ty này hiện đang thiết lập các trang trại công nghiệp nuôi ruồi đầu tiên trên thế giới tại Capetown, Nam Phi.
Agriprotein đang dẫn đầu một ngành công nghiệp mới nhằm ‘tái chế chất dinh dưỡng’ qua việc sử dụng ấu trùng ruồi, được nuôi bằng các chất thải dồi dào dinh dưỡng. Công ty đã phát triển và thử nghiệm trên quy mô lớn những nguồn protein tự nhiên.
Quá trình tái chế biến sinh học chất dinh dưỡng, sử dụng chất thải thực phẩm làm nguyên liệu đã tạo ra được ba sản phẩm giá trị: 'MagMeal', loại thức ăn dựa trên protein dành cho côn trùng; 'MagOil', một loại chiết xuất chất béo và 'MagSoil’, một loại đất giàu chất dinh dưỡng.
                                                        Ảnh: Ruồi Lính Đen (Black Soldier Fly)
 Hơn 8,5 tỷ con ruồi này sẽ được nuôi trong trang trại ở Nam Phi vì chúng tạo ra ấu trùng dồi dào chất protein. 
Công ty có kinh phí 11 triệu đô la Mỹ và đã xây dựng được hai trang trại ruồi. Quỹ Bill và Melinda Gates nằm trong số những nhà tài trợ phát triển cho công nghệ này.
Cơ sở đầu tiên, trị giá 3,7 triệu đô la được xây dựng tại tỉnh Western Cape, Nam Phi, sử dụng mỗi ngày 110 tấn chất thải.
Cơ sở thứ nhì hiện đang được nâng cấp, sẽ lớn hơn và sử dụng khoảng 165 tấn chất thải mỗi ngày.
Ông Johnny Kahlbetzer, Giám đốc công ty nông nghiệp Úc thuộc Tổ hợp Twynam phát biểu: “Cũng giống như trong các trang trại nuôi bò, những con ruồi giống cũng như những con bò đực… Chúng tôi cho chúng đi giống. Sau đó ruồi cái đẻ trứng, trứng thành ấu trùng. Tới giai giai đoạn này bạn thu hoạch và tiến trình cứ thế mà tiếp diễn”.
Hàng tỷ con ruồi ‘Lính Đen’ (Black Soldier) được nuôi trong những chiếc lồng lớn bằng 110 tấn chất thải lấy từ các nhà hàng, siêu thị, sản phẩm phụ của các nhà máy sản xuất thực phẩm, phân bón từ các trang trại gà và sữa và chất thải từ các lò mổ.
Nhờ ăn 110 tấn chất thải này, ruồi ‘Lính Đen’ có thể sản xuất khoảng 20 tấn ấu trùng mỗi ngày.
Ấu trùng Ruồi Lính Đen (BSFL-Black Soldier Fly Larvae) nổi tiếng với khả năng phân hủy thức ăn. Một ấu trùng có thể bị phân hủy 3-4g thực phẩm. So với trọng lượng cơ thể, lượng thức ăn này lớn gấp 400 lần, được phân hủy chỉ trong ba ngày.
Ấu trùng sau đó sẽ được thu hoạch, sấy khô và nghiền nát để tạo ra thức ăn côn trùng giàu protein, được gọi là bữa ăn sâu non hoặc 'MagMeal.

                                  Ảnh: Những con nhộng của Ruồi Lính Đen. 

Sau khi nhà máy ruồi đầu tiên hoạt động điều hòa, theo dự kiến mỗi ngày nó ​​sản xuất khoảng bảy tấn MagMeal, ba tấn MagOil, và khoảng 50 tấn phân hữu cơ, Mag Soil.
Ông Johnny Kahlbetzer,  Giám đốc Tổ hợp Twynham cho biết ngành công nghiệp gà, heo và cá sống nhờ vào protein xuất phát từ hai nguồn; các đồn điền trồng đậu nành trên đất liền, đòi hỏi một lượng lớn đất và nước; và bột cá biển, vốn gây nhiều hậu quả cho các sinh vật biển.
Ông cho hay do mức cầu lương thực toàn cầu gia tăng, những vấn đề môi trường và cá bị đánh bắt quá nhiều nên nguồn cung cấp bột cá bị cạn kiệt, khiến giá cả của cả hai nguồn protein tăng cao trong những năm gần đây.
Do một nửa số cá trên thế giới hiện đang sống ở các trang trại, và các quần thể cá thiên nhiên bị suy giảm, giá bột cá đã tăng gấp đôi trong thời gian 30 năm qua, hiện lên tới khoảng 2000 đô la/tấn.
Ông Kahlbetzer phát biểu: “Ấu trùng côn trùng là những thực phẩm tự nhiên của gà và cá. Thành phần dinh dưỡng của ấu trùng tốt gần như bột cá và tốt hơn đậu nành”.
Ông Kahlbetzer cho hay Công ty Agriprotein có kế hoạch xây dựng thêm 40 trang trại ruồi trên toàn thế giới trong thập kỷ tới. Ông nói rằng một khi kỹ thuật nuôi ấu trùng được cấp giấy phép rộng rãi, theo dự kiến 1500 tới 2500 trang trại ruồi sẽ được thành lập.

                                                Ảnh: Ấu trùng Ruồi Lính Đen. Supplied

Andy Toulson
( abc.net )


No comments:

Post a Comment