29/04/2015

Xử tử hay không xử tử


    :: B TRAN ::
Sáng nay thức dậy mình thật sự xúc động khi nghe tin hai tử tội – hai công dân Úc -đã bị xử tử tại Indonesia. Các bạn ở ngoài nước Úc chắc không biết đến vụ nầy, Tivi Úc đã dành rất nhiều thì giờ để làm các phóng sự nầy.




Hai người trẻ nầy phạm tội buôn lậu ma túy và bị bắt năm 2005. Trong nhóm nầy đến 9 người bị bắt tại Bali, một đảo du lịch nổi tiếng của Indonesia. Hai người đầu đảng bị kết tội tử hình. Bảy người khác lảnh án tù từ 20 năm đến chung thân khổ sai.
Tôi không ca ngợi hay biện hộ cho việc buôn lậu ma túy, ma túy có thể giết chết con người vì làm cho nhiều người và gia đình liên hệ lâm vào cảnh khổ đau cùng cực. Nhưng tôi cũng đồng quan điểm với rất nhiều người Úc : Xử tội hai người trẻ nầy không làm thay đổi nhiều tình hình nghiện ngập của xã hội cả hai nước…

Nước Úc đã bải bỏ án tử hình từ lâu nên  chánh phủ Úc cố gắng bằng đường lối ngoại giao xin tha mạng sống cho hai người trẻ nầy( xin giảm án tử hình xuống chung thân khổ sai ) nhưng không thành công. Công việc xin tha mạng nầy đã kéo dài liên tục hơn vài năm nay bởi các luật sư Úc và Indonesia kể cả các chánh trị gia của Úc. Chánh phủ Úc đã vận động đến cả Liên hiệp quốc để xin tha, vận động với Pháp quốc và cả EU ( Hiệp hội các nước Châu Âu) dùm lên tiếng can thiệp. Nhưng vẫn không kết quả. Úc đã đưa điều kiện trao đổi trả về Indonesia hơn 30 tù nhân nước họ để tha mạng cho hai người Úc nhưng cũng không kết quả. Xem ra 30 công dân Indonesia rẻ hơn 2 mạng công dân Úc !

 Việc xử tử nầy( theo tôi nghĩ ) cũng có bàn tay vấy máu của cảnh sát liên bang Úc. Cảnh sát Úc theo dõi và biết hết đường đi nước bước của nhóm nầy và thông báo cho cảnh sát Indonesia, họ bắt hết tại phi trường lúc chuẩn bị lên máy bay. Hai người đầu đảng bị bắt tại phòng ngủ khi không có ma túy gì trong người ( nhưng vẫn bị xử tử). Nếu cảnh sát Úc chờ và bắt nhóm nầy trên đất Úc thì chúng ta sẽ không thấy những màn khóc lóc vì xử tử…những màn khó khăn và rắc rối về ngoại giao giửa Úc và Indonesia  như thế nầy.

 Chúng ta chờ xem những màn trả đủa của nhân dân Úc như thế nào…cuộc chiến ngoại giao chưa chấm dứt.
  :: B TRAN ::


(Hai tử tội Andrew Chan và Myuran Sukumaran , hình của báo The Australian )



No comments:

Post a Comment