Vài năm trước đây,
một linh mục giảng tĩnh tâm cho những tù nhân trong một nhà tù cấp liên bang
ở miền Nam Hoa Kỳ. Một trong những bài nói chuyện đề cập đến giáo huấn của
Chúa Giêsu về sự trả thù. Chúa Giêsu nói:
"Anh chị em thường
nghe nói, 'Mắt đền mắt, răng đền răng'. Nhưng tôi nói cho anh chị em biết:
đừng trả thù ai đó làm hại anh chị em. Nếu có ai vả anh chị em má bên phải, hãy
để hắn vả luôn má bên kia." Mt 5:38-39
Để chứng tỏ điều
nói trên, vị linh mục kể câu chuyện của ông Jackie Robinson, người cầu thủ da
đen đầu tiên chơi trong các đội banh lớn của Hoa Kỳ.
Khi ông bầu Branch
Rickey ký giao kèo đưa Jackie vào đội Dodger vào năm 1945, ông nói với
Jackie, "Anh sẽ phải chịu đựng tất cả mọi sự mà chúng ném vào mặt anh,
và đừng bao giờ đánh lại."
Ông Rickey nói
đúng. Ở ngoài sân banh, Jackie bị những cú ném banh dữ dội bất ngờ vào sau
lưng, và các đội đối phương cũng như khán giả chửi bới, chế nhạo anh. Lúc
nghỉ ngơi, anh cũng bị tống ra khỏi khách sạn và nhà hàng ăn trong khi cả đội
ăn uống ngủ nghỉ.
Dù bị đối xử tệ
hại, anh vẫn cố giữ vẻ bình thản. Anh đã đưa má bên kia cho người ta đánh. Và
ông bầu Branch Rickey cũng không khá gì hơn, ông bị dân chúng chửi rủa vì đã
ký giao kèo với anh Jackie.
Vị linh mục chấm
dứt câu chuyện bằng một câu hỏi:
"Các bạn nghĩ
ngày nay, các cầu thủ da đen sẽ ra sao nếu anh Jackie Robinson và ông Branch
Rickey không đưa má bên kia cho đối phương?"
Sau bài giảng, một
tù nhân đến nói với vị linh mục:
"Thưa cha đó
là một câu chuyện hay. Nhưng tại sao cha không kể toàn bộ câu chuyện? Sao cha
không cho biết lý do mà ông Rickey và anh Robinson đã không trả thù? Họ không
phải vì tình yêu Thiên Chúa. Đó là vì họ yêu đồng tiền.
"Ông Rickey đã
đưa má bên kia vì ông giao kèo với những cầu thủ da đen xuất sắc nhất nước và
nếu anh Jackie thành công, ông sẽ được một số tiền kếch sù.
"Và anh Jackie
đưa má bên kia vì nếu anh thành công, anh cũng sẽ có rất nhiều tiền."
Vị linh mục thầm
nghĩ: "Nếu anh bạn tù này đúng thì bài giảng của mình như trôi theo
giòng nước."
Nhưng vị linh mục
nghĩ lại: "Nhưng mà, nếu anh bạn tù này đúng, thì câu chuyện của mình đã
đưa ra một điểm quan trọng hơn nữa."
Đó cũng là điểm mà
Chúa Giêsu nói trong bài phúc âm hôm nay. Chúa nói:
"Người của
thế gian thì lanh lợi trong việc xử lý vấn đề hơn những người của sự sáng gấp
bội."
Hay nói một cách
đơn giản:
"Người đời làm
việc chăm chỉ để được phần thưởng trần gian dù chỉ được một vài năm hơn là
các Kitô Hữu làm việc để được phần thưởng đời đời của nước trời."
Nói cách khác, nếu
anh bạn tù nói đúng thì chỉ vì tiền mà ông Rickey và anh Robinson sẵn sàng
đưa má cho người khác hơn là bạn và tôi sẵn sàng tha thứ cho người khác vì
Thiên Chúa.
Một vài năm trước
đây, một tờ báo cộng sản Pháp đã đưa ra nhận xét sau đối với Kitô Hữu Pháp:
"Phúc Âm của
các bạn là một vũ khí mạnh mẽ gấp bội so với triết thuyết Mácxít. Nhưng, trên
đường trường chúng tôi sẽ đánh bại các bạn …
"Làm sao người
ta có thể tin vào Phúc Âm nếu các bạn từ chối đưa Phúc Âm vào đời sống, nếu
các bạn không muốn hy sinh thời giờ và tiền bạc cho Tin Mừng? Làm sao người
ta có thể tin vào Phúc Âm nếu bạn không muốn động đến ngón tay vì Tin
Mừng?"
Lời nhận xét trên
thật thấm thía với mỗi người chúng ta. Vì quả thật có nhiều trường hợp như
vậy.
Và điều này đưa
chúng ta trở về với điểm mà Chúa Giêsu muốn nói trong bài phúc âm hôm nay:
Người đời thì sẵn sàng hy sinh để được phần
thưởng trần thế hơn là Kitô Hữu hy sinh để được phần thưởng thiên đường.
Người cộng sản sẵn sàng hy sinh để loan truyền
chủ thuyết cộng sản hơn là Kitô Hữu muốn hy sinh để truyền đạo.
Điều này nêu lên
một câu hỏi.
Tại sao người đời
sẵn sàng hy sinh để được phần thưởng trần gian hơn là Kitô Hữu để được phần
thưởng thiên đường?
Tại sao chúng ta
sẵn sàng đối xử với người xa lạ một cách tử tế chỉ vì lợi lộc tiền bạc hơn là
với gia đình, thân nhân để được phần thưởng thiên đường?
Dĩ nhiên, chúng ta
không thể trả lời câu hỏi ấy một cách tổng quát. Không có câu trả lời chung.
Đó là câu trả lời
riêng tư. Mỗi một người chúng ta phải tự trả lời câu hỏi ấy.
Và điểm chính của
bài phúc âm hôm nay là:
Chúng ta có phải là
người Kitô Hữu mà Chúa Giêsu muốn nói đến?
Chúng ta có ít hy
sinh để được phần thưởng thiên đường hơn là để được phần thưởng trần gian?
Chúng ta có ít hy
sinh để loan truyền Tin Mừng hơn là để được tiến thân trong xã hội?
Nếu thật như vậy
thì chúng ta hãy sốt sắng dâng lên Chúa lời cầu nguyện sau:
Lạy Chúa, xin hay
mở tai chúng con để lắng nghe lời Người ngay cả khi chúng con không muốn
nghe, vì lời Chúa thách đố chúng con hơn cả những gì chúng con muốn.
Lạy Chúa, xin hãy mở
trí chúng con để hiểu lời Chúa ngay cả khi chúng con không muốn nghĩ đến, vì
lời Chúa làm chúng con bối rối hơn điều chúng con muốn.
Lạy Chúa, xin giúp
chúng con thực hành lời Chúa ngay cả khi chúng con không muốn sống lời ấy, vì
điều đó có nghĩa chúng con phải thay đổi những gì mà chúng con không muốn.
Và sau cùng, lạy
Chúa, xin giúp chúng con nhận biết rằng Chúa không bao giờ yêu cầu chúng con
thi hành điều gì mà Chúa không ban ơn cho chúng con thật dồi dào ngoài sự mơ
ước. Chúa không bao giờ thiếu sự độ lượng.
Cha Mark Link, S.J
(khoi-nguon.com)
|
No comments:
Post a Comment