22/02/2015

Mcdonald's vẫn chưa chinh phục được thị trường Việt Nam


Sau một năm gia nhập vào thị trường Việt Nam với 4 cửa hàng mới khai trương, McDonald vẫn chưa thể thu về những thành công như mong đợi.



Lúc cửa hàng McDonald đầu tiên khai trương tại Sài Gòn, người tiêu dùng đã khá háo hức. Những ngày đầu tiên của cửa hàng McDonald luôn ở trong cảnh chật cứng khách, nhiều người sẵn lòng đứng chờ cả giờ đồng hồ để thưởng thức món ăn nhanh được coi là biểu tượng của Hoa Kỳ lần đầu đến Việt Nam. Tuy nhiên, sự tò mò hay háo hức đã lắng xuống rất nhanh. Và tới nay khi đã có tới 4 cửa hàng được mở thì McDonald cũng cần có những bước tính xa hơn để có thể cạnh tranh với nhiều thương hiệu đồ ăn nhanh trên thị trường với những món ăn truyền thống.
Doanh số của các nhà hàng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới đã giảm 4.6% trong tháng 11 năm 2014. Đây là mức giảm mạnh nhất từ tháng 6 năm 2001, và cũng là tháng không tăng trưởng thứ 12 liên tiếp của công ty. Khách hàng ở Việt Nam không thể chi một bữa ăn hambuger có giá gấp 3 lần 1 tô phở. Vả lại thịt bò băm, khoai tây chiên vốn không phải là món ăn quen thuộc, có thể sử dụng hàng ngày của người Việt.


Tuy vậy, lượng tiêu thụ của Mc Donald tại Việt Nam trong năm đầu gia nhập thị trường cũng không quá tệ. Ba cửa hàng của Mc Donald tại Sài Gònđã đã bán hơn 1 triệu cái hamburger từ tháng 2 cho đến tháng 12 năm 2014. Trên 65% khách hàng Việt Nam của Mc Donald ở độ tuổi dưới 35, và đây chính là nhóm khách hàng mà McDonald hướng tới. Vấn đề là họ phải tạo ra một điểm đến cuối tuần cho các gia đình Việt Nam, là điều đi đôi với sách lược của công ty ở những nơi khác.
Ông Sean Ngô, Tổng giám đốc Công ty Tham vấn VF Franchise cho biết McDonald đang tính nước cờ lâu dài ở Việt Nam, với dự tính mở thêm 100 cửa hàng trong 10 năm tới.
Thanh Lan
  

No comments:

Post a Comment