16/05/2015

Bác sĩ làm thơ

 :: B Trần ::
Tôi thường bắt gặp các bác sĩ viết văn, làm thơ…rất hay. Có nhiều ông còn đi sâu hơn trong lãnh vực nghiên cứu viết sách…Như BS Nguyễn Xuân Quang ( Mỹ ) viết sách nghiên cứu về “Văn minh trống đồng”…




 Các BS khác viết về giáo dục trẻ con, về vấn đề an hưởng tuổi già…. Những lúc rãnh rổi các ông bà thầy thuốc nầy viết  vừa để giải trí vừa để chia sẻ kinh nghiệm sống với đời.
Bây giờ facebook nở rộ , từ giới bình dân cho đến giới trí thức tham gia viết văn, làm thơ…Có nhiều ông BS làm thơ rất tuyệt. Em xin dẫn chứng nhé: ông BS nầy sống ở Queenland -Úc châu, có vợ là một bông hồng của xứ sở Hàn quốc. Hai vợ chồng thích ăn kim chi lắm nên cũng mang kim chi vào thơ:
Người di tản buồn
Tấm thân áo Úc cơm Hàn
Có gì ăn đó kiếp chàng tha phương
Hôm nay không có mắm tương
Kim chi nuốt đại nghĩ thương phận mình. (Dr Nguyễn Hoàng Văn )

Mấy ông BS quân y làm thơ còn sát thực tế hơn nữa. BS Tô Phạm Liệu là BS quân y cho sư đoàn lính Dù thời Việt Nam Cộng Hòa. Những ngày đầu đến Mỹ, ông nhớ bạn nhớ bè ngày thường cày trong bệnh viện. Cuối tuần nhất định không làm overtime chỉ tụ họp bạn bè nhậu…. Bạn bè thuở đó toàn gốc lính: Dù, Thủy quân Lục chiến,hải quân, không quân… có hết. Các ông đi nhậu đều dẫn theo các bà, như vậy mới êm nhà êm cửa chứ !! Các ông gặp nhau đều chia nhau whisky hay rượu đỏ rượu trắng… Các bà gặp nhau là chia sẻ kinh nghiệm về hột xoàn,đá quí…. Có bà thì khoe có bà thì ganh tỵ: Hột chị to, hột em nhỏ, hột chị tròn, hột em méo, hột chị trắng, hột em đen…BS Liệu phải chứng kiến cảnh buồn cười của các bà mê cái lấp lánh của các viên đá quí mà tức cảnh sinh tình…

Chồng chị giầu chị đeo vàng, đeo ngọc
Chồng em nghèo em nắm chắc con Q
Một mai bóng xế trăng lu,
Ngọc vàng chị mất mà con Q em vẫn còn.

Ôi hay quá,đây là một thực tế trần trụi…không nhịn cười được . Em không phải người giàu nên vợ em không có hột lớn. Và cũng không phải quá nghèo nên vợ em chỉ chơi có hột xoàn tấm, không phải “nắm chắc …” . Thôi post lên liền nếu em bị ném đá nhiều quá thì chắc bài nầy biến mất !!!!
B Trần





2 comments:

  1. Em đây không có hột soàn
    Con Q không có đời toàn chữ không
    Cả ngày chỉ có lông bông
    Số phận em thế long đong dài dài

    Tuổi già bóng xế ngày mai
    Lấy ai lo lắng tương lai của mình
    Phải chỉ có một mối tình
    Cùng nhau an ủi linh tinh đỡ buồn

    Phận nghèo giữ phận luôn luôn
    Lại thêm không đẹp người xương khô cằn
    Nhưng mà em chẳng cằn nhằn
    Dịu dàng êm ái mong chàng đừng lo

    Nấu nướng hết xẩy bún bò
    Chàng ăn khen quá hai tô xục liền
    Buồn thay số kiếp không hên
    Thôi đành chờ đến Trời đền kiếp sau

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chị Chi Nguyễn. Bài thơ thật tuyệt vời...

      Delete