21/01/2014

Du học sinh tại Anh


Bạn có đang du học tại Anh, Mỹ hoặc các nước phương Tây? Bạn dự định gì cho tương lai sau khi tốt nghiệp?



Anh Quốc là một trong những quốc gia có chi phí du học đắt đỏ nhất thế giới, với tổng chi phí trung bình là trên 30 nghìn đô la một năm, tức vào khoảng 670 triệu VND/năm.

Tuy nhiên, điều đó không làm giảm số lượng sinh viên Việt Nam sang Anh Quốc du học, với mức tăng khoảng 18% trong năm 2012, mức tăng cao thứ nhì châu Á. Theo số liệu từ Đại Sứ quán Anh ở Việt Nam, số lượng du học sinh người Việt ở Anh hiện đang vào khoảng 8000 người.



Được biết hơn 90% sinh viên Việt Nam đi du học nước ngoài là tự túc. Với tổng chi phí trung bình là trên 30 nghìn đô la (khoảng 670 triệu VND/năm), câu hỏi đau đầu được đặt ra là liệu các sinh viên có thu hồi được “vốn du học” hay không?

Tình hình thay đổi trong vài năm qua cùng với sự suy giảm của nền kinh tế. Hiện tại, một sinh viên tốt nghiệp bằng Thạc sĩ chỉ được phép ở lại nước Anh tối đa 4 tháng để tìm việc, trong khi chính sách trước kia là hai năm.

Cơ hội kiếm việc làm ở Anh Quốc cũng không hề đơn giản.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra với sinh viên Việt Nam ở các quốc gia khác như Mỹ nơi ước tính rằng không quá 10% trong số các sinh viên Việt Nam tốt nghiệp ở Mỹ có thể ở lại làm việc.

Với những người có ý định hoặc buộc phải về Việt Nam để lập nghiệp, cơ hội có một công việc thật tốt để “hoàn vốn” đầu tư du học cũng không hề dễ dàng.

Thị trường lao động Việt Nam hàng năm có đến hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn, du học sinh về nước, khiến cho việc có bằng cấp ở nước ngoài cũng không phải là lợi thế quá lớn.

Một rào cản lớn cho những ai có khát vọng trở về là môi trường làm việc không phù hợp. Chưa đề cập đến vấn đề thể chế, nền kinh tế chưa thực sự phát triển không cho phép nhiều trí thức Việt Nam có trình độ cao tìm được vị trí phù hợp trong nước.

Nguồn  bbc.co.uk

1 comment:

  1. Hi anh Luận Văn ơi xin anh coi lại web site của anh , tôi đã thử bấm vào trang web của anh nhưng không vô được...tui đoán là có nhiều người thử mà không mở được...

    ReplyDelete