12/01/2014

Giới khoa học Úc khám phá về bệnh ung thư


Các nhà khoa học Melbourne cho biết họ đã thực hiện một bước đột phá lớn trong cuộc chiến chống lại một số bệnh ung thư, thành quả này có thể dẫn đến việc chế tạo các loại thuốc mới để điều trị bệnh.



Các nhà khoa học tại Viện Walter và Eliza Hall cho hay  họ đã tìm ra cách để ngăn chặn một loại protein gây bệnh ung thư bao gồm cả bệnh bạch cầu và ung thư hạch.
Các nhà nghiên cứu nói khám phá này có thể dẫn đến sự phát triển các loại thuốc điều trị một số bệnh ung thư.
Trước đây các nhà nghiên cứu đã biết về việc một loại protein được gọi là MYC không chỉ hiện diện trong các tế bào khỏe mạnh của cơ thể mà còn hiện diện, ở mức độ cao, lên tới khoảng 70%, trong tất cả các tế bào ung thư.
Trong hơn ba thập kỷ các nhà khoa học tại Viện Walter và Eliza Hall đã cố gắng tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi làm thế nào protein MYC lại phát triển mạnh trong cơ thể và thúc đẩy sự phát triển của bệnh ung thư.
Họ nói rằng họ đã tìm thấy tế bào ung thư dựa trên protein MCL -1 để sống; và nếu có thể dừng lại tốc độ tăng trưởng của protein này thì người ta có thể tiêu diệt các tế bào ung thư đang hiện diện trong cơ thể.
Tiến sĩ Gemma Kelly thuộc  Học viện Walter và Eliza Hall, một trong những nhà nghiên cứu, cho hay: “Chúng tôi muốn xác định vấn đề làm thế nào các tế bào ung thư sống nhờ vào MYC lại có thể sống được. Nếu biết được điều này thì rõ ràng là chúng tôi có thể xác định được mục tiêu của các loại thuốc mới”.
Bà Kelly cho biết tiếp: "Những gì chúng tôi khám phá ra là chúng tôi có thể tiêu diệt các loại ung thư đặc thù, loại tế bào lympho, bằng cách vô hiệu hóa một loại protein khác, gọi là MCL -1.
"Cách mà chúng tôi làm là sử dụng kỹ thuật di truyền hoặc sử dụng công cụ bắt chước tính năng của thuốc trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên chúng tôi hy vọng trong tương lai sẽ chế tạo được  các loại thuốc cụ thể hoặc các chất ức chế nhắm vào mục tiêu MCL -1, và sau đó những loại này có thể được sử dụng trong bệnh viện .
"Nghiên cứu của chúng tôi là tập trung vào tế bào bạch huyết và đặc biệt là chúng tôi đã làm việc  trên một tế bào bạch huyết của con người tên là tế bào bạch huyết Burkitt”.
                                                              Tiến sĩ  Gemma Kelly
Tiêu diệt ung thư trong 72 giờ

Tiến sĩ Kelly nói rằng một trong những khía cạnh thú vị nhất của phát hiện của nhóm nghiên cứu là các tế bào bạch huyết mà họ thử nghiệm có thể tiêu diệt các tế bào ung thư trong vòng 24 đến 72 tiếng đồng hồ.
Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng thành công trong phòng thí nghiệm có thể được biến thành thành công trong việc điều trị bệnh ung thư.
Bà Kelly phát biểu: "Chúng tôi biết rằng rất nhiều người quan tâm vào việc phát triển các loại thuốc cụ thể".
"Chúng tôi hy vọng rằng trong vài năm tới chúng tôi sẽ có thể kiểm tra các mô hình tiền lâm sàng và sau đó đi vào giai đoạn kế tiếp là thử nghiệm lâm sàng ở bệnh nhân”.
Bệnh nhân bệnh bạch cầu Úc sẽ được hưởng lợi

Giáo sư Andreas Strasser thuộc Viện Walter và Eliza Hall cho hay sự phát triển các loại thuốc mới đã bắt đầu, nhưng việc thử nghiệm lâm sàng có lẽ sẽ được thực hiện trong vòng vài năm nữa.
Hiệp hội Ung thư Bạch cầu của Úc là một trong những tổ chức tại Úc cũng như ở nước ngoài tài trợ cho việc nghiên cứu.
Ông Anthony Steele,Giám đốc Dịch vụ Hỗ trợ của Hiệp hội này, cho hay bệnh nhân ung thư bạch cầu Úc lạc quan về khám phá mới này.
Ông phát biểu: “Một số nghiên cứu của Úc là thuộc loại tốt nhất thế giới. Chúng tôi nhận được rất nhiều lời khen ngợi và cảm tạ. Việc chúng tôi tài trợ cho Viện Walter và Eliza Hall, một viên ngọc quý, là việc rất hữu ích”.
" Nếu khám phá được tìm ra ở Úc thì nó sẽ được thử nghiệm tại Úc và bệnh nhân Úc sẽ được hưởng lợi trước tiên”.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gen và Phát triển trong ngày thứ Năm 9/1/2014.

Samantha Donovan
( Radioaustralia.net.au)


No comments:

Post a Comment