20/08/2014

Chính khách Úc mạnh mẽ đả kích cộng sản Trung quốc


Chính phủ Úc đang giữ khoảng cách với một nhà lập pháp đã chửi bới

những người mà ông gọi là “những đứa con lai” và “những tên tạp chủng” Trung Cộng đang âm mưu chiếm lấy nước ông.
Lời lẽ đó được phát biểu bởi Thượng nghị sĩ Clive Palmer, một triệu phú ngành hầm mỏ. Công ty Mineralogy của ông Palmer đang dính líu tới một vụ kiện tụng với công ty CITIC, một công ty quốc doanh Trung Quốc. Hai công ty này cùng hợp tác khai thác mỏ sắt ở Australia nhưng tranh chấp với nhau về nhiều vấn đề.
                                                      Thượng nghị sĩ Clive Palmer
Công ty CITIC tố cáo ông Palmer biển thủ 11 triệu đô la để dùng cho chiến dịch tranh cử của ông. Ông Palmer phủ nhận tố cáo đó.

Trong cuộc thảo luận được chiếu trực tiếp trên truyền hình Australia tối thứ hai, ông Palmer, 60 tuổi, nói rằng ông đã nộp một đơn kiện để đòi 465 triệu mà ông nói Trung Quốc nợ các công ty của ông.
Ông Palmer nói rằng đây là một phần của những nỗ lực của ông để đương cự với “những đứa con lai Trung Quốc”. Ông nói thêm rằng ông đã nhận được sự phân xử của tòa án liên bang và tối cao Pháp viện chống lại những người mà ông gọi là “những tên tạp chủng Trung Quốc.”
Ông Palmer cho biết ông nói như vậy “vì họ là người cộng sản, họ bắn chết người dân của họ, họ không có một hệ thống tư pháp và họ muốn chiếm nước này, và chúng tôi sẽ không để cho họ làm như vậy.”
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nói rằng những phát biểu của ông Palmer có tính chất xúc phạm, không cần thiết, và không thể chấp nhận. Bà nói thêm rằng phát biểu đó không phản ánh quan điểm của chính phủ hay nhân dân Australia.
Ông Palmer sau đó cho biết qua tin nhắn Twitter rằng phát biểu của ông không nhắm vào người dân Trung Quốc mà chỉ nhắm vào một công ty của Trung Quốc “đang lấy đi tài nguyên của Australia mà không chịu trả tiền.” Ông Palmer được bầu vào quốc hội hồi tháng 10 và kiểm soát một khối có nhiều ảnh hưởng ở Thượng viện.
Bắc Kinh chưa bình luận gì về phát biểu của ông Palmer.
(VOA )
                                   ***
 Clive Palmer, doanh nhân, chính trị gia, nhà hoạt động người Úc "đập":

"I'm saying that because they're communist, because they shoot their own people, they haven't got a justice system and they want to take over this country. And we're not going to let them," he said.

"The Chinese Government wants to bring workers here to destroy our wage system . . . they want to take over our ports and get our resources for free."

("Tôi nói như thế là vì họ là bọn cộng sản, bởi vì họ bắn giết chính dân của họ, họ chẳng có một hệ thống luật pháp công minh và họ muốn hốt cả đất nước này. Và chúng tôi sẽ không để họ làm như vậy", ông ta nói.

"Chính phủ Trung Quốc muốn đem công nhân của họ đến đây để tàn phá hệ thống lương phạn của chúng ta.... họ muốn cuỗm hải cảng và tài nguyên của chúng ta một cách miễn phí." )

                                                         ***

Nên nhớ, Trung Quốc là quốc gia Úc xuất cảng nhiều nhất (chiếm 27% tổng số xuất cảng) và Úc và Trung Quốc gần đây đã hình thành quan hệ ngoại giao khá chặt chẽ. Úc là một trong vài quốc gia trên thế giới có quan hệ trao đổi trực tiếp về mặt ngoại tệ (thay vì phải chuyển đổi sang đô la Mỹ).


No comments:

Post a Comment