24/08/2014

Người điên


                                                                               ::Ben Trần::
Tuần trước trên trang blog nầy có đăng bài “Vì sao hư bộ nhớ”



 bài viết đặt trọng tâm vì sao ta hay quên, tác giả bài viết là một bác sĩ nên ông chú tâm vào việc săn sóc bộ óc và làm sao giúp cho bộ óc ta mãi luôn trong tình trạng tốt cho dù thời gian càng ngày càng chồng chất.

Không ai muốn bộ óc chúng ta bị hư hại hết, bất kỳ ở lứa tuổi nào. Bệnh hay quên nó xảy đến với chúng ta một cách tiệm tiến, xảy ra từ từ ngày một chút cho đến một giai đoạn tự mình biết mình bị lú lẫn! Còn trường hợp khác bộ óc bị hư; đúng là “hư” thật sự, đó là tình trạng điên.

Ở người điên, lúc nhỏ họ cũng sinh hoạt và phát triển bình thường cho đến một giai đoạn nào đó bộ óc họ bị hư.Có trường hợp điên ở lứa tuổi 20, có người điên ở lứa tuổi 40, có người bị điên ở giai đoạn 50-60.

Người điên tôi gặp ở lứa tuổi hơn 50. Lần đầu tôi gặp ở khu shopping, gần trạm xe bus, ông ăn mặc rất sạch sẽ,mặc áo vét đeo cà vạt hẳn hoi. Tôi thấy ông bước gần mình, dáng dấp lịch sự đàn ông Á châu, tôi vừa mở miệng nói “Hello”. Ông liền sừng sộ,tiến sát đến tôi… phóng ra một tràng tiếng Tàu làm tôi sợ hải  né sang một bên . Các người đứng gần rỉ tai tôi : “Hắn bị điên…mầy nên bỏ đi đi” Hôm đó tôi hú hồn và ráng nhớ mật thật kỹ ông nầy và đừng nên “chọc giận” ông nữa …

Khoảng bốn tháng sau tôi gặp lại ông, tôi biết thêm một chi tiết nhỏ về ông. Ông tự sống đơn lẻ trong căn nhà nho nhỏ nơi góc đường vắng ngay trong vùng tôi phát thư. Cứ mỗi ba tháng ông nhận được một tờ báo của nghiệp đoàn giáo dục gởi đến tận nhà. Thì ra lúc trước ông ta là một giáo sư trường trung học nào đó. Vì vậy hễ mỗi lần ông ta ra đường là quần áo chỉnh tề,luôn luôn mặc áo vest và cà vạt. Có lẽ vì công việc, vì một áp lực nào đó làm cho ông bị điên? Chỉ “có lẽ” thôi…nếu biết chắc chắn  thì chắc các bác sĩ chuyên khoa tâm thần đâu chịu bó tay và xã hội nầy đâu có người bị bệnh điên, phải không các bạn? .

                                                             photo www.eonline.com

Có một lần trời đang mưa, không nặng hột lắm nhưng đủ làm ướt người đi đầu trần. Tôi thấy ông đứng ngay giửa vòng tròn (roundabout) để chỉ chỏ hướng đẫn xe cộ…Ông đang làm công tác của viên cảnh sát giao thông !!! Tôi dừng xe mô tô gần roundabout , cố gắng khuyên ông ta về nhà. Tôi không chắc ông sẽ nghe lời tôi, nhưng cứ thử…
“Nè ông ơi, tôi mới vừa bỏ một cái thư quan trọng vô thùng thư ông đó nhe…về nhà lấy thư, để lâu ướt hết à…” Ông nghe lời và te te đi về nhà ,chỉ cách đó khoảng một trăm thước. Tôi chỉ nói bằng tiếng Anh, vậy mà ông hiểu. Bộ óc ông còn làm việc, còn hoán chuyển từ tiếng Anh sang tiếng Tàu vậy là chưa hư hoàn toàn !!!

Lúc nhỏ tôi thường nghe mẹ tôi kể vài câu chuyện về người điên, khi kể xong mẹ thường căn dặn, đừng nên cười cợt, nhạo báng người điên vì không ai muốn như vậy cả và mẹ tôi thường kèm theo câu nguyện: “Lạy trời lạy phật đừng cho mình vướng vào căn bệnh nầy. Già thì có bệnh,bệnh gì thì bệnh, xin cho con đừng bị bệnh thần kinh…” 
Lần nào tôi gặp lại ông nầy tôi đều nhớ về điều đó và bắt chước mẹ tôi và lẩm nhẩm câu … “Lạy trời lạy phật đừng cho con vướng vào căn bệnh nầy…”

::Ben Trần



2 comments:

  1. Xin đừng xa lánh người điên
    Đôi khi không muốn làm phiền một ai
    Nhưng vì căn bệnh tác oai
    Thân không kìm chế đúng sai của mình
    Đôi khi dơ bẩn người khinh
    Lúc mê tỉnh táo thương tình....thứ tha
    Thương người như thể thương ta..

    Nhân đọc bài "Người Điên" mạo muội viết vài câu. Trnng thế giới người Điên họ rất cần tình thương che chở của mỗi chúng ta.

    ReplyDelete
  2. Cám ơn bạn Văn khoa tặng thêm các vần thơ cho bài viết nầy. Trong đại gia đình chúng ta có Mộng Huyền, anh Tư Điên, Chi Nguyễn giờ có thêm Văn khoa toàn những người chuyên comments bằng thơ không à...Xin bái phục.

    ReplyDelete