26/08/2014

Pho tượng thiếu nữ


 Xưa kia, có một anh tiều phu vào rừng tìm được một khúc gỗ quý. Anh đem về nhà,


 nhưng không biết phải làm gì, chỉ để trong góc nhà chờ đem bán cho xưởng mộc. Một hôm có một nhà điêu khắc, thấy khúc gỗ quý bèn gợi ý với anh tiều phu tạc một pho tượng thiếu nữ .

 Một anh họa sĩ thấy vậy bèn xin sơn phết, to son điểm phấn làm cho pho tượng thiếu nữ càng thêm xinh đẹp. Một anh thợ may bèn may cho pho tượng một bộ y phục cực kỳ tráng lệ và gắn vào đầu một mái tóc óng ả kiều diễm. Mọi người đến xem đều trầm trồ khen ngợi. Nhưng nó cũng chỉ là pho tượng gỗ cứng ngắt, không sinh động.

 Chợt có một đạo sĩ đi ngang, thấy vậy Ông nói pho tượng nầy cần phải có hồn thì mới thực sự là một kỳ quan. Thế là ông làm phép thổi hồn vào pho tượng. Pho tượng bỗng nhiên biến thành một cô thiếu nữ sống động, linh hoạt, đẹp sắc xảo, kỳ ảo.
Thế là những người tạo nên pho tượng tranh giành người thiếu nữ nầy, ai cũng cho mình là chủ của pho tượng.


 Người tiều phu thì cho khúc cây là do chính anh tìm ra, không có khúc cây quý thì pho tượng làm sao thành hình được. Anh điêu khắc thì cho mình là người tạo ra hình dáng người thiếu nữ. Anh họa sĩ thì nói do anh thì người thiếu nữ mới đẹp đẽ như vậy. Anh thợ may thì cho là nhờ có anh mà thiếu nữ mới được lộng lẫy diễm lệ.
Còn đạo sĩ thì nhất quyết thiếu nữ nầy phải thuộc về Ông vì chính nhờ Ông mà pho tượng nầy biết nói cười , liếc mắt đưa tình làm cho con người say đắm.

 Chuyện lên nhà quan . Quan xử pho tượng thiếu nữ thuộc Ông đạo sĩ vì chính nhờ Ông mà pho tượng mới thành người, nếu không, nó chỉ là vật vô tri vô giác mà thôi. 

Lê Tấn Tài


No comments:

Post a Comment