24/09/2013

BỨC HÌNH CẦN NGÀN LỜI NÓI


                                                                                        ::Ben Trần::
Thưa các bạn, thỉnh thoảng lướt mạng các bạn gặp các tấm hình ý nhị, nhiều ý nghĩa, người chụp không giải thích nhiều; dành phần suy đoán cho người đọc. Các bloggers thường đưa tấm hình lên blog của mình và phụ chú thêm : Một tấm hình bằng ngàn lời nói.


Nhưng có nhiều trường hợp một tấm hình cần ngàn lời nói. Người viết sẽ chứng minh cho các bạn thấy đôi khi tấm hình cần có nhiều lời giải thích; nếu không bạn sẽ không hiểu nổi tại sao nó xảy ra như thế. Khi bạn biết tại sao nó xảy ra như thế, bạn sẽ phải khâm phục các bác phó nhòm… đến rất đúng nơi,đúng lúc.
Thí dụ bức hình dưới đây:



Bức hình được chụp năm 1967 và được đăng trên các báo địa phương bên Mỹ. Lúc bấy giờ internet chưa phát triển, facebook chưa ra đời . Mãi đến khi facebook ra đời, bức hình được đưa lên facebook. Không ai giải thích gì nhiều nhưng lại nhận được nhiều lời bàn từ mọi phía. Có một lời bàn có tính trêu chọc các ông trong giới đồng tính luyến ái. Có một ông đồng tính “quạt” lại ngay… “Các ông chỉ giỏi trêu ghẹo những người đồng tính,đến khi các ông sắp chết các ông mới biết.”

Có một vị rất rành về nguồn gốc bức hình nầy, bà Ruth Miller cho biết người chụp bức hình trên là Rocco Morabito .Bức hình được thắng giải  Award Winning năm 1967. Bà giải thích thêm : hai ông J. Thompson và Randall Champion  đang lo sửa điện trên cột điện . Bất ngờ ông  R Champion  bị điện giật và bất tỉnh nhân sự. Ông Champion bị ngất  trút ngược đầu xuống, ông bạn làm kế bên không biết làm sao phải tức thời làm hô hấp nhân tạo . Ngay trên cột điện ông Thompson  dùng “ miệng và miệng” để hô hấp nhân tạo cho đến khi nhân viên cứu cấp lên đến. Nhờ hành động nầy mà ông Champion được cứu sống . Ông sống đến năm 2002 mới qua đời vì bệnh tim ( thọ 64 tuổi) . Ông Thompson ,người cứu mạng đồng nghiệp mình ngay trên không trung hiện vẫn còn sống.

                                               o0o
Bức hình thứ hai cảm động hơn,cũng cần ngàn lời giải thích do bạn Kim Nguyễn sưu tầm.

Nhìn thấy những bức hình của cô một lần là không ai có thể quên được cô. Đó là những bức ảnh chụp năm 2008 khi cô được đưa sang Mỹ để các y sĩ cắt bỏ cái bướu nặng khoảng 7 kg chiếm hết 2/3 khuôn mặt của cô.



Đào Thị Lài sinh năm 1993 , là con thứ 6 trong số 7 anh chị em thuộc một gia đình nông dân nghèo ở Huế. Năm 3 tuổi, lưỡi cô xuất hiện một cục u nhỏ, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, cục u đó lớn rất nhanh và đến năm 15 tuổi thì cục u đó đã lấn gần hết khuôn mặt của cô làm cho việc ăn uống, nói năng cô đều gần như không làm được. Gia đình cô đã cố gắng rất nhiều nhưng mọi nỗ lực đều không giúp được gì. Tài chính kiệt quệ và các bệnh viện trong nước đều bó tay. Nếu để nguyên, Lài chắc chắn sẽ không sống được bao nhiêu lâu nữa.

Tình trạng sức khỏe của cô được một tổ chức ở Mỹ, tổ chức International Kids Fund chuyên giúp các trẻ em bất hạnh ở các quốc gia nghèo biết đến và đưa sang bệnh viện Jackson Memorial ở Miami để được các y sĩ ở đây giải phẫu.
Trước đó, mẹ cô kể Lài không còn muốn sống nữa, chỉ muốn chết cho khỏe thân. Lời nói đó từ một thiếu nữ 15 tuổi nghe thật vô cùng bi thảm. Tuổi thơ của Lài gần như không có. Lài không dám đi ra ngoài, không đi học, không có một ngày vui.

Thượng đế nhiều khi cũng có lúc quá độc ác là vậy.
Ngày 29 tháng 4 năm 2008, các y sĩ thuộc bệnh viện Jackson Memorial, sau một ca mổ kéo dài 14 tiếng đồng hồ, đã cắt bỏ được hết khối u đó, và khi tỉnh dậy, Lài đã nói được câu cám ơn bằng tiếng Anh với các y sĩ và y tá thực hiện cuộc giải phẫu.
 Lài sau đó đã trở về Việt Nam với gia đình.

Từ đó, tôi không nghe thêm được tin tức gì về cô. Bây giờ Lài phải 20 tuổi. Tôi không biết cô đã lành lặn trở lại chưa? Khuôn mặt cô như thế nào? Cô còn đau đớn, khốn khổ vì khuôn mặt biến dạng dị hình đó nữa không?

Tôi không biết trước khi khối u đó xuất hiện trên mặt cô, thì Lài trông như thế nào? Năm 3 tuổi, trước khi cục u xuất hiện, chắc cô phải là một đứa bé "cute" lắm. Đôi mắt của cô làm tôi nghĩ như thế. Bức ảnh chụp khi mới tới Mỹ, cô đưa tay chào những người ra đón cô làm tôi tin vậy mặc dù khối u quá lớn như đã làm hỏng hoàn tòan khuôn mặt của cô. Cô về nhà ở thôn An Lưu, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, Thừa Thiên từ đó. Đời sống của cô sau đó ra sao?

Tuần qua, tôi được xem hai bức ảnh mới của cô. Không còn thấy dấu tích của khối u từng làm khổ cô nữa. Trông cô trẻ hơn tuổi 20 của cô. Đôi lông mày không cần phải xâm. Cái mũi thanh tú không cần phải sửa. Đôi môi quả tim không cần phải bơm. Phải nói những bức ảnh mới cho thấy cô là một thiếu nữ xinh xắn. Cô đã đi học được mấy năm, và nay đã có nghề may và làm nón lá. Cô định sang năm sẽ mở một tiệm may để giúp đỡ gia đình. Và cô đã có một người bạn trai .


Những bức ảnh chụp năm 2008 làm người xem buồn cho cô bao nhiêu thì những bức ảnh mới nhất đã làm cho người ta mừng cho cô bấy nhiêu.
Và nếu có một người nào xứng đáng để cảm thấy mình hạnh phúc trên đời này sau những bất hạnh tai ương đổ xuống đầu thì tôi nghĩ người ấy phải là Đào Thị Lài.


Hội IKF và các y sĩ ở Miami là những người xứng đáng để nhận những lời cám ơn chân thành nhất. Và không ai là không mừng cho Lài, người thiếu nữ đã qua 12 năm khốn khổ, đau đớn nhất của đời sống.
                   Đời còn để có hôm nay
       Tan sương đầu ngõ, vén mây cuối trời.
Mừng có thể khóc được. Lâu lắm mới có được một cái tin vui như thế.

::Kim Nguyễn (sưu tầm)

** Nếu các bạn có các bức hình hấp dẫn và có những lời giải thích , xin các bạn gởi vào : ben.tran81@gmail.com   Đa tạ.




3 comments:

  1. Trong chúng ta không ít người có đôi khi nhìn thoáng qua những bức ảnh này, xót xa thoáng qua, sau đó chìm vào quên lãng, thử hỏi nếu không có những tấm lòng vàng thì những linh hồn bé bỏng sẽ ra sao ? những cuộc đời bất hạnh sẽ ra sao, chúng ta may mắn sinh ra trong một thể xác toàn vẹn, sống trong cuộc đời hạnh phúc, chúng ta hãy giang tay chia xẻ một chút hạnh phúc đó, nếu tất cả chúng ta đều làm như vậy khổ đau trên trái đất này có lẽ sẽ vơi đi đôi chút. Rất nhiều những tổ chức hội đoàn kêu gọi lòng thương xót của chúng ta, hãy chia xẻ một chút gì đó xoa dịu nỗi đau của những người bất hạnh. God Bless you

    ReplyDelete
  2. Tôi cầu mong sao mọi người chúng ta là một tấm lòng vàng, chia xẻ dù là một chút nhưng nhiều bàn tay sẽ xây dựng thành ngọn núi lớn, mỗi tháng nếu chúng ta gửi cho Hội Hồng Thập Tự chỉ 20 đô thôi, sẽ có một đôi mắt nhìn thấy đường, sẽ có một con người tàn tật đứng lên được , sẽ có một gia đình thoát cảnh khổ đau, vâng chỉ với 20 đô cho HHTT, số tiền quá ít ỏi đối với chúng ta nhưng là cả một sinh mạng, Hỡi những tấm lòng vàng chúng ta hãy cùng nhau bắt tay ngày hôm nay , không khó khăn gì đâu các bạn ạ xin hãy vào đường link sau đây để bắt đầu 
    http://www.redcross.org.au
    Khi cac ban vao duong link xong, cac ban vao donate va chon monthly donate.
    Every minute of everyday you could be helping people in crisis

    ReplyDelete
  3. Cám ơn chị Ngọc Trâm nhắc về đường link vào trang mạng Redcross. Redcross của Úc hoạt động rất hữu hiệu rất vô tư. Tôi có người cháu mãi mãi nhớ ơn Redcross. Cậu ta đến Úc năm lên 8 tuổi,lúc 10 tuổi cậu ta bị bệnh thận . Nếu ở VN có lẽ cậu ta chết từ lâu. Cháu tôi sống ở Úc gần 30 năm, đã được thay thận 3 lần...miễn phí.
    Công việc nầy nhờ Redcross phối hợp ,làm việc với bệnh viện nhi đồng . Redcross ghi tên mình vào danh sách chờ đợi không phân biệt giàu nghèo, có đảng hay đoàn,hay sắc tộc gì gì khác.... Tôi khâm phục tinh thần làm việc của Redcross Australia.

    ReplyDelete