01/02/2014

Ngày xuân nói chuyện thư pháp

                                                                                          ::Ben Trần::

  Thư  pháp là hình thức diễn tả chữ viết qua một dạng khác nhau, khác hơn một dạng bình thường.




Có lẽ ảnh hưởng từ văn hóa Trung Hoa, cách viết ,dụng cụ viết thư pháp của Việt Nam đều tương tự như người Hoa . Ngày xưa ta có ông đồ dùng viết lông và mực tàu viết trên nền giấy đỏ.Ngày nay ta dùng những phương tiện hiện đại hơn, nhiều màu hơn, cách thức tạo thư pháp tinh vi hơn.

Một cách viết thư pháp đơn giản nhưng đầy hình tượng



Người Đông phương dùng tranh ảnh thư pháp để trang trí tăng thêm vẻ đẹp cho nhà cửa. Tranh thư pháp được treo lên tường ngay nơi phòng khách nhà , nơi phòng tiếp tân, nhà hàng hay cơ sở thương mại…như một lời chúc, một sự mong ước những may mắn sẽ đến…Chẳng hạn bức tranh những con ngựa hùng dũng quay đầu trở lại ,bên dưới phụ chú câu “Mã đáo thành công”. Chúng ta nghĩ vậy, tin vậy và không còn nghĩ là dị đoan nhảm nhí nữa. Các bạn thương gia thường mua tặng bạn bè các tranh ảnh như thế nầy trong những dịp khai trương các cửa hàng mới.


Các động vật ,thực vật đều là những thực thể có thể thấy được  và vẽ ra trên giấy, xong lộng khung treo tường…Vậy những trạng thái trừu tượng không thể thấy ,không thể sờ mó làm sao bạn vẽ ra ? Thí dụ như: vui vẻ, hạnh phúc, an khang…trừu tượng quá bạn vẽ làm sao? Các tay chơi thư pháp Việt Nam bèn dùng chữ vẻ theo dạng chữ Hoa mà tạo nên tranh thư pháp. Có người viết theo dạng chiều ngang, có người viết theo dạng chiều đứng cho giông giống chữ Tàu hơn.Từ đó thư pháp của Việt Nam phát triển mạnh.

















                                                                                                                             Photo & thư pháp Đồng Ngư Vương                                                                         
Qua thời đại internet nầy thư pháp phát triển mạnh và hấp dẫn hơn nữa. Cộng thêm những dụng cụ và nghệ thuật nhiếp ảnh đẩy nghệ thuật  chơi thư pháp lên hàng siêu việt.Và người chơi thường vẽ trên một bức hình nào đó , lúc hoàn thành gọi là tranh thư pháp.

Người viết được một ông bạn cho biết cách tạo một bức tranh thư pháp  cũng gian nan không kém, nhưng khi hoàn thành một tác phẩm cũng rất vui, rất thỏa mãn cho công trình nghệ thuật của mình.

Trước tiên bạn chọn một bức tranh đẹp ,có ý nghĩa phù hợp với câu thơ hay câu đối. Dùng cọ vẽ câu thơ hay câu đối trên giấy xuyến chỉ,xong chụp lại và đưa vào computer dùng program “ photoshop” để lấy chữ ra khỏi giấy xuyến chỉ; xong đem hình vào nhập chung cùng trang với chữ thư pháp. Như vậy để có bức ảnh thư pháp đẹp bạn phải qua năm công đoạn rất khó khăn…Nghề chơi cũng rất công phu…

 
Thế bạn có thắc mắc giấy xuyến chỉ là giấy gì ? Đó là loại giấy mỏng như giấy quấn thuốc lá, nhưng ở dạng khổ lớn 1m x 1.2m người Úc gọi là Chinese Caligraphy paper.
Các bạn muốn thưởng thức thêm tranh thư pháp thử vào trang flickr của anh Đồng Ngư Vương ; vừa xem hình vừa xem thêm hàng lố các tranh thư pháp của anh thật tuyệt vời…www.flickr.com/photos/91914885@N02/sets /72157636865019324/

                                                                 
Nơi đất lạ vùi chôn thân bách chiến,                                                                                                         Dãi sương mù tàn tạ mãnh chinh y .Thư pháp Đồng Ngữ Vương

            





Giữa đồng gió thốc thấy lạnh kinh
    Vòng tay cố siết tự ôm mình
    Ô hay! ta rét đâu vì gió
    Gió cũng như ta,gió một mình
               
    * Photo & thư pháp Đồng N Vương




Bây giờ các trang mạng xã hội phát triển mạnh ,nghệ thuật thư pháp cũng tăng theo chiều hướng chơi vui, chúc mừng hay chọc ghẹo…Điển hình là trên trang mạng facebook các tay đàn ông cũng thích upload những tranh thư pháp tiếu, những thư pháp mang nhiều hình tượng là lạ ,gợi cảm và chút sexy ….


     Hai bức tranh cuối cùng nầy từ Google và cũng được dân chơi facebook tận dụng tối đa. Bạn có đồng ý gọi nó là Thư pháp thời a còng hay gọi chúng là tranh hoạt họa ?

Ben Trần
Xuân 2014

2 comments:

  1. Đồng Ngư Vương2 February 2014 at 05:59

    Cảm ơn Anh Ben đã viết bài thư Pháp để chia sẻ cùng bạn đọc ,bài viết ngắn gọn nhưng gom đủ cho người đọc cái nhìn rất bao quát về thư pháp,Đồng đọc bài thấy có vài chữ sai như tấm thư pháp Cảm ơn Anh hai câu thơ đó đúng là Mô đất lạ vùi chôn thân bách chiến,dãy sương mù tàn tạ mãnh chinh y Hai câu thơ Đồng không rỏ tác giả là ai nhưng Ngộ được cái hay của ý thơ nên Đồng thực hiện tấm thư pháp này để Vinh Danh người chiến sỉ VNCH những người chiến sỉ đã anh dũng bỏ lại thân sác mình cho đất nước,nhân ngày Quốc hận. Chữ sai thứ hai là tên của Em đó Anh Ben tên em là Vương Ngư Đồng ( không phải là Ngữ Đồng :) ) Cảm ơn bài viết của Anh cũng như anh đã chia sẻ cùng bạn đọc những hình ảnh thư pháp , Kính chúc quý đọc giả của DânViệt Úc Châu Năm Mới Vạn Sự Như Ý ,Phúc Lộc Thọ toàn.

    ReplyDelete
  2. Ồ xin lỗi nhiếp ảnh gia Vương Ngư Đồng...sẽ sửa lại trong bài viết...

    ReplyDelete