"Làng tôi có
cây đa cao ngất từng xanh
Có sông sâu lờ lững vờn quanh êm xuôi về Nam …
Làng tôi bao mái tranh san sát kề nhau
Bóng tre ru bên mấy hàng cau đồng quê mơ màng!"
Có sông sâu lờ lững vờn quanh êm xuôi về Nam …
Làng tôi bao mái tranh san sát kề nhau
Bóng tre ru bên mấy hàng cau đồng quê mơ màng!"
Năm ấy, đoàn hát
Kim Chung lần đầu tiên có kế hoạch thực hiện bộ phim nhựa có tiếng nói (âm
thanh). Để cho bộ phim thêm phần hấp dẫn, trang trọng và gây ấn tượng với công
chúng trong buổi chiếu ra mắt, toàn bộ êkíp điều hành, bầu sô, đạo diễn … đồng
ý việc tổ chức một cuộc thi sáng tác bài hát làm nền cho phim với giải thưởng
lớn cho tác phẩm được chọn. Đây cũng là bộ phim nhựa có âm thanh đầu tiên của
ngành điện ảnh Việt Nam vào thời ấy. (1952)
Cuộc thi được tổ
chức rộng rãi trong công chúng, không phân biệt tuổi tác, chuyên nghiệp hay
nghiệp dư…đã có nhiều nhạc sĩ tên tuổi cùng một số những người mới thành danh
trong làng ca nhạc giải trí thời đó tham gia. Đề tài sáng tác là quê hương và
con người Việt Nam.
Sau nhiều lần chọn
lựa rất công bằng và vô tư, ban giám khảo đã mất khá nhiều thời gian bàn bạc,
nhận xét rồi cân nhắc để đưa ra một sự chọn lựa chính xác, dù biết đó là một
quyết định rất khó khăn. Cuối cùng, Ban tổ chức đã công bố, tác phẩm được chọn
để trao giải là bài hát “Làng Tôi” của một tác giả vô danh tiểu tốt, cái tên
nghe chừng như rất xa lạ trong làng ca nhạc Việt thời ấy đó chính là nhạc sĩ
Chung Quân.
Bản nhạc Làng Tôi
được chọn vì nó mang hơi thở của một vùng quê yên bình, lời lẽ cũng mộc mạc,
dung dị thấm đẫm tình cảm của người dân Việt Nam, cho dù năm đó tác giả bài
Làng Quê mới chỉ vừa 16 tuổi. Nhạc phẩm Làng Quê và cái tên Chung Quân ra đời
từ dạo ấy. Nhờ giai điệu du dương, thắm thiết tình người tình quê của Làng Tôi
cứ mãi bay xa mà cái tên nhạc sĩ Chung Quân trở nên nổi tiếng và đi vào lòng
người.
Nhiều nhạc sĩ tên
tuổi và giới văn nghệ thời đó có hơi ngỡ ngàng, nhưng mọi người đều công nhận
bản nhạc "Làng Tôi" xứng đáng được nhận giải thưởng vinh dự đó.
"Quê tôi chìm
chân trời mờ sương
Quê tôi là bao nguồn yêu thương
Quê tôi là bao nhớ nhung se buồn
Là bao vấn vương tâm hồn ... người bốn phương."
Quê tôi là bao nguồn yêu thương
Quê tôi là bao nhớ nhung se buồn
Là bao vấn vương tâm hồn ... người bốn phương."
Bản Làng tôi đã
giành được giải của công ty điện ảnh, đoàn cải lương Kim Chung ở Hà Nội để làm
bản nhạc nền cho phim Kiếp Hoa.
Hành trình về
phương Nam
Thế rồi, thế sự đổi
thay theo mệnh nước nổi trôi. Năm 1954, Chung Quân cùng gia đình di cư vào Nam,
định cư ở vùng Khánh Hội. Nhờ đã từng học sư phạm chuyên ngành về nhạc và danh
tiếng của Làng Tôi, Chung Quân được Bộ Quốc gia Giáo dục của Đệ Nhất Cộng Hòa
ưu đãi, cho dạy môn nhạc tại hai trường trung học Chu Văn An, và Nguyễn Trãi.
Thời gian giảng dạy ở trường Nguyễn Trãi, Chung Quân là thầy dạy nhạc của nhiều
nhạc sĩ nổi tiếng sau này như Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Đức Huy, Nam Lộc...
Cũng khoảng thời gian 1955 - 1956, ông có soạn bản hợp xướng Sông Bến Hải, theo
một vài ý kiến thì đó là một trường ca có giá trị nghệ thuật, viết về cuộc di
cư năm 1954, nhưng về sau không thấy phổ biến rộng rãi.
Trường Nguyễn Trãi
năm ấy có cậu học trò nghèo nên buổi trưa thường không về nhà mà nghỉ lại ở
trường cùng bữa ăn trưa là gói xôi mà mẹ cậu đã mua cho cậu đem theo từ sáng
sớm. Thay vì nghỉ trưa, cậu học trò lại tha thẩn trong trường để rồi lắng nghe
được câu chuyện tranh cãi giữa hai người thầy.
Trong một căn
phòng, tiếng của vị giáo sư Hà Đạo Hạnh (cử nhân toán) đang ầm ĩ nói với nhạc
sĩ Chung Quân
"Trình độ học vấn của anh chỉ đáng là học trò của tôi thôi. Việc anh được dạy chung với những giáo sư như chúng tôi là một vinh dự cho anh, anh có biết điều đó không?"
Nhưng thưa giáo sư,
nếu hỏi công chúng có biết nhạc sĩ Chung Quân là ai không? Thì chắc chắn nhiều
người biết đó là tác giả của bản nhạc Làng Tôi. Còn như hỏi họ, có biết giáo sư
Hà Đạo Hạnh là ai không? Tôi tin người ta không mấy người biết.
Câu chuyện đang đến
hồi hấp dẫn, và cậu học trò cố áp sát tai để chờ nghe tiếp xem Giáo sư Hà Đạo
hạnh trả lời ra sao, bỗng từ phía sau, một bàn tay lạnh lùng của thầy giám thị
véo vào tai cậu học trò kéo đi chỗ khác! Và vì thế mà câu chuyện đành dở dang ở
đây.
Rồi thời gian trôi
qua, tưởng mọi chuyện đã rơi vào quên lãng. Nhưng không, nhạc sĩ Chung Quân đã
không chịu bỏ qua dễ dàng như vậy, ông nhất định phải đòi lại món nợ danh dự
này. Không công danh thà nát vói cỏ cây.
Nhạc sĩ Chung Quân
sau đó đã quyết chí tiếp tục con đường kinh sử, ông ghi danh theo học và hoàn
thành tú tài toàn phần, sau đó, ông lại tiếp tục việc học để đạt cho kỳ được mảnh
bằng Đại học. Cuối cùng, ông đã tốt nghiệp cử nhân văn chương tại Anh quốc.
Đã mang tiếng đứng
trong trời đất
Phải có danh gì với núi sông
Phải có danh gì với núi sông
Nhớ lại câu chuyện
ngày xưa, nhạc sĩ Chung Quân sao chép tất cả văn bằng mà mình có được gửi về
cho giáo sư Hà Đạo Hạnh kèm theo lời nhắc nhở rất nhẹ nhàng lịch sự.
Thưa giáo sư Hà Đạo
Hạnh, tất cả những gì mà giáo sư làm được thì Chung Quân tôi cũng đã làm được.
Còn những gì Chung Quân tôi làm được thì giáo sư đã không làm được.
Viết tới đây tôi
bỗng nhớ tới bài thơ của cụ Nguyễn Công Trứ có đoạn như sau:
Đã hẳn rằng ai nhục
ai vinh
Mấy kẻ biết anh hùng khi vị ngộ
Cũng có lúc mưa dồn sóng vỗ
Quyết ra tay buồm lái với cuồng phong
Chí những toan xẻ núi lấp sông
Làm lên tiếng phi thường đâu đấy tỏ …
Mấy kẻ biết anh hùng khi vị ngộ
Cũng có lúc mưa dồn sóng vỗ
Quyết ra tay buồm lái với cuồng phong
Chí những toan xẻ núi lấp sông
Làm lên tiếng phi thường đâu đấy tỏ …
Nhạc sĩ Chung Quân đã
đòi lại món nợ danh dự năm xưa một cách sòng phẳng bằng ý chí và lòng kiến nhẫn
của chính ông. Rất lịch sự, tế nhị mà cũng rất quân tử. Không ồn ào, không
gióng trống khua chiêng làm người khác phải ngượng ngùng, mất thể diện. Quả
thật, chẳng ai biết trước được chuyện gì xảy ra trong cuộc đời.
Cậu học trò nghe
lén câu chuyện ngày xưa sau này cũng theo cái nghề “gõ đầu trẻ”. Ông dạy Trung
học đệ nhị cấp (cấp 3) ở miệt dưới tận tỉnh Bạc Liêu. Ngoài công việc dạy học,
ông còn làm thêm nghề tay trái là viết báo, viết văn với bút hiệu Thái Phương.
Sau biến cố 1975, ông nghỉ dạy và chuyển hẳn sang viết báo. Hiện nay, độc giả
biết nhiều đến ông với bút danh nhà văn Đoàn Dự.
Đã có lần, nhà văn
Đoàn Dự gặp lại thầy cũ là giáo sư Hà Đạo Hạnh và ông có hỏi vị giáo sư:
Thưa Thầy, sao ngày đó thầy lại nặng lời với Nhạc sĩ Chung Quân thế ạ!
Hồi ấy tôi có hơi
nóng nảy nên đã quá lời
Mọi chuyện rồi cũng
qua đi, người xưa giờ cũng đã trở về cùng cát bụi, nhưng câu chuyện thì sẽ còn
mãi như một bài học, một tấm gương về cách đối nhân xử thế của người xưa vậy.
::FB Dzung Tran
Nhạc sĩ Chung Quân phải cảm ơn giáo sư Hà Đạo Hạnh,nhờ bị sỉ nhục mà ông cố gắng đứng lên một cách mạnh mẽ
ReplyDeleteNếu ông toàn nghe những lời khen tặng,có thể cuộc đời ông sẽ không thay đổi,chỉ sống bình bình và thỉnh thoảng sáng tác vài bài hát cho đời mà thôi
Người chê ta mà chê phải là thầy của ta
Người khen ta mà khen phải là bạn của ta