Về thể trạng trung bình, người Lào chưa chắc đã có chiều
cao bằng người Việt.
Nhưng về văn hóa lái xe và tham gia giao thông, tài xế ở
ta đang “lùn” hơn họ. Chúng tôi đã có may mắn được lái xe với quãng đường
hơn 2000 cây số đi dọc Bắc Lào. Phải đi mới thấy, cách lái xe hay văn hóa giao
thông trên nước bạn còn “văn minh” hơn chúng ta một bậc.
Qua cửa khẩu Quốc tế Cầu treo, vượt gần 500 km, chúng tôi
đến được Viêng Chăn, thủ đô của đất nước Lào. Điều khác biệt ở nơi đây trên
quãng đường dài là không có một CSGT bắn tốc độ xe ôtô chạy quá tốc độ tối đa
cho phép, người dân tham gia giao thông dọc trên quốc lộ không có một tiếng
còi, họ nhường đường, xi-nhan ra hiệu để xin vượt ở những đoạn đường mà họ cảm
thấy an toàn cho chính mình và cho người khác đang tham gia giao thông.
Sự ngạc nhiên tiếp theo là đi khắp đường phố Viêng Chăn,
nhưng chúng tôi rất hiếm được nghe những tiếng còi xe. Các tài xế ở đây hầu như
không thích dùng còi, trừ những trường hợp cực chẳng đã, hoặc sắp có thể gây
tai nạn. Bóp còi xe inh ỏi khi tham gia giao thông trên đất nước Lào như là điều
xa xỉ.
Theo một người dân bản địa, khi tham gia giao thông ở Thủ
đô Viêng Chăn, người điều khiển phương tiện dùng còi bừa bãi sẽ bị CSGT phạt tới
50.000 Kíp, tương đương gần 200.000 đồng tiền Việt Nam, một mức phạt bình thường
so với cánh tài xế Việt Nam, nhưng với họ đó là sự xấu hổ đôi khi trở nên lạc
lõng.
Điểm khác biệt ở một đất nước đang trong quá trình nâng
cao dân trí, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như nước Lào, nhưng bất kỳ người dân
nào khi điều khiển phương tiện tới các điểm giao nhau họ đều đứng lại quan sát
bên phải, bên trái, đợi tới lúc nào đó các phương tiện khác nhường đường thì họ
mới đi. Không chèn ép, lạng lách, đánh võng, đó là một trong những điều khác biệt
mà người dân Lào và du khách an tâm khi tham gia giao thông.
Đặt chân đến đất nước Lào chúng tôi được cảnh báo ngay,
khi từ đường nhỏ sang đường lớn hoặc rẽ trái phải thật cẩn thận vì các xe chạy
thẳng trên đường chính được ưu tiên và họ chạy rất nhanh. Quả thật nhìn những
xe rẽ trái hoặc quay đầu nơi không có đèn giao thông họ đều cẩn thận và chờ cho
đến khi không thật vằng xe mới điều khiển xe tiếp tục. Xe thô sơ và người đi bộ
ở đây cũng rất được coi trọng, không thấy cảnh tượng các phương tiện cơ giới
chèn ép xe thô sơ và người đi bộ.
Rong ruổi khắp Thủ đô Viêng Chăn nhiều ngày liền để cố
ghi lại một hình ảnh ùn tắc giao thông đã rất khó chứ chưa nói việc ghi lại một
vụ tai nạn lại càng khó hơn. Người Lào có thói quen, nếu chẳng may va chạm giao
thông, họ sẽ tự ý thức được cái sai, rồi chỉ trong chốc lát, phương tiện va chạm
được đưa vào lề đường, sau đó hai bên mới gọi CA đến để xử lý, nếu như họ
thương lượng không xong.
Người dân Lào cho rằng, cái mà họ cần giải quyết ở đây là
tránh ùn tắc giao thông và người tham gia giao thông gây tai nạn cũng rất lấy
làm hỗ thẹn và cũng không có những người dân hiếu kỳ nào tập trung để tìm hiểu
nguyên nhân gây nên cảnh ùn tắc.
Ở Lào, hàng năm rất ít xảy ra những vụ tai nạn giao thông
nghiêm trọng gây chết người. Có lẽ, cái mà mỗi người dân Việt khi đặt chân lên
đất Lào có thể tự đặt câu hỏi là vì sao người Lào lại có được một cái văn minh
trong việc tham gia giao thông tốt đến như vậy.
Mọi sự so sánh đều là khập khiễng, có thể họ thưa dân hơn
ta, ít phương tiện hơn ta nên giao thông có phần “văn minh” hơn ta. Nhưng cũng
đừng vì thế mà ngụy biện, rõ ràng là cái cách mà họ tham gia giao thông chẳng
đáng để chúng ta học tập lắm sao.
Văn hóa lái xe của người Việt bao giờ cho bằng… Lào!?
:: Hạ Nam
Đọc xong bài này mà buồn, ngày xưa Việt Nam mình là một hòn ngọc viễn đông, nền văn minh của mình hơn hẳn Thái , Lào và Singapore. bây giờ so ra mình tuột hậu quá xa, trên thế giới một đất nước mà dậm chân tại chỗ là đã lùi vì các nước khác họ đang tiến lên, thế mà Vn lại đang đi thụt lùi, quả thật đuổi theo quá xa . Đám lãnh đạo chỉ biết vơ vét của dân mà không lo đến đời sống thật là quá buồn và tủi nhục cho người dân VN
ReplyDeleteĐồng ý với anh Tư hoàn toàn , không tiến tức là lùi. VN đang lùi chứ không phải dậm chân tại chổ đâu. Dân số gia tăng, lượng xe gia tăng mà đường xá lại sụt giảm chất lượng...đi ra ngoài đường mà thấy sợ.
ReplyDelete