21/12/2014

Người chủ xướng tàu Cap Anamur qua đời


Chủ xướng tàu Cap Anamur - ân nhân của người Việt tỵ nạn qua đời.



Tin từ đài Á Châu Tự Do cho biết Tiến Sĩ Ernst Albrecht, người Đức, một ân nhân lớn của thuyền nhân Việt Nam, người chủ xướng con tàu nhân đạo Cap Anamur cứu người vượt biển, đã qua đời vào ngày 13 tháng 12, 2014.

Cựu Thống đốc tiểu bang Niedersachsen, Tiến Sĩ Ernst Albrecht là người tự chính tay mình sắp xếp mọi việc trong vấn đề cứu giúp thuyền nhân. Ông đã thâu nhận 1,000 người Việt Nam vào cuối thập niên 1970s, một quyết định đã xảy ra cả vài tháng trước khi ý định thành lập một con tàu cứu vớt thuyền nhân ở biển Đông ra đời.

Thuyền nhân VN ngày đó đã nhồi nhét chật cứng trên con tàu Hải Hồng, một loại tàu dài cổ điển chỉ dùng để đi trên sông. Con tàu này đã từng ngừng lại ở mỗi hải cảng thuộc vùng biển Nam Hải để xin phép đưa người tỵ nạn lên đất liền, nhưng đến đâu cũng bị chối từ. Biết được tin đó, không chờ đợi phê chuẩn của quốc hội liên bang, ông đã đơn phương quyết định, thâu nhận 1,000 Thuyền nhân VN đang mỏi mòn tuyệt vọng.

Trong một cuộc họp nội bộ, ông Albrecht đã thông báo cho nội các của ông là ông đã dành cho Cap Anamur thật nhiều chỗ để thâu nhận người tỵ nạn, nhiều hơn cả con số mà cá nhân ông và tiểu bang của ông phải đứng ra đảm nhận. Ông bộ trưởng nội vụ Möcklinghoff lúc đó nghe thế bèn viết vội vào mảnh giấy con “nhưng mà chúng ta không còn chỗ" rồi chuyền mảnh giấy con cho ông Albrecht. Albrecht liếc nhanh vào mảnh giấy rồi viết trả lời không chần chừ, “thì ông hãy kiếm cho ra chỗ!”

Ông đã thâu nhận người tỵ nạn nhiều hơn cả con số mà tiểu bang của ông bắt buộc phải thi hành, và luôn chứng minh cho những người có trách nhiệm của tổ chức Cap Anamur thấy rằng, chính trị không những chỉ có trách nhiệm phê duyệt và cho phép, mà chính trị còn có thể trực tiếp nhúng tay vào công tác trợ giúp nhân đạo.

Sự ra đi của ông là một mất mát vô cùng lớn lao của cộng đồng người Việt ở khắp nơi. Xin được thành kính chia buồn và gởi niềm thương tiếc đến với gia đình ông và cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Đức.
 (Thanh Lan)
                                        Tiến sĩ  E. Albrecht

Top of Form


No comments:

Post a Comment