06/12/2014

Tai nạn hàng không và các vụ thưa kiện

                                                            
                                                        :: Ben Trần ::

Tai nạn của hảng hàng không MH17 xảy ra hồi 17/7/14  . Tổng số nạn nhân 298 người gồm nhiều quốc gia. Trong số có đến 38 người là công dân Úc . Việc thu hồi và giám định xác nạn nhân vẫn chưa xong .



Hôm nay thân nhân của các nạn nhân người Úc lên kế hoạch sẽ đòi bồi thường từ các nước liên hệ. Ông Jerry Skinner làm cho công ty luật quốc tế LHD cũng chuyên về luật hàng không có văn phòng đặt tại Alaska sẽ đại diện cho các thân nhân nạn nhân Úc sẽ tiến hành thủ tục đòi bồi thường vào tháng Ba năm tới.
Đây là một vụ kiện lớn. Bạn nghĩ họ chỉ thưa một đối tác là Malaysia Airline ? Thưa không, công ty luật nầy sẽ kiện đến ba quốc gia :
-Kiện Liên Sô tội cung cấp các vủ khí và ngầm ủng hộ việc bắn hạ phi cơ.
-Kiện nước Ukraine trong việc không bảo đảm vùng bay cho các chuyến bay quốc tế.
-Kiên chánh phủ Malaysia đã vô trách nhiệm trong việc không khuyến cáo hảng hàng không của mình tránh bay ngang vùng nguy hiểm.

Malaysia Airline cũng đã lên tiếng sẽ bồi thường cho các nạn nhân và phi hành đoàn đã thiệt mạng, tuy nhiên số tiền mà mổi nạn nhân lãnh được chắc là nhỏ nhoi ( khoảng trên dưới một trăm ngàn đôla cho mổi người ).

 Các luật sư quốc tế nhắm vào con cá lớn, nên kiện cả ba nước Liên Xô, Ukraine và Mả Lai. Họ lấy một án lệ là vụ án Lockerbie. 
         Vụ Lockerbie xảy ra ngày 21/12/ 1988, chiếc máy bay của hãng hàng không Pan Am của Mỹ nổ trên vùng trời Lockerbie giết chết  270 người( kể luôn 11 người dưới đất). Số người chết gồm có 21 quốc tịch khác nhau mà trong đó có đến 178 người Mỹ và 31 người Anh. Các nhân viên điều tra tìm ra nguyên nhân vụ nổ do các tay khủng bố người Lybia với sự hậu thuẩn của chánh phủ Gaddafi . Sau đó Lybia bị các nước Tây Phương cấm vận kinh tế ngay và kinh tế nước nầy không thể cất đầu lên nổi.

Mãi 14 năm sau (2002)chánh phủ Lybia mới chịu trách nhiệm và chịu bồi thường để được các nước Tây phương tháo bỏ việc phong tỏa kinh tế. Năm 2003 tiền mới được rót vào túi thân nhân người chết. Tổng số tiền bồi thường là 2.7 tỷ đô la, tức là 10 triệu đô la cho mổi gia đình thân nhân. Thân nhân muốn được hưởng số tiền nầy phải kiên nhẫn chờ đợi qua nhiều giai đoạn thưa kiện, xét xử, kháng án… kể cả các áp lực chánh trị từ nhiều quốc gia đặt để lên Lybia mới đạt được chừng ấy kết quả.

Trong vụ MH17 kỳ nầy còn rất nhiều gay go, trong đó có Liên xô thích chơi luật rừng. Ukraine thì làm gì có tiền đến hàng tỷ để chi trả, Mã Lai thì có ai có thể làm áp lực lên họ để họ bồi thường số tiền lớn đến hàng tỷ Đô la như vụ Lockerbie? Không biết kết quả sẽ ra sao và mất bao lâu cho vụ kiện đi đến kết quả. Không biết các thân nhân người chết có đủ kiên nhẫn để chờ đợi cho vụ kiện nầy đến kết quả hay không.

:: Ben Trần 
                                 Photo straitstimes.com


No comments:

Post a Comment