12/12/2014

Rửa tiền đến 1 tỷ đô trước khi bị bắn chết


Chia phòng ở một căn hộ nhỏ ở Bankstwon, lái một chiếc xe cũ, làm việc chạy bàn và sống bằng tiền trợ cấp – đó là thế giới đạm bạc của một người tị nạn từ Việt Nam Pete Tân Hoàng.



     Peter Hoàng có thể đã tiêu đến 1 tỷ đô la vào chiếu bạc tại Crown Melbourne từ năm 2002 đến 2012. (Credit: ABC) 
Tuy nhiên điều này lại hoàn toàn ngược lại với 1 tỷ đô anh ta đã đánh bạc tại song bạc lớn nhất nước Úc, Crown Melbourne, trong hơn 10 năm qua.
Peter Hoàng, 36 tuổi, bị bắn giữa mặt vào tháng Chín khi đang đợi tại một con phố vắng vùng ngoại ô Sydney.
Kẻ giết người đã không để lại tung tích gì cho cảnh sát nhưng lại cho thấy manh mối đến một đường dây rửa tiền toàn cầu từ Châu Á sang Mỹ và tầm vĩ mô của vấn đề rửa tiền tại Úc.
Câu chuyện về Peter Hoàng, từ một đứa trẻ mồ côi sống ở Úc với visa tị nạn trở thành một trong nhưng tay đánh bạc và rửa tiền lớn nhất nước Úc, cũng làm dấy lên lo ngại về việc làm sao anh ta có thể thoát được hệ thống trong thời gian dài và với số tiền lớn như vậy – đặc biệt là ở một trong những sòng bạc lớn nhất nước Úc.
Giấy của tòa án từ vụ việc gần đây cho thấy Hoàng đã rửa đến 1 tỷ đô tiền đen qua Crown từ năm 2000 đến 2012.
Hắn cũng được phép đánh bạc dưới bốn tên khác nhau và nhận được một đống những lợi ích như đi du lịch nước ngoài, tiền thưởng lên đến cả 100 nghìn đô và ‘hoa hồng’ đánh bạc hàng trăm nghìn đô.
Ủy ban Tội phạm  Úc (ACC) ước tính có khoảng 15 tỷ đô được rửa tại toàn nước Úc mỗi năm, nhưng con số khác cho thấy con số này còn cao hơn.
Hầu hết số tiền đấy là kết quả của buôn lậu ma túy.
Các cơ quan phòng chống tội phạm liên bang của Úc thừa nhận rằng họ đang phải đối đầu với việc ngày càng có các tổ chức quốc tế tìm cách rửa tiền cho khoản lợi nhuận hàng tỉ đô la.
Mặc dù bị điều tra từ chuyên án với tên gọi Operation Gordian của ACC từ năm 2005 -2006, với một loạt báo cáo tình báo cho thấy vai trò của hắn là một kẻ buôn lậu ma túy và rửa tiền, Hoàng vẫn là một tay chơi lớn tại Crown trước khi bị bắt vì tội rửa tiền cuối năm 2012.
Hoàng cũng có liên quan đến một số đường dây buôn lậu ma túy của người Việt ở Úc tại Sydney và Melbourne.
Sĩ qua Mick Willing của Cảnh sát New South Wales cho biết không nghi ngại gì về việc vai trò của Hoàng trong các đường dây ma túy và tội phạm Châu Á là nguyên nhân dẫn đến cái chết của hắn.
Một đứa trẻ mồ côi vào đường dây tội phạm xuyên quốc gia như thế nào

Sinh ra ở Việt Nam năm 1977, là một trẻ mồ côi, Hoàng đến Úc năm 1997 theo visa du học và hộ chiếu Indonesia dưới cái tên Petrus Keyn Peten.
Sau vài tháng hắn nộp đơn xin tị nạn dưới cái tên Minh Tân Nguyễn.
Đến năm 2001 hắn trở thành công dân Úc và đổi tên hai lần.
Tại thời điểm hắn nhận quốc tịch Úc hắn đã bị sòng bạc ở Sydney, The Star, cấm cửa.
Một số nhân viên thi hành luật chấp nhận nói chuyện với ABC và Fairfax với điều kiện danh tính của họ không bị tiết lộ cho biết hắn trở thành tay rửa tiền chuyên nghiệp, đánh bạc cả triệu đô trên số tiền lợi tức từ heroin và các loại ma túy khác, biến chúng thành tiền thắng bạc hợp lệ.
Thông tin mật thám của các nhân viên thi hành luật của tiểu bang và liên bang cho thấy Hoàng có liên quan đến một nhóm người Úc- Việt có địa phận ở Úc, thuộc một tổ chức tội phạm có trụ sở ở Hồng Kông được biết với tên Ông Ngoại.
Ông Ngoại là một đường dây buôn bán ma túy dọc Châu Á sang Bắc và Nam Mỹ. Cảnh sát Úc đã xác định được ít nhất hơn hai chục đường dây ma tuy tại đây có liên quan đến nó.
Michael Purchas là bộ óc phía sau Chuyên án Gordian, và dành nhiều tháng trời để theo dõi những tội phạm Úc gốc Việt như Hoàng bán ma túy và rửa khoản tiền thu lợi từ việc này.
"Hắn được biết đến là một tay chơi bài ở các sòng bài, Hoàng rõ ràng là sử dụng tiền của người khác tại các sòng bài theo sự chỉ huy của người khác," ông Purchase nói.
Chuyên án Gordian đã được chào đón như một bước điều tra có tính đột phá về việc rửa tiền và kết quả đã buộc tội một nhóm người Úc gốc Việt về việc rửa 93 triệu tiền thu lợi được từ ma túy mỗi năm.
Tại thời điểm đó, Hoàng chỉ là một nhân vật ngoại biên và tìm cách thoát khỏi sự chú ý của cảnh sát.
Hắn vẫn tiếp tục tham gia vào việc vận chuyển heroin và các chất ma túy khác. Số tiền hắn rửa qua các sòng bạc , chủ yếu là Crown Melbourne, cũng tăng lên.
Tháng Năm 2012, Hoàng một lần nữa bị cấm cửa tại Star ở Sydney và sòng bạc Jupiter ở Brisbane.
May mắn của hắn kết thúc vào tháng Mười năm 2012, khi hắn bị bắt tại một phòng cấp cao của sòng bài Crown, định đánh bạc với tiền mặt trị giá 1,5 triệu đô thì bị cảnh sát bắt giữ.
12 năm đánh bạc cả tỷ đô

Thông tin từ phiên tòa cho thấy hăn đã mua khoảng 75 triệu đô chip đánh bạc tại Crown từ năm 2000 đến 2012, tương đương với số tiền đánh bạc luân chuyển khoảng 225 triệu, có thể lên đến 1 tỷ.
Giáo sư về xã hội nhân văn của Đại học Deakin Linda Hancock là tác giả của quyển sách về sòng bài Crown, bà cho biết số vốn luân chuyển của Hoàng là một con số ‘đáng kinh ngạc’.
Mặc dù Crown có báo cáo lại một số giao dịch của Hoàng cho nhân viên của liên bang theo quy định thì họ cũng cho hoàng rất nhiều những lợi ích mà không phải tay chơi bài nào cũng được.
Hắn được phép dùng 4 tên khác nhau tại sòng bài – Pete Hoang, James và John Ho hay Patrick Lu – cũng như nhận những vé máy bay hạng doanh nhân, chỗ ở, rượu  và phần thưởng bằng tiền mặt lên đến 100 nghìn.
Vụ án cũng cho thấy cách chơi bài đáng chú ý của hắn.
Tại một phiên xử vào tháng Sáu năm nay, một bằng chứng cho thấy trong tháng Chín, 2012, hắn đã mua hơn 9 triệu đô vào chip và chơi bài đặt cược mỗi lần khoảng 106 nghìn mỗi lần.
Sòng bài đã trả hoa hồng theo số tiền mà hắn đã đánh bạc và tháng đó hắn nhận 199 nghìn đô tương đương với mức đánh bạc của hắn.
Sòng bài Crown từ chối trả lời các câu hỏi về mức độ đối xử đặc biệt với Hoàng nhưng nói : “Crown đã và đang dành thời gian để hỗ trợ các cơ quan thi hành luật của bang và tiểu bang về ông Hoàng và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó.”

 Nguồn abc.net

No comments:

Post a Comment