18/12/2014

Sự tương đương về bằng cấp

                                                  :: Lê Đức Minh::
Là một sinh viên từng tốt nghiệp đại học tại VN và tại Úc, tôi cho rằng so sánh bằng cấp tại VN và Úc là một so sánh không cần thiết.



Cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ hoàn toàn khác với bachelor, master, PhD. Cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ chỉ là tên gọi các loại bằng cấp của hệ thống giáo dục tại VN theo tiêu chuẩn VN.
Sự tương đương của các học vị nói trên chỉ có khi Úc công nhận cử nhân của VN là ngang với bachelor của Úc. Hiện tại chỉ có VN công nhận bachelor của Úc là cử nhân của VN. Do đó không hề có sự tương đương giữa hệ thống bằng cấp giữa 2 quốc gia.


Không có một bằng cử nhân nào tại VN có thể xin được việc làm tại Úc. Nếu muốn có việc làm người có bằng cử nhân tại VN phải thi công nhận bằng cấp. Như vậy nếu người có bằng cử nhân VN đậu kỳ thi công nhận bằng cấp có nghĩa là trình độ chuyên môn của cá nhân người đó tương đương với trình độ của một người có bằng bachelor tại Úc.
Đây chỉ là một sự công nhận tài năng của cá nhân người đó chứ không phải công nhận cái bằng cử nhân của VN.
Cho nên nghĩ cũng oan cho quý vị có bằng thạc sĩ, tiến sĩ tại VN bởi vì khi nói các vị thạc sĩ, tiến sĩ của VN dốt đặc cán mai, người phê bình đã cố tình so sánh trình độ chuyên môn của những người Úc có bằng Master với những người VN có bằng Thạc sĩ.
Tôi cho rằng không thể so sánh như thế bởi vì hoàn toàn không có sự tương đương và cũng không nên để người có bằng tai VN nghĩ rằng bằng cấp của họ tương đương với bằng cấp tại Úc. Vì điều này có thể dẫn đến những sư ngộ nhận và mặc cảm tự ti không cần thiết.
Bằng cấp của VN là dành cho hệ thống giáo dục của VN, theo tiêu chuẩn của VN. Chỉ có sự tương đương khi nào chính phủ của cả 2 quốc gia đều cong nhận sự tương đương đó cả trong lãnh vực đào tạo và trên thị trường nhan dụng.
Thiết nghĩ nếu Quốc Tử Giám được coi là trường đại học đầu tiên của VN so với University of Sydney là trường đại học đầu tiên của Úc thì thấy ngay rằng không bao giờ có sự tương đương.
Lê Đức Minh


No comments:

Post a Comment