07/06/2013

Bốn yếu tố để tiên đoán cuộc ly dị

                                                                        Ben Trần                                                                                                                                                                                                         
Bạn có thể tiên đoán một cặp vợ chồng sẽ ly dị hay không? Có thể lắm chứ. Đó là câu trả lời của John Gottman, nhà tâm lý học lừng danh.


 Trong mục lifestyle có một bài khảo cứu rất thú vị của chuyên gia tâm lý John Gottman được đăng trong thetelegraph.com.au . Ông Gottman và nhóm của ông chọn ra 80 cặp vợ chồng để nghiên cứu. Cho các cặp vợ chồng ngồi đối đáp nhau trong 15 phút để thu thập những ý kiến bất đồng mà họ đã có. Sau đó nhóm của ông Gottman tiếp tục “thăm hỏi” 80 cặp vợ chồng nầy suốt 14 năm sau đó. Ông đã đưa ra kết luận có 4 yếu tố mà theo đó có thể dẫn đến ly dị ,và ông cho là chính xác đến 93%.

1/ Khinh thường: sự khinh thường giữa đôi bên nó có hậu quả lớn hơn sự giận dữ.
2/ Phê bình: chỉ trích lẫn nhau mà không hề có ý phê bình xây dựng.
3/ Đổ thừa : Tại anh, không phải tại tôi…Không ai chịu trách nhiệm cho những lầm lỗi mình gây ra.
4/ Bỏ mặc : Những cặp hay bỏ ngang các cuộc bàn luận để có thể hàn gắn; mặc kệ ta chẳng màng… thường kết quả dẫn đến ly dị một ngày không xa.

Trên đây là những kết luận rút ra từ những sự quan sát ,thăm dò của một tâm lý gia cho xã hội Tây phương. Ông ta có thể cho là chính xác đến 93%, tuy nhiên theo tôi có thể không hẳn đúng đối với người Á đông. Bởi những cặp vợ chồng Á đông có sự nhẫn nhịn rất cao và cũng có những cặp có khả năng hóa giải những mâu thuẫn rất hay.




                                        hình  google.com.au


Tùy theo mỗi nền văn hóa nó có thể giúp vợ hoặc chồng nhịn nhục mà sống chung và dần dần họ sẽ trở nên gắn bó nhau hơn…Chẳng hạn ở Việt Nam người vợ chịu phục tùng người chồng nhiều hơn để giử gìn hòa khí trong gia đình. Ở Hàn quốc ,nếu người vợ giỏi làm việc bên ngoài ông chồng chịu lép vế làm việc nhà và phục tùng bà vợ…

Mời bạn xem câu chuyện trên facebook và được Kid’s Land dịch lại:
Có cặp vợ chồng cơm không lành canh không ngọt và chuẩn bị đi đến ly hôn. Người vợ không đồng ý những điều kiện của ông chồng. Ngày hôm sau bà vợ chỉ đưa ra một điều kiện duy nhất và xin ông chồng tạm chấp nhận. Trong 30 ngày,hai vợ chồng hãy cố gắng sống một cuộc sống tình tứ lãng mạn như những ngày mới cưới,để đứa con trai không bị phân tâm mà lo học thi . Ông chồng chấp nhận, điều kiện rất đơn giản: tức là bế vợ vô phòng ngủ vào ban đêm và bế vợ ra vào buổi sáng. Hai người cứ làm như thế và sau 30 ngày cuộc hôn nhân của hai người được hàn gắn trở lại.

Nhà văn Mignon Mc Laughlin có câu nói rất hay :“Để có hạnh phúc trong hôn nhân ta cần phải bị tiếng sét ái tình rất nhiều lần với cùng một người” . Rõ ràng bà vợ trên đã biết tạo cơ hội cho hai người biết “falling love” trở lại với cùng một người.
Đây là vấn đề lớn, mời sự góp ý của các bạn,vì mổi gia đình có những kinh nghiệm khác nhau .Ý kiến bạn thế nào ?
::Ben Trần
07/6/2013



6 comments:

  1. theo tôi, mỗi người sinh ra đều có tính tình khác nhau, mỗi gia đình đều có hoàn cảnh khác nhau, mỗi sự đổ vỡ nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên cuộc ly dị nào cũng có nỗi đau của nó, nhất là những đứa trẻ , nạn nhân của bi kịch , mà người lớn , vì một chút nông nổi, mù quáng, ích kỷ đã quên mất con cái vô tội của mình, đôi khi người vợ vì thương con , âm thầm chịu đựng, cái chén nước đầy đã hất đổ có vét đầy trở lại được không ? vết nứt có lành được không ? qua những câu chuyện ly dị xẩy ra hàng ngày , chúng ta nên rút ra một kinh nghiệm quý báu , đó chính là bình tĩnh, phải thật sự bình tĩnh, tìm yên lặng suy nghĩ ít nhất là một tháng để có quyết định đúng đắn nhất không làm thiệt hại đến con cái

    ReplyDelete
  2. Đúng rồi chị Kim ơi, Không suy nghĩ, Ích Kỷ chỉ biết có mình ta thôi nên các cặp trẻ hay ly dị đa số với người Tây phương nên tỷ lệ ly dị rất cao .Cái hay đối với người Á đông là ở với nhau càng lâu thì tình nghĩa càng đậm đà;trong khi với Tây phương ở với nhau lâu họ càng cảm thấy chán ngán...

    ReplyDelete
  3. Cô Kim ơi, bình tỉnh ,suy nghĩ ít nhất là một tháng...tùy theo trường hợp, đôi khi một tháng cũng chưa đủ để suy nghĩ,cân nhắc đâu...

    ReplyDelete
  4. Thì đã nói : Ít nhất, mà đại ca, đâu phải nhiều nhất đâu, nghĩa là phải từ 1 tháng trỏ lên họa may mới có câu trả lời

    ReplyDelete
  5. Khi còn người đặt tự đó cá nhân lên cao thì những đỗ vỡ từ hôn nhân tất yếu dễ xảy ra.Không chỉ phương Tây mà chính xã hội Á Đông bây giờ cũng xảy ra cảnh tan đàn xẻ nghé rất nhiều, càng trí thức ,càng học cao thì cái cảnh ông chịu đựng bà hay ngược lại càng hiếm có. Giới bình dân vợ chồng không thuận thảo ồn ào thượng cẳng tay hạ cẳng chân nhưng rồi đâu cũng vào đấy , lại sống chung ,lại chịu đựng , làm như ông trời sinh ra họ là để chịu đựng lẫn nhau vậy . Chỉ có những trường hợp chồng quá tàn ác vũ phu , hay vợ lang tâm trắc nết thì mới đành kéo nhau ra ba tòa quan lớn ly dị chợ rảnh nợ đời!
    Theo Huyền tôi nếu đã không thể sống chung thì giải pháp ly dị vẫn là tốt nhất. Thà 1 lần đau lòng còn hơn mà không gây ảnh hưởng tâm lý lâu dài,nặng nề cho con trẻ khi suốt ngày này tháng nọ phải chứng kiến cảnh cha mẹ gây gổ, mạt sát lẫn nhau , đánh nhau .v,v..
    Cạn nghĩ H tôi thấy căn bản của một cuộc hôn nhân hạnh phúc là phải có tình yêu chân thành và sự tôn trọng lẫn nhau như ông bà xưa vẫn bảo : Tương kính như tân. Không biết các bạn có nghĩ như H tôi không? .

    ReplyDelete
  6. Hay quá "Tương kính như tân" ...hay quá ,lâu lâu M.Huyền xuất hiện comment độc đáo thật...

    ReplyDelete