23/06/2013

TIỀN CÓ THỂ ĐƯA BẠN VÀO CHỐN ĐỊA NGỤC

                                                                    ::Ben Trần..
 Tờ Sydney Morning Herald ngày 11/6/13 chạy một tin nhỏ: bên Đức quốc, một nhân viên ngân hàng vì mệt mỏi, và buồn ngủ nên thay vì chuyển $62.40 vào trương mục khách hàng ,anh ta chuyển 222 triêu đồng Euro ...

( tương đương 311 triệu Úc kim). Ngày hôm sau ngân hàng phát giác ra sự lầm lẫn, thu hồi lại ngay số tiền. Anh nhân viên ngân hàng bị đuổi việc sau đó. Tức giận anh mang vấn đề ra tòa , xin giử lại công việc của mình. Tòa thông cảm cho hoàn cảnh anh ta và ra lệnh anh được trở lại với công việc cũ.
May mắn cho anh ,nếu ban giám đốc không phát hiện sớm và số tiền chạy vào túi người khác, chắc là anh nhân viên ngân hàng nầy bị đau khổ như đi vào địa ngục…


Có câu chuyện thật xảy ra bên Tân Tây Lan, khi nhân viên ngân hàng Westpac chuyển sai số tiền, làm cho một thân chủ của ngân hàng nầy dần dần đi vào địa ngục…


Năm 2009 anh chàng gốc Hoa tên “Leo” Gao nộp đơn xin overdraft số tiền nhỏ là $NZ10,000.00 thế mà nhân viên ngân hàng lầm lẫn chuyển vào số tiền 10 Triệu . Anh ta mừng quá cở, cứ tưởng tiền từ trên trời rơi xuống cho không anh ta ! Lập tức tính kế tẩu tán ngay số tiền trong trương mục của mình.

 Anh ta chuyển 6 triệu qua ngân hàng bên Trung quốc, chuyển $450,000 qua Wynn Casino ở Macao. Xong chàng ta chuyển$500,000 qua trương mục cá nhân của mình. Một số tiền còn lại cho vợ anh ta (Kara Huring ) dùng thẻ rút tiền mặt.

 Chỉ ba ngày sau, “Leo” đã bay qua Trung Quốc sống cuộc đời “vương giả”,trạm đầu tiên là Hồng Kông ,sau đó là Macao. Hai ngày sau khi ông chồng bay đi Hồng Kông là Kara Hurring  bay theo, hai người gặp nhau ở Macao .


                                                          photo  dreamstimes.com

   Vài ngày ở Macao rồi cặp nầy phải trở về Hồng Kông ,đây cũng là thời gian cảnh sát Tân Tây Lan và Cảnh sát Quốc tế tung lưới tìm bắt “Leo” Gao và người vợ.

 Người vợ nầy chỉ biết số tiền cô ta xài thoải mái mấy ngày qua không phải là tiền “Trúng lô tô” như chồng nói; biết qua những tin tức trên ti vi lúc ở Hồng Kông , bà biết số tiền có được là do sự nhầm lẫn của nhà băng. Bà thầm nghĩ thế là từ rày về sau bà khó lòng mà đặt chân trở lại Tân tây Lan, ngoại trừ chịu ngồi nhà đá gở lịch… Còn ông chồng thì không khi nào ở một nơi nhất định, phải trốn chui trốn nhủi . Có tiền mà phải sống chui sống rút như ma đuổi thì sống làm gì ???

Kara Hurring  cùng con gái 6 tuổi sống trong nơm nớp lo sợ ở Hồng Kong được hai năm đành phải liên lạc với cảnh sát Tân Tây Lan để dàn xếp một sự trở về .Đến tháng 5/2011 Kara Huring trở về Tân Tây Lan.

 Tháng 9/2011 “Leo” Gao bị bắt ở Hong Kong và dẫn độ về Tân Tây Lan. “Leo” Gao lãnh 4 năm 7 tháng tù . Bà vợ ( theo lời khai, ngở là tiền trúng Lotto ) lãnh 9 tháng tù tại gia (home detention ) vì đang có bầu.

 Đấy kết quả của 10 triệu Đô đã làm cho cặp vợ chồng nầy hạnh phúc cở nào.Hơn hai năm sống chui,bây giờ trở về ăn cơm tù...

Tờ The Guardian bên Anh cũng đăng nhiều tin có liên quan đến sự lầm lẫn trong việc chuyển ngân , và kết luận nếu bạn cố tình chi tiêu và không trả lại số tiền người khác nhầm lẫn đưa vào trương mục của bạn thì chắc chắn bạn sẽ bị kết tội ăn cắp.

Julian Baggini chủ bút tờ Philosopher’s Magazine thì cho rằng: “Lấy tiền của người khác đã nhầm lẫn đưa vào trương mục của bạn thì tựa như ăn cắp một chiếc xe, vì lỗi lầm từ chủ xe đã bỏ quên chìa khóa trong đó”.

Riêng bạn đã chuẩn bị tinh thần chưa? Nếu bất ngờ ai đó đưa lộn 10 triệu vô trương mục của bạn thì bạn sẽ làm sao ???

::Ben Trần

12/6/2013

No comments:

Post a Comment