24/10/2014

Bắn sẻ


                                                       :: Ben Trần
Báo Viêt Luận tuần rồi có đăng một bài về một phụ nữ da đen đã lên tới chức Đại Tướng( bốn sao) trong lực lượng hải quân Hoa Kỳ.


 Ngày 1-7-14  Hải quân đô đốc Michelle Howard  được thăng chức đại tướng . Trong bài có nhắc về thành tích lừng lẫy của bà lúc còn đang là Chuẩn tướng (một sao). Một thành tích nhỏ nhưng làm người viết nhớ về một sự kiện hay, rất hay về câu chuyện bắn sẻ.

Ngày 8 tháng Tư năm 2009 một chiếc tàu hàng của Mỹ mang tên Maersk Alabama  đang trên đường tiến về Kenya ,khi đang trong vùng hải phận quốc tế gần Somalia thì bị nhóm hải tặc tấn công. Bốn tên hải tặc Somalia với nhiều vũ khí đã khống chế chiếc tàu hàng. Trên tàu là 17 ngàn tấn hàng và 20 thủy thủ đoàn. Bọn hải tặc Somalia khống chế được chiếc tàu nhưng không thể điều khiển được tàu vì có một số thủy thủ đoàn đã rút về phòng máy, khóa cửa phòng tử thủ…Số thủy thủ nầy cũng không thể chống cự được lâu vì có nguy cơ bị chết ngạt trong phòng máy.

Mục đích bọn hải tặc Somalia chỉ nhắm vào việc bắt cóc người để mong lấy tiền chuộc. Trước bốn tên hải tặc trang bị vủ khí tận răng, thuyền trưởng Richard Phillips không muốn thủy thủ dưới quyền mình bị chết  nên ông thương lượng với bọn hải tặc; ông chịu nạp mình để cho tất cả các thủy thủ được tự do.

Ngay khi biến cố hải tặc xảy ra, hải quân Mỹ đã nhận được tín hiệu cầu cứu, chiếc khu trục hạm USS Bainbridge đến nơi nhưng không thể hành động ngay vì sợ nguy cơ cho tính mạng thuyền trưởng Phillips. Sau đó
bốn tên hải tặc đưa thuyền trưởng Phillips xuống tàu cứu hộ và chuẩn bị đưa ông vô đất liền thuộc Somalia , nơi có bộ chỉ huy của bọn chúng . Lúc nầy là lúc hải quân Mỹ cần hành động kịp thời. 

Bà Chuẩn tướng Michelle Howard  tức tốc bay sang chiến hạm USS Bainbridge để chỉ huy cuộc hành quân giải cứu con tin. Chiếc khu trục hạm thứ hai tham gia cuộc hành quân nầy là USS Halyburton.

Chiều tối 10/4/2009 nhóm người Nhái (SEALs) nhảy dù xuống gần chiếc Bainbridge rồi bơi qua chiếc khu trục hạm nầy chuẩn bị hành động. Khi đã được chấp thuận bởi Tổng Thống Obama, bà Chuẩn tướng Howard quyết định kế hoạch bắn sẻ để hạ các tên hải tặc nầy ngay trên tàu cứu hộ mà chúng đang chiếm giử.

Các bạn nào từng trong quân đội đều biết, bắn sẻ rất nguy hiểm nếu bắn sai tức là người bắn bị lộ mục tiêu. Một khi lộ mục tiêu là người bắn sẽ bị truy lùng ngay. Để đạt mục đích tối đa thì người bắn và mục tiêu bắn cũng phải đứng yên.

 Hai chiếc tàu chiến của Mỹ cứ tìm cách quần thảo quanh con mồi, vừa dùng máy điện đàm, vừa dùng loa để thương lượng với các tên hải tặc. Sáng ngày 12/4/2009  chiếc Bainbridge  giả vờ dùng loa cầm tay nói chuyện với các tên hải tặc và từ từ tiến gần mục tiêu hơn…Trong khoảng cách ngắn khoảng 100m , các xạ thủ SEAL chuyên nghiệp đã nổ súng . Trong nháy mắt ba phát súng bắn ra hạ ba tên; mổi tên lảnh một viên ngay đầu chết ngay lập tức. Tên thứ tư đứng xa hơn đang chỉa mũi súng xuống dưới nên không bị bắn. Tên nầy sợ mất hồn và buông súng và đứng yên. Thuyền trưởng Phillips được giải cứu.

Cái đáng nói ở đây, ta phải thán phục các xạ thủ SEAL Team Six ( nhóm nầy  cũng đã hành quân hạ sát Osama bin Laden , tháng 5 năm 2011 ) Những người đứng bắn, đứng trên tàu lớn có sự lắc lư nhẹ , mục tiêu nhắm bắn là các tên hải tặc, cũng không thể đứng yên vì đứng trên tàu cứu hộ nhỏ ( 8.5 mét) có sự lắc lưu vì sóng biển. Vậy mà kết quả ngoài sức tưởng tượng, các tên hải tặc đều lãnh ngay viên đạn đầu tiên ngay vào đầu và ngã ngay lập tức.Mỗi viên đạn hạ một tên. Nếu các xạ thủ bắn sai hay bắn không đồng loạt thì một trong ba tên hải tặc nổ súng giết con tin ngay lập tức.

                                                          photo www.mport.ua

Trong lịch sử bắn sẻ còn một vụ nổi tiếng nữa là vị ám sát Tổng Thống Kennedy năm 1963. Trong vụ nầy, Tổng Thống ngồi xe mui trần, xe đang di chuyển ở vận tốc chậm, tức là mục tiêu đang di động vậy mà viên đạn trúng ngay chổ hiểm, giết chết Tổng Thống vậy là tên bắn sẻ rất tài. Nhưng mình không thể nào so sánh với các lính biệt hải SEAL của Mỹ được. Biệt kích Seal được huấn luyện thuần thục , nhã đạn trong bất cứ tình huống nào. Ra tay là kẻ thù phải chết ,hoặc là mình bị chết….

 Người viết xin ngả nón bái phục các xạ thủ SEAL nầy. Hành động nhanh, chính xác, đúng như người đời thường nói “ trong đường tơ kẻ tóc !”

::Ben Trần.
                                                        photo zargiersky.deviantart.com



2 comments:

  1. Bài nầy hay ông Ben ạ, nó làm mình nhớ lại những thời xa xưa hồi còn đi lính, đi gát đêm không dám hút thuốc bậy bạ sợ bị bắn sẻ...
    Bây giờ với các máy nhắm hiện đại ,hễ một viên là hạ 1 con khó mà thoát.

    ReplyDelete
  2. Bai hay ,doc thich thu nhe. Vo quit day gap mong tay nhon !!!

    ReplyDelete