27/10/2014

Tại sao du lịch chữa bệnh phát triển


Ngày càng có nhiều người Úc chọn đi ra nước ngoài để chữa bệnh. Del Irani đã đến Thái Lan để tìm hiểu lí do đằng sau hiện tượng này.

Ngành du lịch chữa bệnh hiện có trị giá hàng tỷ đô. Số liệu mới ước tính ngành này trị giá 60 tỉ đô la Mỹ tính trên toàn cầu, gấp đôi con số cách đây 10 năm và hiện vẫn trên đà phát triển.
Rẻ hơn, danh sách đợi để khám chữa bệnh ngắn hơn và thường đó là một chuyến nghỉ dưỡng đi cùng với những điểm đến phổ biến nhất cho loại hình du lịch chữa bệnh này là Thái Lan, Singapore và Ấn Độ.
Tổ chức Patients Beyond Borders(Bệnh nhân ngoài biên giới) ước tính có khoảng 11 triệu bệnh nhân ra nước ngoài trữa bệnh trên toàn thế giới mỗi năm. Trong đó 1,2 triệu người Mỹ và mặc dù chưa có con số chính sách số người Úc đi du lịch nước ngoài chữa bệnh thì cơ quan Global Health Travel ước tính năm 2011 họ đưa 25 người Úc đi du lịch chữa bệnh mỗi tháng.
Phẫu thuật thẩm mỹ là lí do chính khiến người Úc đi ra nước ngoài phẫu thuật nhưng một số khác lại tìm đến loại hình này để chữa trị những bệnh nghiêm trọng như vô sinh, các liệu pháp điều trị bằng tế bào gốc.
Đối với số người đi nước ngoài để phẫu thuật thẩm mĩ thì được biết có 15 nghìn người Úc đi như vậy mỗi năm, tổng số chi trả khoảng 300 triệu đô la Mỹ. Phổ biến nhất là phẫu thuật nâng ngực, hút mỡ với tên gọi “sửa sang sắc đẹp cho các bà mẹ”.
Nhiều người Úc chọn thực hiện những phẫu thuật này ở Thái Lan. Năm 2008, chính phủ Thái cho biết có 1,5 triệu người nước ngoài đến các bệnh viện của Thái Lan chữa bệnh, mang lại 6 tỉ đô la Mỹ cho nền kinh tế nước nước này.
Một trong những người Úc đến Bangkok để phẫu thuật là Jade Ash, một bà mẹ đơn thân 33 tuổi với ba con nhỏ từ Tây Úc.
Jade thực hiện phẫu thuật giảm vòng ngực và hút mỡ bụng, cho biết giá chi phí là một trong những lí do chính để cô quyết định đi ra nước ngoài.
                  Jade Ash tại bệnh viện của Thái Lan (Image: ABC #TalkAboutIt)

“Giá thành ở đây rẻ hơn ở Úc nhiều và tôi cũng có những người bạn đã từng đến đây và khi tôi thấy kết quả cuối cùng khiến tôi cũng muốn được như vậy,” cô nói, ước tính chi phí phẫu
Tuy nhiên không chỉ có bệnh nhân từ Úc đi ra nước ngoài. Bệnh viện ở Úc cũng đang xem xét mở rộng số lượng bệnh nhân nước ngoài đến đây.
Giáo sư John Catford, Giám đốc Y khoa của Bệnh viên Epworth Melbourne, ước tính Úc có thể nhận đến nửa triệu bệnh nhân mỗi năm.
“Tôi nghĩ rằng so sánh với giáo dục quốc tế vốn là ngành xuất khẩu đứng thứ ba tại Úc. Y tế có thể cạnh tranh với ngành này trongmột và hai thập kỷ tới”, ông nói.
Ông dự đoán là những nước sẽ đến du lịch chữa bệnh tại Úc là Indonesia và Trung Quốc.
“Nếu họ đến từ Đông Nam Á, Úc sẽ là nước gần hơn so với những nước cạnh trạnh,” Giáo sư Catford nói. “Và chúng ta cũng là xã hội đa văn hóa, đa sắc dân, chúng ta có cộng đồng người Trung Quốc và Đông Nam Á khá đông ở đây nên họ có thể có những quan hệ trong gia đình với Úc.”
Câu chuyện của Jade chỉ là một trong những khía cạnh được khai thác trong phóng sự của #TalkAboutIt.  

Nguồn abc.net.au



3 comments:

  1. Giải phẩu rẽ tiền nhưng có an toàn hay không là chuyện khác. Có trục trặc gì thì thưa kiện ai ? khi về nước có phản ứng phụ thì thưa kiện ai ?

    ReplyDelete
  2. Nói tóm lại một câu là BỤT chùa nhà không thiêng, những nước khác kéo vào Úc, Úc kéo ra ngoài , thật là nực cười, , khi sửa bị hư lúc đó có nhờ đến Bác Sĩ Úc sửa lại hay không ??

    ReplyDelete
  3. Đúng rồi chị NgọcTrâm tôi phải hoàn toàn tin tưởng vào bụt nhà,không khi nào tui ngại tốn tiền mà đi chửa bệnh ở ngoại quốc . Lỡ tiền mất tật mang,thưa kiện ai ??

    ReplyDelete