26/10/2014

Úc: ghép tim người chết vào người sống thành công

                                                                       ::Ben Trần (dịch)
Lần đầu tiên trên thế giới các bác sĩ Úc thành công trong việc dùng tim người vừa chết ghép vào người sống.


Giám đốc viện nghiên cứu tim Victor Chang Institute cho biết một phương pháp mới có thể sẽ cứu sống đến 30 phần trăm số bệnh nhân. Các bác sĩ tại Sydney’s St Vincent’s Hospital  đã giải phẩu ghép tim thành công ( sử dụng tim người đã chết hai mươi phút).
Tim người chết được làm cho sống lại bằng một chất bảo quản mà các bác sĩ mất 12 tháng mới tìm ra.
Giáo sư Graham cho biết , ngày nay đa số các tim được hiến tặng từ những bệnh nhân đã chết phần não,nhưng nhờ máy trợ tim để giử tim tiếp tục sống và giải phẩu ghép tim cho người khác.
Nhưng với phương pháp mới vừa phát minh, các bác sĩ giải phẩu lấy tim người đã chết trong vòng 20 phút và dùng để ghép vào bệnh nhân khác.
“Đây nhé, nếu có một bệnh nhân bị chết mà não bộ còn hoạt động độ 5% , họ không được xác định là chết.(theo luật nước Úc )
Nếu thân nhân họ đồng ý tắt máy dưỡng sinh( Life support machine) ,chúng tôi sẽ tắt máy và tim từ từ ngưng đập, và chờ đến mười lăm phút . Và theo luật chúng tôi chờ thêm năm phút nữa cho tim ngừng đập hoàn toàn.
Đoạn chúng tôi mổ lấy tim ra và bỏ vào hộp “console”, nơi đó nó được chuyền máu và được cung cấp thêm Oxy cho tim sống lại.
Từ từ tim đập trở lại, và chúng tôi cho vào đó chất bảo quản giúp nó sống trong tình trạng thiếu thốn Oxy.
                                          "Console" để phục hồi nhịp đập của tim
Giáo sư Graham cho biết chất bảo quản nầy giúp giảm thiểu tối đa sự hư hại của tim và giúp tim phục hồi nhanh khi được ghép vào bệnh nhân khác.
Thế nên có hai yếu tố quan trọng là: hộp “console” và dung dịch bảo quản đã giúp cho việc phục hồi nhịp đập và ghép tim thành công. Mà hồi trước giờ chuyện nầy không thể làm được. Giáo sư Graham cho biết.
Việc ghép tim theo phương pháp nầy đầu tiên làm cho một nữ bệnh nhân 57 tuổi ở Sydney tên Michelle Gribilas khoảng 3 tháng qua.
Lần nầy chúng tôi làm không được tốt lắm. Lúc nhận tim, nhịp đập không được tốt lắm. Nhưng khi mang tim từ nơi hiến tặng đến bệnh viên St Vincent, tim bắt đầu trở nên khá hơn.
Và khi được ghép vào bệnh nhân mới, tim làm việc tốt trở lại.
Vài tuần sau khi ghép tim, chúng tôi làm thử nghiệp biopsy và đo tâm động đồ thì biết được nó làm việc hoàn toàn bình thường.
Nhóm chúng tôi tiếp tục làm cuộc ghép tim thứ hai với cùng phương pháp nầy cho nam bệnh nhân 44 tuổi tên Jan Damen.
Phương pháp nầy tạo một cơ hội tốt cho việc ghép tim nơi những quốc gia mà họ qui định “chết” không từ bộ não mà "chết" vì tim ngừng đập.
Trong những quốc gia như Nhật Bản hay Viêt Nam họ có cơ hội dùng ngay trái tim người qua đời để ghép cho bệnh nhân khác vì họ định nghĩa chết tức là tim ngừng đập (heart death) chứ không phải não ngưng làm việc (not brain death)- Lời giáo sư Graham.
Ben Tran lượt dich
( abc.net.au )
         Michelle Gribilas (trái) Jan Damen (phải) hai bệnh nhân được ghép tim thành công


2 comments:

  1. Khoa học thất quá tiến bộ, anh Ben cho hỏi thăm Dr Victor Chang rất giỏi nổi tiếng mà chúng tôi cũng có nghe nói đến hình như ông đã bị giết chết có phải không anh ? mà lý do vì sao ông ấy bị giết ? bác sĩ thì có làm gì ngoài việc cứu người ? Mong anh cho biết thêm về vị bác sĩ này để hoe6u3 thêm chút ít về ông ấy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ đúng anh Từ Hải BS V Chang đã chết. Em xin hứa ngày mai sẽ trả lời anh bằng bài viết khác đầy đủ hơn.

      Delete