17/10/2014

Nhân Duyên

                                             ::Hoàng Ngọc Diep

Mọi người chúng ta luôn gặp thêm những người mới mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, hoặc nếu có tự cô lập mình tới mức nào đi nữa thì mỗi năm.


Có những người gặp một người mới rất hờ hững như một cái bóng lướt qua họ và mất đi, cũng có những người gặp một người mới lại rất niềm nở như gặp lại một người bạn cũ.
Có những người cho rằng gặp một ai đó mới là chuyện ngẫu nhiên thường tình, cũng có những người nghĩ rằng đó là một sự săp đặt kỳ diệu khôn lường, như một "nhân duyên" đã định trước từ cõi nào đó.
Với tôi, tôi chọn cách nhìn rằng nếu tôi gặp ai đó thì đó là một sự sắp đặt kỳ diệu mà tôi cần phải trân trọng từ đầu. Cho dù cách nhìn này không hề có chút "khoa học" gì hết. Nhưng mọi cuộc gặp gỡ này trở nên có ý nghĩa hơn cho tôi. Và đâu phải cuộc đời chỉ có thuần khoa học và lý luận.
Vì không gì cô đơn và nghèo nàn bằng sự thờ ơ khi gặp được một người mới. Và tất nhiên, không gì tội nghiệp bằng nếu mình sống mà lại thờ ơ với những người mình đã kết nối trong gia tộc hoặc trong xã hội xung quanh mình cả!
Sự trân trọng như là "nhân duyên" khi gặp một người mới, và tiếp tục quan tâm đến những người mình đã kết nối là một phần rất "người" và rất quý giá đấy.
Các bạn nghĩ sao?
Tất nhiên, nếu một người mình đã gặp, đã trân trọng, nhưng hiện ra là người xấu thì... chẳng có gì để mình xoá họ khỏi những mắc xích cuộc đời của mình thôi. Đâu ai ép buộc mình được.
-----
Sẵn đây tôi xin lỗi những ai nghĩ rằng tôi đã thờ ơ với họ, nhưng thật ra nhiều khi tôi chỉ bị phải tập trung vào những điều gì đó quá quan trọng mà không để ý thôi.
Top of Form

::Hoàng Ngọc Diep

Bottom of Form


1 comment:

  1. Bài nầy thật hay đáng để ta suy ngẫm. Cám ơn ông Hoang Ngoc Diep.

    ReplyDelete