Chữ nhẫn có nghĩa là chịu đựng. Danh từ
"chịu đựng" (chịu và đựng) là một danh từ rất hay.
Chữ nhẫn viết theo
tiếng Hán có chữ tâm nằm dưới và trên chữ tâm có chữ nhận. Chữ nhận có nghĩa là
mũi nhọn, giống như có một cây dao hay cái dùi có mũi nhọn đang làm chúng ta
đau nhức. Tâm chúng ta phải làm thế nào để có thể ôm được, chấp nhận được sự
nhức nhối đó. Đó là nghĩa của chữ nhẫn theo cảm nghĩ của người Trung Quốc.
Trong khi đó tiếng Việt là chịu đựng.
Chịu tức là chấp nhận. Chịu không, anh chịu không?" "Tôi chịu."
Cho dù có khó khăn, vất vả, cho dù có lao nhọc, dai dẳng, tôi vẫn gánh chịu
được. Chữ chịu nầy là có nghĩa là sự chấp nhận. Chúng ta biết rằng chấp nhận là
một sự thực tập rất lớn. Khi chưa chấp nhận được chúng ta mới đau khổ nhiều.
Giờ phút mà ta chấp nhận được thì ta đã có sự an bình trong lòng rồi.
Photo tranhtheudep.com
Khi có một sự kiện bất như ý xảy ra
trong đời sống, chúng ta thấy rằng chúng ta không thể chấp nhận được. Chúng ta
nghĩ: làm sao sống được với tình trạng này, với cái gì đang xảy ra? Tại sao ta
như thế này mà lại phải gặp một hoàn cảnh như thế kia? Tại sao ta như thế mà
người ta lại đối xử với ta như thế? Ta phản kháng, ta chống đối, ta không chấp
nhận. Nhưng sự thật là như vậy. Cuối cùng ta cũng phải học chấp nhận. Đó là
nghĩa chữ chịu của tiếng Việt.
Chữ thứ hai là đựng. "Đựng" có
nghĩa là chứa đựng. Chúng ta có những cái chén có thể đựng nước. Chén nhỏ thì
đựng được ít nước. Chén lớn thì đựng được nhiều nước. Nếu niềm đau nỗi khổ của
ta lớn thì ta phải có một cái tâm khá lớn thì mới đựng được nó. Nếu không nó sẽ
tràn ngập và làm ta khổ vô cùng. Tâm càng lớn thì nỗi khổ đau càng nhỏ, khi mà
tâm đạt tới cái mức rất lớn thì cái đau khổ đó tuy có mặt nhưng không đủ sức
làm cho ta đau khổ.
Bụt có dùng một ví dụ rất hay. Bụt nói
nếu trong một bát nước mà người ta thả vào một nắm muối thì nước ở trong bát đó
uống không được. Nhưng nếu có một người đứng trên thuyền mà đổ một bát muối
xuống dưới sông thì người ta vẫn có thể uống nước sông được như thường. Người
ta uống nước sông được, không phải tại vì trong ấy không có muối, nhưng tại vì
lòng sông quá lớn. Cho nên so với sông thì chút muối ấy không có nghĩa lý gì
cả. Cũng vậy, khi ta có một nỗi khổ niềm đau, mà ta có một cái tâm quảng đại,
thì nỗi khổ niềm đau đó không đủ sức làm cho ta đau khổ. Nó có đó chứ không
phải là không có, nhưng vì ta có một sức chịu đựng rất lớn cho nên nỗi khổ niềm
đau đó không có tác dụng gì trên cái tâm của chúng ta. Đó là nghĩa của chữ
đựng.
Thích Nhất Hạnh (làng mai)
No comments:
Post a Comment