27/10/2014

Làng mù


Ở các tỉnh thành phía Nam, có nhiều làng mà chỉ cần nghe tên gọi thôi cũng đủ hết hồn, như Làng cùi ở Tam Hiệp (Biên Hòa), Làng ung thư ở Bình Giã (Bà Rịa).


 Bữa nay tui đi miền Tây, có một nơi gọi là Làng mù Vĩnh Châu (Sóc Trăng), mà nhiều người còn đặt tên là "Vương quốc bóng đêm”.
Vĩnh Châu nằm ngay trên trục lộ Nam sông Hậu, chỉ còn cách Bạc Liêu 30 km. Đây chính là nơi cung cấp nguồn hành tím cho thị trường Việt Nam. Vùng này có hơn 5.000 ha hành với hơn 5.000 hộ trồng hành và khoảng 2.000 hộ nữa sinh nhai nhờ vào việc làm thuê cho các chủ ruộng hành. Mỗi năm người nông dân nơi này trồng 1 vụ lúa, và rơm sau mùa thu hoạch được dùng trồng hành. Mỗi vụ hành kéo dài 2 tháng 20 ngày. Hàng năm Vĩnh Châu trồng 2 vụ, cung ứng khoảng 50.000 tấn hành cho thị trường trong nước và xuất khẩu qua Indonesia, Nhật.

Chuyện thế này. Hồi năm 1995, sau cơn bão số 5, Ủy ban tỉnh thống kê thiệt hại mới phát hiện Vĩnh Châu có quá trời người nghèo bị mù. Nguyên nhân chủ yếu là từ phấn hành. Do dân trí quá thấp, hầu hết người làm thuê là đồng bào Kh'mer nên việc tuyên truyền như mang kính, găng tay, khẩu trang bảo vệ khi làm hành, hay khi bị bụi hoặc phấn hành bám vào cay mắt phải đến ngay cơ sở y tế khám...đều không có hiệu quả. Hiện vùng này có 300 người mù 2 mắt, 700 người mù 1 mắt và gần 1.000 người bị di chứng do sẹo giác mạc, loét giác mạc, quặm mi, teo nhãn cầu...Tuổi của người mù Vĩnh Châu ngày càng trẻ dần!

Gần 10 năm nay, người mù nghèo Vĩnh Châu nhận được sự bảo trợ chủ yếu của ni sư trụ trì Tịnh Xá Ngọc Châu Như và phật tử gần xa. Chủ yếu vẫn là các đoàn từ thiện tự phát. Lúc chạy qua tịnh xá với vợ chồng anh Dũng Trần, chủ công ty Dũng Pro AT&AS, hàng trăm người mù ngồi nêm chặt trong sân chùa khiến bất kỳ ai nhìn thấy cũng phải cay sè mắt. Hầu hết đều không thể thay đổi hoàn cảnh, nhiều người cả đời chỉ lanh quanh trong xóm ấp, chấp nhận trả giá vì mưu sinh!

@Tịnh xá Ngọc Châu Như thuộc ấp Cà Lăng A Biển, xã Vĩnh Châu, huyện Vĩnh Châu - Sóc Trăng.
Trung bình một sào trồng hành cho sản lượng 1 tấn, các lái buôn thu tại gốc 18 triệu/tấn. Trong đó chi phí cho giống + thuốc sâu hết 12 triệu, nếu thuê người nhổ hành thì mất thêm 150k/ngày công, thuê người gánh từ ruộng vô thêm 180k/ngày công nữa. Tiền lời chả còn lại bao nhiêu. Hôm qua đi lang thang Sóc Trăng, tui thấy ở chợ hành chỉ có 12k/ký!
Có lẽ chưa bao giờ các bà các cô đứng trong bếp lăn tăn vì những điều này...

:: Lê Nguyễn Hương Trà


1 comment:

  1. Đây là câu chuyện thật, tôi từng gặp nhiều thân nhân của vài người bạn sống vùng nầy bị mù. Họ đã sinh sống bằng nghề nầy cả chục năm trời. Hơi cay của hành đã hủy diệt đôi mắt họ. Thật tội nghiệp cho những người nầy.

    ReplyDelete