17/01/2015

Cách làm Paté

                                     ::Paté à la Ngà Voi.
Paté kiểu này dễ làm, ăn nhiều không ngấy, thơm và không quá nát.


Nguyên liệu:
- 300gram gan lợn/gà. Nếu dùng gan gà thì ngâm sửa tươi 15', rừa và để ráo nước.
- 200gram thịt nạc vai
- 1 miếng mỡ chài
- 1/2 củ hành tây
- 1 quả trứng gà
- 1 thìa bơ chảy
- 1 ổ bánh mì (bánh mì gối, cắt bỏ vỏ ngoài, lấy ruột trắng)
- muối, đường, hạt tiêu xay.
Chế biến:
1. Gan, thịt, trứng, ruột bánh mì, củ hành, bơ, 1 thìa cà phê muối, nửa thìa cà phê đường, hạt tiêu cho vào máy xay, xay thành hỗn hợp nhuyễn và dẽo.
(Nếu gia đình không có máy xay chuyên dụng thì các bạn có thể mua thịt và gan xay ở chợ, về nhà thái nhỏ củ hành, trộn các loại gia vị cho đều rồi cho vào máy xay thịt loại nhỏ ở nhà xay làm nhiều đợt xay cho nhuyễn là được.)
2. Trải miếng mỡ chài to vào tô, phần mỡ dư ra gác lên thành tô. Cho thịt gan đã xay nhuyễn vào và phủ phần mỡ chài còn dư đậy kín mặt.
3. Cho vào nồi hấp cách thủy 2
.5 -3 tiếng. Dùng đũa xuyên vào tô thịt, thấy nước trong, thịt không dính đũa là đã chín.
Cách bảo quản: Để nguội, cho vào hộp, đậy kín nắp cất ngăn mát tủ lạnh. Hoặc cũng có thể để nguyên trong tô, bọc miệng tô bằng mang nhựa bọc thực phẩm và cất vào tủ lạnh.
Món ăn kèm bánh mì.
Lưu ý:
* không cho thịt vào quá đầy trong tô hoặc khuôn hấp vì khi thịt chín sẽ nở ra làm chảy hết nước ra ngoài, pa tê sẽ bị quá khô và mất hết chất ngọt của thịt.
* Tìm mua  mỡ chài, bạn ra hàng thịt hỏi mua mỡ chài là người bán hàng họ lấy cho. Nhưng phải dặn trước một hôm người ta mới lấy được. Nó là miếng mỡ móng dính bao quanh ruột, do hình dáng nó giống như cái lưới nên người ta gọi là mỡ chài. Mỡ chài giữ độ ẩm cho món hấp và tan chảy từ từ trong quá trình hấp, thấm vào món ăn làm món ăn mềm, ngon mà không ngấy. (mỡ chài = Caul fat )
:: Ngà Voi FB

1 comment:

  1. Mình làm Pate cách khác, không hấp , mà xào hành tỏi tiêu cùng gan gà và rượu nho đỏ, xào cho thật chín sau đó cho vào máy xay , bỏ vào oven khoảng 15 phút cho hơi vàng mặt pate, cho một lớp bơ mỏng lên mặt gan cho thơm , không xài thịt heo và mỡ chài, hy vọng các anh chị có thêm 1 cách làm khác

    ReplyDelete