12/01/2015

Hàn gắn sau chiến tranh


Bước đi trên con đường mang đầy tính lịch sử của


 cuộc chiến tranh tương tàn đẫm máu làm tổn hại hàng triệu sinh linh, làm tan nát biết bao nhiêu đô thị miền Đông trong đó có nơi này hiện là thủ phủ của tiểu bang Virginia. Tất cả đã thể hiện trong tác phẩm và bộ phim bất hủ Cuốn Theo Chiều Gió mà chắc chắn ai trong chúng ta cũng đã từng đọc và xem qua.
Cuộc nội chiến Hoa Kỳ diễn ra trong 4 năm từ tháng 4 năm 1861 đến tháng 4 năm 1865 khi tướng Lee của miền Nam đầu hàng tướng Grant của miền Bắc. Tuy là vị tướng của bên bại trận nhưng cho đến ngày nay hình ảnh tướng Robert Lee vẫn được tôn thờ , tượng của tướng Lee hiên ngang trên lưng ngựa vẫn hiện diện ngay tại con đường lớn dẫn tới thủ phủ đương thời.

Ông Robert Lee nguyên là tướng lãnh của Hoa Kỳ nhưng gốc người miền Nam. Ông đã từng là chỉ huy trưởng của trường quân sự nổi tiếng West Point. Khi chiến tranh Nam Bắc khởi điểm tướng Lee được đề cử chỉ huy quân đội miền Bắc nhưng ông đã từ nhiệm để về đầu quân cho miền Nam tại thủ phủ Virginia. Ông nói là ông không thể quay lưng với nơi mà ông đã sinh ra và trưởng thành. Trong trận chiến Nam Bắc Việt Nam có một vị tướng đã anh dũng nằm xuống tại Cần Thơ, nằm xuống cho một miền Nam dấu yêu mà rất nhiều người Việt tị nạn đã xem ông như tướng Lee đó là tướng Nguyễn Khoa Nam.

Nhưng điều đáng nói ở đây là sau cuộc chiến tranh nước Mỹ vẫn là nước Mỹ và người Mỹ vẫn là người Mỹ . Chưa hề có một quân nhân miền Nam nào bị cưỡng bắt đi tù, ai về nhà nấy , cùng dựng lại quê hương trên hoang tàn đổ nát. Các tử sĩ bên phía bại trận vẫn được vào nghĩa trang chôn cất tử tế . Các anh hùng vẫn được ca ngợi là anh hùng.
 Trên con đường này ngoài tướng Lee được tạc tượng còn có tượng của tổng thống miền Nam Jefferson Davis và nhiều vị tướng khác , hầu như tất cả những nét đặc trưng của khu phố này vẫn còn giữ nguyên vẹn những giá trị lịch sử của 154 năm về trước từ khu nhà ở đến từng viên gạch lót đường. Và đặc biệt hơn người dân Mỹ không ngại bỏ tiền bạc triệu để được vào ở trong khu này .

Trong viện bảo tàng chiến tranh Nam Bắc của Mỹ lá cờ cũ , rách nát của dân Miền Nam vẫn được trang trọng gìn giữ và khi viết về văn bản đầu hàng , lịch sử Hoa Kỳ đã ghi lại đây là thoả hiệp của những người quân tử ( The Gentleman Agreement) bởi họ nghĩ rằng khi một người Mỹ bị sỉ nhục thì cho dù Mỹ miền Nam hay Mỹ miền Bắc cũng là một người Mỹ bị sỉ nhục. Thật vậy sống làm người dù ở thời đại nào , hoàn cảnh nào cũng không bao giờ muộn để học làm người quân tử !
:: Destiny Nguyễn FB


Top of Form
· 

No comments:

Post a Comment