31/01/2015

Văn hóa hàng không

                  :: Bổn Đình Nguyễn ::
Báo đưa tin ngày 30-1, Chủ tịch hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air, ông Cho Yang-Ho đã có mặt tại phiên tòa xử con gái ông vì tội vi phạm quy định an toàn hàng không. 


Trước tòa, ông đã cúi đầu xin lỗi nhân viên, hành khách của hãng và thừa nhận cô con gái đã hành động hoàn toàn sai trái.
Dù vậy Bộ Giao thông Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ trừng phạt hãng hàng không này còn Tòa án thì vẫn đang tiếp tục xem xét vụ án để có phán quyết sau cùng!
Bỗng nhớ hơn 10 năm trước, BBC có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Xuân Hiển, Tổng Giám Đốc Vietnam Airline thời đó gây xôn xao dư luận vì kiểu trả lời hách dịch, vô văn hóa của ông này trong khi đó Vietnam Airline là của nhà nước, mà ông coi như của nhà ông. Lục lại tài liệu cũ, tôi nhớ những điểm chính như sau:
- Ông Hiển khẳng định "hàng không VN đứng vào những tốp hàng đầu của các hãng hàng không khu vực" và luôn giữ "phong cách VN, không bắt chước ai cả"!
- Khi được hỏi vì sao không thiết lập đường bay thẳng đến Mỹ ông này quát to: "Bởi vì tôi không thích! Bởi vì tôi chưa thích!"!!!
- Ông Hiển nói sẽ xem xét và nhập máy bay Nga về phục vụ bay dân sự!
- Cuối cuộc phỏng vấn ông Hiển chửi pv BBC te tua, rằng: "Anh phỏng vấn trên điện thoại nhé. Anh ăn nói hơi thiếu văn hóa đấy!" và: "Vì nhẽ sống xa tổ quốc hơi lâu nên anh không biết sợ ai hết!!! Anh nên học lại tiếng Việt đi, xong rồi hẵn tổ chức phỏng vấn nhé.". Hehhe!
Mười một năm trôi qua, ông này đã về hưu nhưng Vietnam Airline chẳng tiến bộ gì hơn trong phong cách phục vụ của mình. Chỉ có 1 điều may: họ đã không nhập máy bay Nga về bay đại trà như dự tính!
Còn so sánh Vietnam Airline với Korean Air thì khác chi so sánh giữa 2 nền kinh tế, giữa hai cách hành xử và văn hóa của quan chức hai nước Việt- Hàn, nên so sánh... cho vui vậy thôi!
::Bổn Đình Nguyễn FB


No comments:

Post a Comment