24/07/2014

China quét tham nhũng (2)


                                                                                   :: Trần Bảo Anh::
Ông Mao đành phải chịu thua quay trở lại ngôi mộ của ông khi biết rằng hàng chục ngàn người Trung Quốc Đại lục đã dấu tiền tham nhũng và trốn sâu lậu thuế của họ cách xa Trung Quốc 13.500 km ở các Ngân Hàng thuộc quần đảo British Virgin, thiên đường của những đồng tiền bất chánh.



Theo cuộc điều tra kín đáo được tiến hành trong sáu tháng, bởi một nhóm các phóng viên của Hiệp Hội Quốc Tế của các nhà báo điều tra (ICIJ) trong đó có ký giả TQ ẩn tên, được công bố đồng loạt kể từ đêm thứ Ba 22/1/2014 bởi hàng chục tờ báo lớn uy tín trên toàn thế giới, tất cả các phần ngành công nghiệp Trung Quốc bị ảnh hưởng, không chỉ các tập đoàn, các nhân viên và các cổ đông tư nhân cho đến những người thân gần gũi nhất của những người ngồi trong các cơ quan cao nhất của Trung Quốc, Bộ Chính trị hội đồng nhân dân v.v.

Các hồ sơ đi ra nước ngoài có nguồn gốc ở Trung Quốc đã âm thầm được thu nhận kể từ năm 2012, hoạt động với sự giúp đỡ của hơn năm mươi phương tiện truyền thông của thế giới.
Nhát chém này đã có một tác động toàn cầu, gây ra nhiều cuộc điều tra khiến cho nhiều người phải từ chức ở nhiều quốc gia, những người có dính liếu đến việc giúp đở chuyển tiền bất hợp pháp.

Cơ sở dữ liệu trực tuyến ICIJ phát hành hơn 37.000 người tên tuổi của Trung Quốc, đây là lần đầu tiên ICIJ cung cấp một cách công khai ra công cộng thông tin bí mật lớn về hoạt động của Trung Quốc, nơi trú ẩn, số lượng của tiền trốn sâu lậu thuế và tham nhũng.

Ngay sau khi tin tức được công bố, ở Trung Quốc vô tình mạng Internet bị hỏng trong nhiều giờ liên tiếp và các trang mạng liên hệ đến thông tin trên đều bị khóa sau đó …
Các bạn muốn biết những ông đầu xỏ nào ém tiền ở đâu thì vào Website của ICIJ:
http://www.icij.org/offshore/leaked-records-reveal-offshore-holdings-chinas-elite#
rồi nhấp chuột vào hình của ông ấy thì nó sẽ hiện ra nghề nghiệp chức vụ, liên hệ hay người thân với lảnh đạo thế lực và tiền cất ở ngân hàng nào.


Trần Bảo Anh.

No comments:

Post a Comment